Site icon Medplus.vn

4 Bước giúp xây dựng tính cách ở trẻ em

4. La

4. La

4 Bước giúp xây dựng tính cách ở trẻ em? Ở một số trường học, giáo dục tính cách có cấu trúc là một phần của chương trình giảng dạy, bên cạnh việc đọc, viết và toán. Các trường học cố gắng truyền đạt các giá trị liêm chính, tôn trọng, trách nhiệm, công bằng, trung thực, quan tâm và quyền công dân trong học sinh của họ để củng cố cấu trúc xã hội của nhà trường và cộng đồng. Nhưng việc xây dựng tính cách cho trẻ không thể chỉ diễn ra trong lớp học.

Các phẩm chất của nhân cách phát triển thông qua sự tác động lẫn nhau giữa ảnh hưởng của gia đình , nhà trường và cộng đồng và tính khí, kinh nghiệm và lựa chọn của cá nhân trẻ. Cha mẹ có nhiều cơ hội và công cụ để xây dựng tính cách của con cái. Việc sử dụng chúng sẽ mang lại cho bạn niềm vui và sự hài lòng khi thấy con bạn phát triển thành những người chính trực và nhân ái.

4 Bước giúp xây dựng tính cách ở trẻ em

1. Trở thành một hình mẫu tốt

1. Trở thành một hình mẫu tốt

Những bậc cha mẹ thể hiện những phẩm chất của nhân cách tốt sẽ truyền tải những giá trị của họ cho con cái một cách mạnh mẽ. Làm mẫu cho những lựa chọn và hành động cần thiết để trở thành một người có nhân cách tốt. Nếu bạn trung thực, đáng tin cậy, công bằng, nhân ái, tôn trọng và tham gia vào lợi ích lớn hơn của gia đình và cộng đồng, con bạn sẽ thấy điều này trong các hành động và lựa chọn hàng ngày của bạn. Họ cũng sẽ thấy rằng hành vi này mang lại cảm giác vui vẻ, hài lòng và bình an cho gia đình họ.

Trong cuốn sách của mình về sự phát triển đạo đức ở trẻ em , nhà tâm lý học Michele Borba dạy rằng bước đầu tiên là sự đồng cảm. Sự đồng cảm trong mối quan hệ cha mẹ – con cái cho phép chúng ta dạy tất cả các giá trị tính cách khác cho con cái của chúng ta. Khi con bạn cảm thấy rằng bạn hiểu và quan tâm đến chúng sâu sắc, chúng sẽ có động lực nội tại để học những bài học về tình yêu thương và tính cách mà bạn chia sẻ.

2. Sử dụng những khoảnh khắc để xây dựng tính cách

2. Sử dụng những khoảnh khắc để xây dựng tính cách

Trẻ em cũng cần biết rằng khi chúng vi phạm đạo đức hướng dẫn của gia đình bạn, bạn sẽ thực hiện các hậu quả một cách công bằng và đàng hoàng. Các chiến lược kỷ luật hiệu quả giúp bạn sử dụng những khoảnh khắc có thể dạy được để xây dựng tính cách. Luôn tận dụng cơ hội để giải thích tại sao hành vi của con bạn là sai khi bạn sửa sai. Tạo thói quen xác định trong tâm trí của bạn giá trị mà bạn muốn dạy cho đứa trẻ dựa trên hành vi cụ thể. Chọn một hệ quả thích hợp để dạy giá trị đó.

Một hệ quả tự nhiên mà bạn có thể sử dụng là sửa đổi . Ví dụ, sự không trung thực được giải quyết tốt nhất khi bạn thú nhận và phải chịu trách nhiệm. Đôi khi một lời xin lỗi đối với người bị sai lầm là đủ; những lần khác, bạn phải hành động để sửa sai (ví dụ, trả lại một món đồ chơi “đã mượn” cho bạn bè hoặc anh chị em). Hướng dẫn ngắn gọn nhưng trực tiếp về lý do tại sao bạn có một quy tắc gia đình và giá trị cơ bản mà bạn nắm giữ sẽ giúp trẻ học hỏi từ hậu quả và kỷ luật: “Trong gia đình này, chúng tôi tin vào sự trung thực. Bạn có trung thực khi lấy xe của Sam và giả vờ như bạn không” t? Bạn phải làm gì để làm cho nó đúng? “

3. Kể chuyện Văn học và Đời sống

3. Kể chuyện Văn học và Đời sống

Cha mẹ và giáo viên đã sử dụng những câu chuyện để dạy các bài học đạo đức từ rất lâu trước khi sách được phát minh ra. Khi bạn kể những câu chuyện về cuộc sống của bạn và thế giới xung quanh bạn, bạn đã truyền tải những bài học về giá trị và đạo đức cho con cái của bạn. Và khi bạn thảo luận về những câu chuyện bạn thấy xung quanh mình (trên TV, trong sách, trên các phương tiện truyền thông), bạn củng cố giá trị của mình. Văn học dành cho trẻ em có rất nhiều cuốn sách tuyệt vời minh họa những giá trị quan trọng , như trong danh sách này của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ.

Khi bạn lắng nghe và phản hồi những câu chuyện của con bạn về trường học và bạn bè cùng trang lứa, bạn có thể giúp chúng suy nghĩ về điều phải làm. Hãy lưu ý đến việc con bạn lắng nghe những câu chuyện bạn kể cho những người lớn khác. Những giai thoại này cho con bạn thấy giá trị của bạn định hướng mọi khía cạnh trong cuộc sống của bạn như thế nào.

4. Cung cấp cơ hội để thực hành

4. Cung cấp cơ hội để thực hành

Trẻ em phải thực hành những gì chúng học được trước khi nó đến với chúng một cách tự nhiên. Điều này cũng áp dụng trong việc học tập tính cách. Trẻ em có thể học gián tiếp khi chúng nhìn thấy việc xây dựng nhân vật trong hành động và học trực tiếp khi chúng nghe các bài học về các giá trị. Nhưng họ cần trải nghiệm thực tế để biết được ý nghĩa thực sự của tính cách.

Khi con bạn có cơ hội đưa ra quyết định (giả sử phải lựa chọn giữa hai người bạn), hãy giúp con thực hiện hành động có đạo đức và thấy được những kết quả tích cực trong cuộc sống hàng ngày của con. Bạn cũng có thể tìm cách tham gia vào các hoạt động xã hội và cộng đồng mà con bạn có thể tiếp cận được.

Tổng kết

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về 4 Bước giúp xây dựng tính cách ở trẻ em. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất bạn nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version