Site icon Medplus.vn

3 Phương Pháp Dự Đoán Chiều Cao Của Con Trong Tương Lai

3 phương pháp dự đoán chiều cao của con trong tương lai. Con bạn thấp, cao hay trung bình? Đó là một câu hỏi mà nhiều bậc cha mẹ đặt ra, nhưng không có cách kỳ diệu nào để nhìn vào tương lai và xem con bạn sẽ cao bao nhiêu khi chúng lớn lên . Tuy nhiên, bạn có thể có một ý tưởng hay bằng cách sử dụng một phương pháp có thể dự đoán chiều cao trong tương lai của con bạn.

Có ba phương pháp bạn có thể sử dụng để ước tính chiều cao của con bạn khi trưởng thành. Mặc dù không có phương pháp nào là hoàn hảo, nhưng bất kỳ phương pháp nào cũng có thể cung cấp cho bạn một số ý tưởng về chiều cao của con bạn khi chúng lớn l

dự đoán chiều cao của con trong tương lai
Dự đoán chiều cao của con trong tương lai

ên. Bạn thậm chí có thể sử dụng cả ba phương pháp và xem chúng so sánh như thế nào.

Quan trọng hơn, đây là những công cụ hữu ích mà bác sĩ nhi khoa của bạn có thể sử dụng để phát hiện khi con bạn phát triển không tốt . Ví dụ: nếu con bạn có tiềm năng di truyền là cao 6 feet 2 inch, nhưng đang đi theo một đường cong tăng trưởng sẽ khiến trẻ cao 5 feet 6 inch, bác sĩ có thể muốn điều tra nguyên nhân có thể cho điều này. Nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trong tương lai của con bạn, bao gồm sức khỏe tổng thể và tình trạng dinh dưỡng cũng như tiềm năng di truyền của chúng.

Phương pháp dự đoán chiều cao “Hai năm nhân hai”

Phương pháp “hai năm nhân hai” để dự đoán chiều cao trong tương lai của con bạn nghe có vẻ dễ dàng như vậy. Hạn chế là bạn cần đợi cho đến khi chúng được hai tuổi hoặc tìm số đo bạn đã thực hiện khi đó. Phương pháp này đã được sử dụng trong một thời gian dài, mặc dù không có nghiên cứu nào để chứng minh độ chính xác của nó.

Để dự đoán chiều cao của con bạn bằng phương pháp này:

  1. Tìm hiểu xem con bạn cao bao nhiêu hoặc lúc 2 tuổi.
  2. Nhân chiều cao đó với 2.

Kết quả là chiều cao dự đoán của họ. Ví dụ, nếu con bạn cao 34 inch khi chúng 2 tuổi, thì con bạn có thể cao 68 inch (5 feet 8 inch) khi trưởng thành. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ chỉ ra rằng các bé gái phát triển nhanh hơn các bé trai. Bạn có thể nhận được dự đoán chính xác hơn cho con gái mình bằng cách tăng gấp đôi chiều cao của con khi 18 tháng thay vì 24 tháng. 

Thực hiện theo phương pháp đường cong

Phương pháp “theo đường cong” là một cách dễ dàng khác để dự đoán chiều cao tiềm năng khi trưởng thành của con bạn. Nó dựa trên các biểu đồ tăng trưởng tiêu chuẩn được sử dụng bởi các bác sĩ nhi khoa để theo dõi sự phát triển của trẻ.

Các biểu đồ tăng trưởng hiện tại của trẻ em ở Mỹ có sẵn từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC). Có một bảng riêng biệt dành cho trẻ em trai và trẻ em gái và bạn sẽ muốn sử dụng biểu đồ “Độ tuổi và Cân nặng theo độ tuổi”. 

Để dự đoán chiều cao của con bạn bằng phương pháp này:

  1. Đo chiều cao hiện tại của con bạn.
  2. Vẽ đồ thị trên đường cong tăng trưởng .
  3. Theo dõi đường cong tăng trưởng của họ giữ nguyên phân vị  và xem họ kết thúc ở đâu khi trưởng thành. Kết quả là chiều cao dự đoán khi trưởng thành của họ.

Ví dụ: nếu một cậu bé cao 43 inch ở tuổi 6 (phần trăm thứ 10), thì bạn có thể mong đợi cậu ấy cao 66 inch (5 feet 6 inch) khi trưởng thành (phần trăm thứ 25 khi 19 đến 20 tuổi)

Dự đoán chiều cao tiềm năng di truyền

Trong tất cả các phương pháp dự đoán chiều cao, cách này có lẽ là chính xác nhất. Nó xem xét tiềm năng di truyền của đứa trẻ dựa trên chiều cao trung bình của cha mẹ. Nó được gọi là phương pháp chiều cao trung bình của cha mẹ hoặc phương pháp Tanner.

Chiều cao tiềm năng di truyền từ bố mẹ

Để dự đoán chiều cao của con bạn bằng phương pháp này:

  1. Ghi lại chiều cao của mẹ di truyền.
  2. Ghi lại chiều cao của bố di truyền.
  3. Tính trung bình của hai chiều cao với nhau.
  4. Thêm 2 1/2 inch vào mức trung bình đó nếu bạn dự đoán chiều cao của một cậu bé. Trừ 2 1/2 inch cho mức trung bình đó nếu bạn dự đoán chiều cao của một cô gái.

Kết quả là chiều cao dự đoán của con bạn.

Ví dụ: nếu mẹ cao 5 feet 2 inch (62 inch) và bố là 5 feet 8 inch (68 inch), mức trung bình là 65 inch hoặc 5 feet 5 inch. Phương trình là: (62 inch + 68 inch) / 2 = 65 inch.

Trong trường hợp này, bạn có thể mong đợi những đứa trẻ sẽ:

  • Bé trai: 5 feet 7 1/2 inch
  • Cô gái: 5 feet 2 1/2 inch

Làm thế nào chính xác là phương pháp này? Tất nhiên là không.

Công cụ dự đoán chiều cao tiềm năng di truyền có 68% cơ hội nằm trong khoảng 2 inch và 95% cơ hội nằm trong khoảng 4 inch so với chiều cao dự đoán này.

Một hạn chế khác là bạn phải biết bố mẹ đẻ của đứa trẻ cao bao nhiêu để phép tính này hoạt động. Điều này có thể không thực hiện được nếu bạn không biết chiều cao của cha mẹ di truyền của họ, như trường hợp nhận con nuôi hoặc các thủ tục hỗ trợ sinh sản với tinh trùng hoặc trứng của người hiến tặng.

Khi con bạn trải qua một giai đoạn phát triển vượt bậc, bạn có thể tự hỏi liệu chúng có bao giờ ngừng phát triển hay không. Thật thú vị khi xem chúng phát triển, nhưng nó sẽ đưa ra một số câu hỏi. Mặc dù không có công cụ dự đoán chiều cao nào chính xác 100% nhưng chúng là những cách thú vị để bạn đánh giá chiều cao của con bạn.

Exit mobile version