Site icon Medplus.vn

3 Phương pháp chuẩn đoán chính xác Barrett thực quản

Barrett thực quản là bệnh gì?

Thực quản là một trong số các cơ quan của hệ tiêu hóa. Có chức năng chứa và vận chuyển thức ăn và các chất lỏng đi từ họng xuống dạ dày. Trong quá trình vận chuyển, thức ăn sẽ được các tuyến trong thực quản tiết ra chất nhầy giúp làm mềm Khiến các thức ăn được dễ dàng đi xuống dạ dày hơn.

Tuy nhiên, khi có một tác nhân nào đó tác động vào các tế bào lót (hay còn gọi là tế bào vảy) trong thực quản khiến chúng bị thay đổi bất thường. Sau đó những tế bào này chuyển thành các tế bào dạng cột, được gọi là bệnh Barrett thực quản.

Các biện pháp chuẩn đoán Barrett thực quản :

Nội soi

Các bác sĩ thường chỉ định nội soi để xác định chẩn đoán bệnh Barrett thực quản. Một nội soi gồm ống có đèn được trang bị camera đưa từ miệng xuống thực quản. Từ đó hình ảnh Barrett thực quản sẽ được chiếu trên màn hình máy tính và bác sĩ sẽ thấy được các dấu hiệu thay đổi mô thực quản.

Bình thường mô thực quản có màu hồng nhạt và bóng. Nhưng trong bệnh Barrett thực quản, mô có màu màu đỏ và mượt. Đồng thời, bác sĩ sẽ lấy mô thực quản và đưa đi sinh thiết để xác định mức độ thay đổi của mô thực quản.

Xác định mức độ thay đổi mô

Bác sĩ chuyên ngành về bệnh lý học sẽ xác định mức độ loạn sản của các tế bào thực quản của người bệnh. Do rất khó để chẩn đoán chứng loạn sản ở thực quản Tốt nhất nên có hai bác sĩ chuyên ngành về bệnh lý học đọc kết quả, mô của người bệnh sẽ được phân loại như sau:

Hình ảnh mô phỏng Barrett thực quản.

Sàng lọc, chuẩn đoán Barrett thực quản

Đại học Hệ Tiêu hóa Hoa Kỳ (American College of Gastroenterology) cho biết: Việc khám sàng lọc được khuyến nghị cho những người đàn ông có triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày thực quản (Gastroesophageal reflux disease – GERD) ít nhất 1 tuần 1 lần mà không đáp ứng với điều trị bằng thuốc ức chế bơm proton và có ít nhất hai yếu tố nguy cơ sau:

Mặc dù nữ giới có ít khả năng mắc bệnh Barrett thực quản hơn, nhưng nếu có các triệu chứng và yếu tố nguy cơ kể trên, nữ giới vẫn nên đi khám sàng lọc tương tự như nam giới.

Ảnh minh họa

Phòng bệnh Barrett thực quản

Hiện nay, các chuyên gia khuyến cáo các biện pháp hạn chế mắc chứng Barrett thực quản như sau:

Xem thêm bài viết: Barrett thực quản – Dấu hiệu bệnh và cách phòng tránh

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật nhiều thông tin tổng hợp nhé!

Exit mobile version