Site icon Medplus.vn

3 vai trò của kể chuyện đối với sự phát triển toàn diện của trẻ 

3 vai trò của kể chuyện đối với sự phát triển toàn diện của trẻ 

3 vai trò của kể chuyện đối với sự phát triển toàn diện của trẻ 

Kể chuyện là gì?

Kể chuyện mô tả hoạt động xã hội và văn hóa của việc chia sẻ những câu chuyện. Đôi khi có sự ngẫu hứng, sân khấu hóa hoặc tô điểm. Mỗi nền văn hóa đều có những câu chuyện hoặc tự sự của riêng mình, được chia sẻ như một phương tiện giải trí, giáo dục, bảo tồn văn hóa hoặc các giá trị đạo đức. Các yếu tố quan trọng của câu chuyện và cách kể chuyện bao gồm cốt truyện, nhân vật và điểm nhìn trần thuật. Vậy cụ thể, vai trò của kể chuyện đối với trẻ là gì?

Vai trò của kể chuyện đối với trẻ

Vai trò của kể chuyện đối với sự phát triển trí tuệ của trẻ

Những cuốn truyện tranh về con vật, nhiều màu sắc hấp dẫn, phong phú,… Giúp trẻ phát triển khả năng nhận thức được màu sắc, thiên nhiên… Kích thích trẻ nhận biết và quan sát đồ vật, giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh. Khi vừa đọc truyện cho bé vừa đặt câu hỏi diễn biến tiếp theo của truyện giúp trẻ phát triển tư duy phán đoán và trí tưởng tượng phong phú. Việc khuyến khích trẻ kể lại truyện đã được nghe cũng giúp cho trẻ phát triển được trí nhớ tốt.

Vai trò của kế chuyện đối với sự phát triển ngôn ngữ của trẻ

Việc đọc truyện cho bé nghe có tác dụng tích cực cho trẻ phát triển ngôn ngữ qua ngữ điệu. Kích thích tư duy, sáng tạo, đồng thời tăng thêm vốn từ cho trẻ.

Vai trò của kể chuyện giáo dục đạo đức cho trẻ

Việc kể chuyện cho bé có tác dụng rất lớn với việc giáo dục đạo đức cho bé. Bởi vì trẻ rất thích bắt chước và học tập được đức tính tốt của các nhân vật trong truyện. Thông qua các câu chuyện, trẻ có thể phân biệt được đức tính tốt – đức tính xấu. Bên cạnh đó, việc kể chuyện cho trẻ nghe là cách thức tốt nhất để cha mẹ gần gũi trẻ hơn.

Phương pháp kể chuyện cho trẻ

Lựa chọn truyện cho bé

Cha mẹ nên tìm cho trẻ những truyện phù hợp với lứa tuổi và sự nhận thức, giới tính của trẻ. Hầu hết trẻ rất thích những sách, truyện có màu sắc sặc sỡ, hình ảnh minh hoạ sinh động. Bên cạnh đó, cha mẹ nên tham khảo ý kiến của bé khi chọn truyện cho bé.

Thời gian kể chuyện cho bé

Tốt nhất là cha mẹ nên dành thời gian kể chuyện và đọc truyện cho bé nghe trước khi bé đi ngủ. Vì lúc này bé vừa chú tâm nghe lại vừa giúp bé yên tâm đi vào giấc ngủ một cách ngon hơn.

Cách thức kể và đọc truyện cho bé

Do đặc trưng của trẻ là tiếp nhận sự việc bằng động tác và hình ảnh nên cần sử dụng những vật thực, hình ảnh thực. Khi kể chuyện, cha mẹ phải chỉ lên các bức tranh màu sắc rực rỡ. Diễn giải bằng các từ thật đơn giản, tình tiết dễ hiểu để trẻ xem và hiểu. Ngoài ra, cha mẹ có thể mô phỏng các tiếng kêu của những con vật cho câu chuyện thêm sinh động và hấp dẫn.

Khi kể chuyện cho trẻ, cha mẹ nên đặt ra những câu hỏi để trẻ nhập tâm vào vào câu chuyện. Nhằm kích thích tư duy của trẻ, giúp trẻ ghi nhớ tốt hơn. Cha mẹ cần giải thích rõ ràng, dí dỏm các vấn đề khó hiểu để trẻ có thể nắm bắt được. Khi bé đã ghi nhớ nội dung câu chuyện, cha mẹ nên để bé tập kể lại nội dung câu chuyện đó. Khuyến khích bé kể chuyện cho người khác nghe và khen ngợi trong lúc bé kể. Khi có thời gian, cha mẹ nên tổ chức cho trẻ những trò chơi đóng vai các nhân vật trong truyện. Qua đó trẻ yêu thích câu chuyện hơn và học hỏi được nhiều điều từ nội dung các câu chuyện.

Kết luận vai trò của kể chuyện đối với trẻ

Kể chuyện cho con nghe là cách tốt nhất để cha mẹ dạy dỗ, uốn nắn, vun đắp tâm hồn của bé. Đồng thời tạo mối quan hệ gắn kết giữa cha mẹ và con.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về vai trò của kể chuyện đối với sự phát triển của trẻ

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo

Exit mobile version