Site icon Medplus.vn

3 màu mắt hiếm gặp nhất

Màu mắt là một trong những phần đặc biệt nhất của cơ thể. Nó tạo nên sự độc nhất của bạn trong mắt người khác. Trong đó, mống mắt là phần sắc tố của đôi mắt, màu sắc của nó do gen quyết định. Việc sản xuất melanin trong mống mắt là yếu tố ảnh hưởng đến màu mắt. Nhiều sắc tố melanin tạo ra màu tối hơn, trong khi ít sắc tố làm cho mắt sáng hơn. Đôi mắt có màu xanh lục là hiếm thấy nhất, nhưng có một số giai thoại cho rằng mắt xám còn hiếm hơn.

1. 3 màu mắt hiếm gặp nhất

Dưới đây là một số màu mắt hiếm gặp nhất.

1.1 Màu mắt xám

Không có nhiều thông tin về đôi mắt màu xám. Tuy nhiên, một đánh giá về phân loại màu mắt cho thấy nó thực sự được coi là một màu mắt khác của màu xanh lam.

Người dân ở các nước phương Bắc có xu hướng có đôi mắt màu sáng hơn. Trong khi đó, đôi mắt sẫm màu phổ biến ở các nước ấm hơn vì cùng một lý do khiến người dân ở các nước phương Nam có làn da sẫm màu hơn.

1.2 Màu mắt xanh lục

Theo AAO, mắt xanh lục là một trong những màu mắt hiếm nhất. Chỉ 2% dân số toàn cầu có đôi mắt xanh lục.

1.3 Dị sắc tố

Những người bị dị sắc tố có hai màu mắt khác màu. Một số người được sinh ra với tình trạng này. Nó có thể xảy ra khi mới sinh cùng với các tình trạng như Piebaldism (tình trạng gây việc rối loạn sự phát triển sắc tố melanin) và hội chứng Horner (Tình trạng gây ra do các dây thần kinh từ não đến mặt và mắt ở một bên cơ thể bị gián đoạn).

Chứng dị sắc tố sau cũng có thể phát triển trong giai đoạn sau này của cuộc đời. Nó có thể xảy ra do chấn thương, thuốc men hoặc bệnh tật.

Rất hiếm người mắc chứng dị sắc tố. Ở Mỹ, ít hơn 200.000 người mắc chứng này.

Màu mắt của bạn có thể thay đổi khi trưởng thành. Trong khi ánh sáng và môi trường có thể ảnh hưởng màu mắt, các loại bệnh, thuốc men và chấn thương cũng có thể ảnh hưởng đến màu mắt sau này trong cuộc sống.

Tàn nhang màu nâu có thể phát triển trong mống mắt của bạn theo thời gian và trong khi hầu hết là vô hại, chúng đôi khi có thể là ung thư. Một số tình trạng, như viêm mống mắt dị sắc màu Fuchs, có thể khiến bạn mất sắc tố trong mống mắt, khiến mắt có màu nhạt hơn.

2. Di truyền học

Một số gen khác nhau đóng một phần trong việc xác định màu mắt của bạn. Hầu hết chúng đều có liên quan đến việc vận chuyển, sản xuất và lưu trữ sắc tố melanin. Melanin là một sắc tố được tìm thấy trong da, tóc và mắt. Nhiều melanin hơn trong mống mắt sẽ tạo ra mắt nâu, trong khi ít melanin hơn có thể có nghĩa là mắt xanh lục, xanh lam hoặc xám. Bên cạnh số lượng melanin được tạo ra, lượng melanin hiện diện ở phía trước và mặt sau của mống mắt, cũng như thành phần của lớp stroma ở giữa sẽ quyết định màu mắt.

Bạn có thể thay đổi màu mắt bằng kính áp tròng thẩm mỹ, nhưng bạn cần phải cẩn thận vì việc sử dụng không đúng cách sẽ làm tăng khả năng bị nhiễm trùng. AAO khuyên bạn nên đến gặp chuyên gia chăm sóc mắt trước khi sử dụng kính áp tròng thẩm mỹ. Bạn cũng đừng bao giờ mua kính áp tròng không kê đơn. AAO cũng cảnh báo không nên phẫu thuật để thay đổi màu mắt của bạn. Loại phẫu thuật này có thể có các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm mù lòa và các vấn đề về thị lực.

3. Màu mắt và sức khỏe

Màu mắt có vẻ giống như một thứ gì đó liên quan đến ngoại hình của bạn. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy rằng một số màu mắt nhất định có thể làm tăng nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe của một người.

Ví dụ, nghiên cứu từ năm 2011 cho thấy mối liên hệ giữa mắt xanh và bệnh tiểu đường loại 1 . Tương tự, một đánh giá từ năm 2015 cho thấy mối liên hệ có thể có giữa màu mắt và mất thính giác. Bằng chứng chỉ ra khả năng những người có đôi mắt sẫm màu có thể giảm nguy cơ mất thính giác không liên quan đến tuổi tác.

Một nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp American Pain Society vào năm 2014 đã kết luận rằng những phụ nữ có đôi mắt sáng màu có khả năng chịu đau khi mang thai cao hơn những người có đôi mắt sẫm màu. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng số lượng người tham gia nghiên cứu này tương đối nhỏ, với tổng số 58 phụ nữ.

Một nghiên cứu quy mô nhỏ tương tự gồm 60 đối tượng có cùng phát hiện khi kiểm tra ngưỡng chịu đau do áp lực và các cơn đau liên quan đến cảm lạnh. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mối tương quan không có quan hệ nhân quả bằng nhau và cần phải nghiên cứu thêm để chứng minh những tác động này.

Xem thêm:

Nguồn: What Is the Rarest Eye Color?

Exit mobile version