Site icon Medplus.vn

Các biến chứng khi điều trị ung thư vú : Chị em cần biết!

Sau khi người bệnh trải qua một đợt điều trị ung thư vú sau đó đôi khi sẽ dẫn đến các biến chứng hay các tác dụng không dễ chịu, các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc hóa trị liệu tùy vào cơ địa của mỗi người là khác nhau. Hãy trao đổi với bác sĩ để có kế hoạch điều trị hợp lý khác mà không gây rất biết kỳ biến chứng hay nguy cơ tiềm ẩn nào. Mời độc giả cùng Songkhoe.medplus.vn  nắm bắt về các biến chứng khi điều trị ung thư vú quan trọng bạn cần biết nhé!

Các biến chứng nào có thể xảy ra khi điều trị ung thư vú?

Hóa trị

Các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa và rụng tóc là những tác dụng phụ thường hay gặp phải. Các tế bào của những người bị ung thư vú phân chia nhanh chóng và bị tổn thương do các tế bào ung thư bị tiêu diệt.

Cũng vì buồn nôn và nôn mửa là những tác dụng phụ phổ biến và nổi bật của việc hóa trị, nên các bác sĩ thường kê đơn thuốc bổ sung để giảm bớt các triệu chứng cho người bệnh.

Các tác dụng phụ thường gặp khác gồm có:

Xạ trị

Các liệu pháp xạ trị và kích thích tố cũng có thể gây ra các tác dụng phụ hiếm gặp và nghiêm trọng hơn nữa. Các tác dụng phụ của xạ trị có thể xảy ra chậm.

Theo thời gian, các tác dụng phụ phổ biến mà dường như có thể kiểm soát lúc đầu thì lại làm cơ thể suy yếu hơn. Các biến chứng nghiêm trọng hơn có thể bao gồm viêm phổi, tổn thương tim hay thậm chí là ung thư thứ phát.

Liệu pháp kích thích tố (Liệu pháp hormone)

Estrogen giảm do liệu pháp kích thích tố cũng có thể gia tăng đáng kể nguy cơ loãng xương. Bác sĩ sẽ theo dõi mật độ khoáng xương của bạn trong khi bạn đang dùng thuốc. Việc giảm nồng độ estrogen cũng dẫn đến chứng khô và kích thích (sưng tấy) âm đạo.

Cắt bỏ tuyến vú

Cắt bỏ vú là một thủ thuật phẫu thuật có thể được tiến hành như là một phần của quá trình điều trị ung thư vú. Theo bác sĩ Johns Hopkins, một số biến chứng có thể có bao gồm:

Một biến chứng tiềm tàng khác của thủ thuật cắt bỏ tuyến vú là các tác động tâm lý. Một số bệnh nhân có thể trải qua cảm giác đau buồn do mất một hay hai bên ngực. Một số có thể bị trầm cảm hoặc lo âu sau khi phẫu thuật.

Chăm sóc người điều trị ung thư vú như thế nào?

Bên cạnh những phương pháp điều trị, người mắc ung thư vú cần được chăm sóc kỹ lưỡng,cẩn thận để hồi phục, cụ thể như sau:

Chế độ dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống lành mạnh giúp ích rất nhiều trong việc phòng và điều trị bệnh. Những món ăn có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, hệ thống miễn dịch.

Ăn nhiều trái cây, rau và protein.

Chế độ sinh hoạt

Tập luyện thể dục giúp cải thiện thời gian điều trị có nhiều năng lượng hơn hãy bắt đầu với những bài tập nhẹ nhàng.

Chăm sóc về mặt tâm lý

Người mắc ung thư vú đã phải trải qua một cú sốc tinh thần lớn vì thế những lời an ủi và động viên giúp họ vượt qua rào cản tâm lý, cuộc sống tốt đẹp hơn.

Địa chỉ tin cậy,uy tín để chị em có thể thăm khám: Top 3 cơ sở tầm soát Ung thư vú hàng đầu Quận 10

Chú ý các hạch bạch huyết

Kiểm tra các hạch bạch huyết nếu bị sưng hoặc chảy dịch, hãy đến bác sĩ ngay để được hỗ trợ.

Ung thư vú là một căn bệnh nguy hiểm. Bên cạnh việc thăm khám khi có dấu hiệu bất thường, bác sĩ dành lời khuyên cho chị em phụ nữ, đặc biệt là những chị em trên 40 tuổi cần chủ động tầm soát ung thư vú khi chưa có triệu chứng, để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

Bài viết được tham khảo các nguồn tại: bachmai.gov.vnVinmechellobacsi.com

Exit mobile version