Site icon Medplus.vn

3 vai trò của văn học đối với sự phát triển toàn diện của trẻ 

3 vai trò của văn học đối với sự phát triển toàn diện của trẻ 

3 vai trò của văn học đối với sự phát triển toàn diện của trẻ 

Văn học là gì?

Văn học theo cách nói chung nhất, là bất kỳ tác phẩm nào bằng văn bản. Hiểu theo nghĩa hẹp hơn, thì văn học là dạng văn bản được coi là một hình thức nghệ thuật. Văn học có thể phân loại thành: hư cấu hoặc phi hư cấu (theo nội dung), và thơ hoặc văn xuôi (theo hình thức). Thể loại văn xuôi có thể phân loại tiếp thành tiểu thuyết, truyện ngắn và kịch bản. Các tác phẩm văn học có thể được phân loại theo từng giai đoạn lịch sử được nhắc đến, hoặc một số thể loại nội dung hoặc hành văn đặc thù (bi kịch, hài kịch, lãng mạn,…) Vậy cụ thể, vai trò của văn học đối với trẻ là gì?

Vai trò của văn học đối với trẻ

1. Vai trò của văn học kích thích trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo cho trẻ

Văn học có vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện nhân cách trẻ em. Văn học ảnh hưởng đến đời sống con người trên nhiều phương diện: đạo đức, trí tuệ và tình cảm, thẩm mĩ. Việc tiếp xúc với cái đẹp của ngôn từ và trí tưởng tượng phong phú trong tác phẩm văn học sẽ là cơ sở để các bé cảm nhận được vẻ đẹp về một thế giới bao la đầy âm thanh, màu sắc và sự huyền bí.  Từ đó giúp trí tưởng tượng và trí tuệ phát triển. Giúp trẻ biết thưởng thức cái đẹp và hình thành tâm hồn tinh tế hơn.

2. Vai trò của văn học giúp phát triển vốn từ ngữ phong phú cho trẻ

Văn học thiếu nhi có có vai trò quan trọng trong việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Mảng văn học cung cấp cho trẻ thơ một vốn từ ngữ khổng lồ, đặc biệt là những từ ngữ nghệ thuật. Khi trẻ thường xuyên tiếp xúc với các tác phẩm, vốn từ ngữ của các em phong phú và sống động hơn. Các em tự hình thành cho mình khả năng diễn đạt mạch lạc, giàu hình ảnh và biểu cảm. Bởi khi đọc tác phẩm văn chương, các em đã vô thức học được cách diễn đạt sinh động trong tác phẩm của nhà văn.

Phương pháp giáo dục văn học cho trẻ

Ở lứa tuổi mầm non, cha mẹ cần tác động đến nhân cách trẻ qua con đường văn học. Đặc biệt, cần quan tâm đến sở thích của trẻ nhỏ. Những hình tượng nghệ thuật giàu giá trị nhân văn kết hợp vần điệu, nhạc điệu trong tác phẩm sẽ gây được những ấn tượng sâu sắc trong tâm hồn trẻ. Điều quan trọng là cha mẹ phải biết gây hứng thú với trẻ trong việc đọc tác phẩm văn học:
  • Tạo lập thói quen đọc sách ngay từ nhỏ
  • Chọn nội dung văn học phù hợp với trẻ: Trẻ nhỏ đặc biệt được kích thích bởi những câu chuyện có màu sắc sặc sỡ, hình khối đa dạng, và không quá nhiều chữ
  • Đọc sách cùng trẻ
  • Tạo ra môi trường đọc sách phù hợp, ví dụ: khoảng không gian đọc, một kệ sách gia đình trong nhà
  • Đặt câu hỏi, tương tác gợi nhớ những tác phẩm đã đọc

Kết luận vai trò của văn học đối với trẻ

Văn học lứa tuổi mầm non giúp hình thành tâm lý và hướng dẫn tới cái đẹp chân – thiện – mỹ. Điều quan trọng là cha mẹ phải biết cách tạo hứng thú cho trẻ với việc đọc sách. Cần nắm được những đặc điểm tâm lý của trẻ để chọn những tác phẩm phù hợp với tính cách của trẻ.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về vai trò của văn học đối với sự phát triển của trẻ

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo

Exit mobile version