Site icon Medplus.vn

3 Nhóm người có thể mắc đau dây thần kinh tọa bệnh học

Đau dây thần kinh tọa bệnh học có thể không nguy hiểm đến tính mạng nhưng làm suy yếu chi có thể dẫn đến tàn phế. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống vì vậy cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời.

Bệnh có thể gặp ở người già, người trẻ và phụ nữ có thai.

3 Nhóm người có thể mắc đau dây thần kinh tọa bệnh học

Đau dây thần kinh tọa bệnh học ở người già

Khi nhắc tới căn bệnh này thì mọi người thường nghĩ ngay tới người cao tuổi. Không phải ngẫu nhiên mà căn bệnh thần kinh tọa lại được “gắn mác” người già.

Sở dĩ người già có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn các độ tuổi khác là vì hệ xương khớp ở người lớn tuổi do trải qua bao nhiêu gian nan sức lực đã cạn kiệt, độ dẻo dai cũng dần mất đi.

Việc thoái hóa đĩa đệm và khớp xương hoặc hiện tượng loãng xương ở người già là những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến đau dây thần kinh tọa bệnh học.

Đau thần kinh tọa ở người già

Đau dây thần kinh tọa bệnh học ở người trẻ

Nếu như bạn nghĩ căn bệnh này chỉ gặp ở người già thì bạn đã nhầm rồi. Theo thống kê của tổ chức y tế thế giới tỉ lệ người trẻ mắc đau dây thần kinh tọa bệnh học ngày càng ra tăng.

Đặc biệt ở các nước đang phát triển thì tỉ lệ càng lớn hơn. Những người này có tỉ lệ mắc các bệnh về xương khớp cực kì lớn

Đau dây thần kinh tọa bệnh học khi mang thai

Đối với những phụ nữ bị bệnh khi mang thai thường trong khoảng thời gian tam cá nguyệt thứ ba. Và chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn do cả bạn và bé đều tăng trưởng về cân nặng và kích thước.

Do ngồi cũng như làm việc sai tư thế

Điều này thường xảy ra nhiều nhất. Do trong những tuần đầu của thai kỳ thì đa số chị em phụ nữ không biết mình đã có thai. Khi mệt mỏi thì vạ đâu ngủ đấy không đúng tư thế cho nên bị đau thần kinh tọa khi mang thai.

Bị stress

Tâm lý chung của những người mang thai gồm

Gia tăng lượng hóc môn FSH

Vào thời kỳ đầu khi mang thai thì cơ thể phụ nữ sẽ tiết ra một loại hóc môn có tên là follicle stimulating – FSH. Với tác dụng kích thích trứng phát triển hơn hóc môn này sẽ làm dây chằng ở vùng xương chậu trở nên mềm hơn.

Khi đó sự giãn nở của dây chằng cộng thêm sự thay đổi của các khớp xương sẽ làm giảm chức năng của xương sống gây đau dây thần kinh tọa bệnh học.

Tăng cân không phanh

Trong quá trình mang thai thì việc phụ nữ tăng đến tầm 10-20kg là điều hết sức bình thường. Khi trọng lượng cơ thể vượt quá ngưỡng chịu đựng của xương sống sẽ đè lên các dây thần kinh.

Với mục đích là chống lại trọng lượng dồn về phía trước sẽ gây ra chèn ép các dân thần kinh. Từ 2 nguyên nhân từ cơ thể này mà phụ nữ bị đau thần kinh tọa khi mang thai.

Bên trong cơ thể

Vào những tháng cuối của thai kỳ thì tử cung phải mở rộng có thể đè lên các dây thần kinh tọa tại phần dưới của cột sống. Cũng trong thời gian này đầu của thai nhi có thể sẽ chèn lên các dây thần kinh trong quá trình chuyển mình để chuẩn bị sinh.

Bệnh đau thần kinh tọa khi mang thai như đã nói có thể gặp ở bất kỳ giai đoạn nào trong thời kỳ mang bầu và cao nhất là vào những tháng cuối. Bệnh có thể gây ra những cảm giác mệt mỏi làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cả mẹ và bé.

Đau thần kinh tọa ở phụ nữ có thai

Đau dây thần kinh tọa bệnh học khi sinh

Sau khi sinh, một số thai phụ xuất hiện các cơn đau tại vùng lưng, vùng hông. Hầu hết người bệnh không nhận được các cơn đau này được gây ra do bệnh đau dây thần kinh tọa.

Khi xuất hiện các cơn đau, hầu hết các thai phụ dễ nhầm lẫn đây là các cơn đau xảy ra sau quá trình sinh đẻ. Thai phụ thường có

Các cơn đau do thần kinh tọa xuất hiện ở nhiều người phụ nữ xuất hiện nhiều hơn ở những phụ nữ sau khi sinh. Những cơn đau này gây ra ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của người bệnh. Đặc biệt là vùng xương khớp.

Quá trình này diễn ra lâu ngày làm

Xem thêm bài viết: Dấu hiệu dễ nhận biết đau thần kinh tọa

Nguồn tham khảo: NHS

Đừng quên ghé MedPlus mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version