Site icon Medplus.vn

4 bài Yoga giúp chữa táo bón hiệu quả nhanh chóng

táo bón

táo bón

Táo bón tuy không quá nguy hiểm, nhưng nó thật sự là một bệnh ảnh hưởng tương đối lớn đến chất lượng cuộc sống của chúng ta. .Như các bạn đã biết, Yoga rất tốt cho sức khỏe, giúp bạn giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, tăng cường sự dẻo dai cho cơ thể. Ngoài ra, tập yoga trị táo bón cũng vô cùng hiệu quả, hỗ trợ hệ tiêu hóa. Cùng với Medplus tìm hiểu ngay nhé!

1. Yoga có thể chữa được bệnh táo bón?

Nguyên nhân phổ biến gây táo bón là đầy hơi và các vấn đề về dạ dày – tá tràng khác. Lối sống không lành mạnh, ăn uống ít rau xanh, căng thẳng kéo dài…có thể làm chất thải của chúng ta cứng lại và tích tụ trong đại tràng. Theo đó, yoga tuy không tác động trực tiếp nhưng lại hoàn toàn có thể giảm cảm giác khó chịu cũng như cải thiện táo bón bằng 2 cơ chế như sau:

  1. Giảm căng thẳng mệt mỏi nhanh chóng: các bài tập yoga nhẹ nhàng sẽ giúp bạn giải phóng năng lượng dư thừa, đồng thời quản lý những cảm xúc tiêu cực. Thậm chí, chỉ cần ngồi thiền và hít thở sâu cũng đã có thể khiến tâm trạng của bạn được cải thiện đáng kể. Thực tế cũng cho thấy những người tập yoga thường xuyên có trạng thái tâm lí ổn định hơn số khác.
  2. Massage đường tiêu hóa: Nghe có vẻ khó tin nhưng lợi ích này hoàn toàn có cơ sở vì những động tác yoga ở mức độ dễ cũng sẽ cần sự dẻo dai. Thông qua các tư thế xoắn người, gập người v.v…các cơ quan của hệ tiêu hóa sẽ được massage từ bên ngoài, tăng cường lưu thông máu, kích thích nhu động ruột, hỗ trợ giải độc và đẩy mạnh quá trình đào thải chất thải rắn ra khỏi cơ thể.

2. 4 bài tập giúp chữa táo bón hiệu quả

2.1 Tư thế xoắn ốc(nằm)

Một trong những tư thế yoga đơn giản nhất, bất cứ ai cũng có thể thực hiện đúng đó là xoắn ốc nằm. Đây là một bước nhẹ nhàng giúp cho chất thải rắn của bạn được di chuyển xuống ruột thuận lợi hơn.

xoắn ốc

 

2.2 Tư thế chó cúi mặt

Một bài tập sẽ giúp cho cơ thể bạn được kéo dài toàn bộ, từ đó giảm bớt sự tích tụ trong hệ tiêu hóa.

tư thế chó cúi đầu

2.3 Tư thế trẻ em

Mục đích của tư thế này là giảm căng thẳng – một nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh táo bón. Theo thời gian, những căng thẳng tích tụ có thể nhanh chóng gây ra những tổn hại cho sức khỏe đường tiêu hóa của bạn. Với người gặp căng thẳng thường xuyên thì sự đều đặn ở nhu động ruột gần như là điều không thể.

tư thế em bé

2.4 Tư thế gập người

Gập người có tác dụng làm dịu thần kinh của bạn và cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa. Đặc biệt, tư thế này có thể nén bụng để tối ưu hóa quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.

đứng gập người

Những bài tập trên sẽ giúp thải độc cơ thể của bạn nếu như tập đều đặn mỗi ngày. Với trường hợp luyện tập không có kết quả khi tập, có vấn đề khác xảy ra hoặc bạn muốn tập luyện bằng những phương pháp khác thì bạn nên tới các phòng khám uy tín để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị kịp thời nhé!

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. 

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất: 

 

Exit mobile version