Site icon Medplus.vn

4 cách mở rộng vốn từ vựng cho trẻ 3-6 tuổi

4 cách mở rộng vốn từ vựng cho trẻ 3-6 tuổi

4 cách mở rộng vốn từ vựng cho trẻ 3-6 tuổi

Trẻ từ 3 tuổi các kỹ năng ngôn ngữ của trẻ sẽ phát triển rất mạnh mẽ. Vậy bố mẹ hãy cùng tìm hiểu những cách giúp trẻ mở rộng vốn từ vựng cho trẻ 3-6 tuổi nhé!

Tập trung vào những từ mới

Bố mẹ hãy giới thiệu cho trẻ nhiều từ mới trong chính các hoạt động thường ngày. Ví dụ, khi vào siêu thị, bố mẹ có thể giải thích rằng thịt gà là một loại thịt gia cầm. Hoặc khi đến sở thú, trẻ sẽ được làm quen với những khái niệm như động vật có vú hay bò sát.

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên giải thích thêm về những từ mới đó. Ví dụ, những loài động vật có vú như mèo, hổ hay con người đều có lông trên cơ thể và được nuôi lớn bằng sữa mẹ.  Bố mẹ cũng đừng ngại dùng cả những từ và khái niệm khó hơn. Ví dụ, thay vì chỉ hỏi: “Con muốn mặc áo vàng không?”, bố mẹ có thể nói: “Áo màu vàng thì sao nhỉ? Bố mẹ thấy nó tiệp màu với quần của con đấy!”.

4 cách mở rộng vốn từ vựng cho trẻ 3-6 tuổi

Mở rộng vốn từ vựng cho trẻ 3-6 tuổi dựa trên sở thích của trẻ

Trẻ rất thích thú khi nghe nói chuyện về những gì mình quan tâm và từ đó sẽ học từ mới rất nhanh. Do đó, khi trẻ chia sẻ với bố mẹ về sở thích của mình, bố mẹ nên dùng thêm vài từ mới mà trẻ chưa biết. Ví dụ, khi trẻ nói đến khủng long, bố mẹ hãy giải thích về công việc của những nhà khảo cổ học…

Giúp trẻ nói theo một cách khác

Nếu trẻ nói sai hoặc thiếu, bố mẹ đừng nên chỉ ra lỗi đó mà hãy nhắc lại ý của trẻ, nhưng dùng từ hoặc cụm từ đúng và chuẩn xác hơn. Ví dụ, trẻ đòi “lấy sứa” thì bố mẹ có thể nói: “Bố/mẹ lấy cho con cốc sữa để uống khi ăn bánh mỳ nhé!”.

Khi trò chuyện với trẻ, bố mẹ nên thật nhẹ nhàng và kiên nhẫn làm mẫu về cách sử dụng từ đúng để trẻ học hỏi theo nhé!

Để trẻ được thực hành

Một trong những cách hữu hiệu nhất để giúp trẻ mở rộng vốn từ vựng là tạo cơ hội cho trẻ được nói chuyện càng nhiều càng tốt. Nhưng trước hết, bố mẹ nên tắt hết tivi, điện thoại và các thiết bị điện tử khác để hoàn toàn tập trung trò chuyện với trẻ. Như vậy, bố mẹ có thể hiểu rõ ý của trẻ và cho trẻ thấy cách diễn đạt rõ ràng, phù hợp hơn.

Bố mẹ cũng nên khuyến khích trẻ chia sẻ suy nghĩ, ý tưởng của mình qua những hoạt động hằng ngày. Ví dụ, bố mẹ hãy nói về những chuyện trong xóm và đặt những câu hỏi liên quan để trẻ trả lời. Ngoài ra, có một điều bố mẹ nên chú ý là luôn thể hiện sự thoải mái và vui vẻ khi trò chuyện với trẻ. Trẻ sẽ học hỏi và mở rộng vốn từ vựng một cách hiệu quả khi mọi câu chuyện diễn ra một cách tự nhiên và thú vị.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version