Site icon Medplus.vn

3 Triệu Chứng Nhận Biết Bệnh Lồng Ruột

3 Triệu Chứng Nhận Biết Bệnh Lồng Ruột

3 Triệu Chứng Nhận Biết Bệnh Lồng Ruột

Bệnh lồng ruột ở trẻ em là một bệnh lý nghiêm trọng liên quan đến đường ruột bao gồm ruột non và ruột già, trong đó một đoạn ruột phía trên di chuyển và chui vào lòng đoạn ruột phía dưới (hay ngược lại) làm tắc nghẽn sự lưu thông của ruột. Khi đoạn ruột chui vào kèm theo các mạch máu cũng bị cuốn vào theo, khiến cho các mạch máu bị thắt nghẹt gây tổn thương đoạn ruột bên dưới và chảy máu.

Hiểu đúng về lồng ruột

Một đoạn ruột lộn lại và chui vào lòng đoạn ruột kế cận

Đối tượng nguy cơ mắc bệnh lồng ruột

Đây là căn bệnh nguy hiểm, ba mẹ cần chú ý đến các dấu hiệu của trẻ:

Dấu hiệu 1: Khóc thét từng cơn

Trẻ khóc thét từng cơn

Dấu hiệu 2: Nôn mửa

Sau dấu hiệu 1, nếu bố mẹ không phát hiện ra và chưa trị kịp thời thì xảy ra dấu hiệu này. Trẻ mệt lả và cách 5-6 tiếng sau, hiện tượng nôn mửa bắt đầu xuất hiện.

Trẻ bị nôn mửa

Dấu hiệu 3: Bụng nổi cục

Khi bạn sờ vào bụng dưới của bụng, nếu cảm nhận được cục u nổi lên. Thì rất có thể, đó là khối lồng của ruột, ba mẹ cần đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức.

Khi trẻ nằm yên, nếu thấy cục u nổi lên, trơn nhẵn, không cứng thì đó chính là khối lồng của ruột. Lúc trẻ mới bị lồng ruột, nếu sờ vào hố chậu bên phải thì thấy rỗng, vì ruôt ở đây đã chui vào khối lồng rồi.

Bụng nổi cục u trơn nhắn, không cứng

Dấu hiệu 4: Đi ngoài ra máu

Trẻ bị lồng ruột đi ngoài ra phân có chất nhầy giống hoặc có máu đỏ sẫm. Thông thường, sau 4-12 tiếng bị lồng ruột là trẻ đi ngoài ra máu.

Trẻ đi ngoài ra máu

Đây là dấu hiệu xuất hiện muộn, có thể ngay từ cơn đau đầu tiên khi lồng chặt khít, khó tháo hoặc xuất hiện muộn sau 24 giờ. Đa số các trường hợp máu lẫn nhầy, màu đỏ hoặc nâu, đôi khi có vài giọt máu tươi chảy ra hậu môn, dây ra tã; có trường hợp chỉ phát hiện được khi thăm trực tràng thấy nhầy máu theo găng

Dấu hiệu khác

Xem thêm 3 Dấu Hiệu Nhận Biết Bệnh Uốn Ván

Nhớ ghé Medplus mỗi ngày để đọc thêm nhiều thông tin tổng hợp nhé!

Exit mobile version