Site icon Medplus.vn

3 Nguyên nhân chính dẫn đến bệnh co thắt thực quản

Co thắt thực quản là bệnh gì?

Thực quản là ống nối miệng và dạ dày. Thông thường, thực quản sử dụng một loạt các cơn co thắt có kiểm soát, phối hợp để vận chuyển thức ăn từ miệng đến dạ dày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định các cơn co thắt các cơ thực quản có thể trở nên bất thường gây đau ngực dữ dội, đột ngột và kéo dài trong vài phút đến vài giờ.

Co thắt thực quản hiếm khi trở nên nghiêm trọng và có thể không cần điều trị. Tuy nhiên, đôi khi các cơn co thắt có thể xảy ra thường xuyên và ngăn cản thức ăn, thức uống đi qua thực quản. Trong trường hợp này, người bệnh cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị thích hợp.

Có hai loại co thắt cơ bản bao gồm:

Những ai có nguy cơ bị co thắt thực quản?

Nguyên nhân dẫn đến bệnh co thắt thực quản

Do di truyền

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng 35% người bị co thắt thực quản là do có cha hoặc mẹ hoặc người thân trong gia đình có tiền sử mắc bệnh co thắt dạ dày. Đây cũng được xem là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này.

Do nhiễm trùng

Sự viêm nhiễm ở niêm mạc thực quản là một trong những yếu tố dẫn đến sự co thắt bất thường. Những viêm nhiễm này sẽ có thể dẫn đến nhiễm trùng nếu chúng ta không biết cách điều trị, hoặc điều trị không kịp thời.

Nhiễm trùng niêm mạc nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây co thắt dạ dày.

Do mắc phải bệnh trào ngược dạ dày

Dạ dày là nơi chứa đựng và tiêu hóa một phần thức ăn. Để làm được nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn dạ dày tiết ra một axit rất mạnh là axit hydrochloric HCl, axit này giúp hoạt hóa enzym pepsin- đóng vai trò chính trong việc tiêu hóa protein. Chính vì vậy mà bản thân dạ dày có một hàng rào rất kiên cố ngăn không cho các axit và các enzyme quay lại “ăn mòn” dạ dày.

uy nhiên các cơ quan khác lại không có cơ chế bảo vệ này. Chính vì vậy khi tiếp xúc với dịch dạ dày, niêm mạc nhanh chóng bị tổn thương, ăn mòn, sau đó là phù nề, viêm nhiễm, xơ sẹo và dính, nặng hơn là ung thư. Co thắt thực quản cũng là một trong những biến chứng của trào ngược dạ dày.

Một số nguyên nhân co thắt thực quản khác

Xem thêm bài viết: 5 Dấu hiệu cảnh báo bệnh co thắt thực quản

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật nhiều thông tin tổng hợp nhé!

Exit mobile version