Site icon Medplus.vn

4 Căn bệnh phổ biến từ trẻ em đến người lớn

Một căn bệnh hầu như không ảnh hưởng đến trẻ có thể khiến bạn phải nghỉ việc trong nhiều tuần hoặc lâu hơn. Dưới đây là những căn bệnh phổ biến từ trẻ em đến người lớn mà bạn cần biết để phòng tránh.

Có nhiều bậc cha mẹ học cách khó khăn rằng cái gọi là “bệnh trẻ em” có thể không phải là vấn đề lớn đối với trẻ em nhưng chúng có thể tàn bạo đối với người lớn. Trên thực tế, một số bệnh ở trẻ nhỏ thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng ở người lớn. Mặc dù chúng ta thỉnh thoảng sẽ bị cảm lạnh hoặc đau họng, nhưng chúng ta không dự đoán sẽ bị bệnh nặng hơn nhiều so với trẻ dù cùng mắc một loại vi khuẩn hoặc vi rút.

Nhờ trải qua các căn bệnh khác nhau trong nhiều năm, các kháng thể đã được xây dựng có khả năng phản ứng mạnh mẽ với bất kỳ kẻ xâm lược nào. Thật kỳ lạ, thực tế là hệ thống miễn dịch của bạn mạnh mẽ hơn lại là điều khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn so với con mình. Stanley Spinner, Giám đốc y tế tại Texas Children’s Pediatrics ở Houston cho biết: “Những triệu chứng gây khó chịu đó như sốt, đau nhức, có đờm là những dấu hiệu cho thấy phản ứng viêm của cơ thể bạn đang tăng cao.”

Charles Shubin, Giám đốc nhi khoa của Mercy Family Health, ở Baltimore, và trợ lý giáo sư tại Trường Y Johns Hopkins, giải thích: “Nếu bạn cho trẻ bị sốt 38°C một giọt acetaminophen thì trong 20 phút nữa trẻ có thể chạy lung tung như không có chuyện gì. Nhưng một người lớn bị sốt 38°C? Hãy đề phòng những căn bệnh phổ biến từ trẻ em đến người lớn này.

Căn bệnh phổ biến từ trẻ em đến người lớn

Những căn bệnh phổ biến từ trẻ em đến người lớn

Bệnh thứ năm

Được mệnh danh là “bệnh má tát” nhờ đôi má ửng đỏ là dấu hiệu nhận biết của nó, căn bệnh thứ năm có thể bắt đầu ở trẻ em như nghẹt mũi, sưng hạch, sốt nhẹ và đau nhức cơ. Phát ban trên khuôn mặt trông như loang ra khi nó lan ra thân, tay và chân. Cũng như nhiều bệnh do vi-rút gây ra, trẻ em dễ lây nhiễm nhất từ ​​vài ngày đến một tuần trước khi các triệu chứng xuất hiện. Mặc dù phát ban có thể kéo dài đến mười ngày, nhưng cơn sốt sẽ giảm sớm hơn.

Triệu chứng: Người lớn không thường bị phát ban ở mi điển hình, nhưng như Liebowitz đã phát hiện, sưng hoặc đau khớp, đặc biệt là ở tay, cùng với các triệu chứng giống cúm nặng, có thể kéo dài nhiều tháng hoặc lâu hơn.

Cách phòng ngừa: Nếu trẻ mắc bệnh thứ năm và bạn đang nghĩ đến việc mang thai, hãy nói chuyện với bác sĩ. Nhiễm parvovirus B19, gây ra bệnh thứ năm, có nguy cơ sẩy thai nhẹ, cũng như thiếu máu trầm trọng ở thai nhi, mặc dù các vấn đề nghiêm trọng xảy ra ở ít hơn 5% phụ nữ bị nhiễm bệnh trong khi mang thai. Bác sĩ có thể xét nghiệm máu để xem bạn có miễn dịch hay không và theo dõi thai kỳ nếu cần.

Viêm gan A

Viêm gan A

Một trong số các loại vi rút gây viêm gan, viêm gan A thường rất nhẹ ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mà bạn thậm chí có thể không biết chúng mắc bệnh. Nó lây lan khi các hạt phân cực nhỏ được ăn phải từ thực phẩm, đồ uống bị ô nhiễm hoặc tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh. Vì trẻ nhỏ chạm vào mọi thứ và cho tay vào miệng, chúng dễ dàng truyền vi-rút rất dễ lây lan này cho anh chị em lớn hơn và cha mẹ, những người có thể bị bệnh khá nặng.

Triệu chứng: Trẻ em trên 6 tuổi và người lớn có thể bị sốt, nôn mửa, đau bụng, chán ăn, mệt mỏi và vàng da có thể kéo dài hàng tháng và đôi khi phải nhập viện.

Cách phòng ngừa: Đảm bảo rằng bạn và bất kỳ người chăm sóc nào khác rửa tay sau khi thay tã hoặc chế biến thức ăn cho trẻ. Trong khoảng thời gian từ sinh nhật thứ nhất đến thứ hai, trẻ em nên chủng ngừa viêm gan A hai liều. Bạn nên tiêm phòng nếu bạn đang nhận con nuôi từ nước ngoài hoặc đi du lịch đến Mexico, Châu Á, Châu Phi, Đông Âu hoặc Trung hoặc Nam Mỹ.

Thủy đậu

Do vi rút varicella-zoster gây ra, thủy đậu có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng, đôi khi gây tử vong, ngay cả ở người lớn khỏe mạnh, người trên 60 tuổi và bất kỳ ai có hệ thống miễn dịch bị suy yếu do ung thư, tiểu đường, bệnh tim hoặc bệnh tự miễn dịch.

Hầu hết những người bị thủy đậu sẽ được miễn dịch với bệnh này sau này trong cuộc đời, vì vậy nếu bạn đã mắc bệnh này khi còn nhỏ, bạn có thể sẽ không bị lại và khi được tiêm hai liều, khả năng trẻ em hoặc người lớn bị thủy đậu đã giảm đáng kể.

Triệu chứng: Trẻ em và người lớn phát triển mụn đỏ hoặc mụn nước thành từng đợt, chủ yếu trên da đầu, cánh tay, chân và thân mình, và kéo dài từ 5 đến 10 ngày. Các triệu chứng khác bao gồm sốt, ho và đau đầu. Các trường hợp nghiêm trọng hiếm gặp có thể dẫn đến rối loạn chảy máu, vô sinh ở nam giới, sưng não và tử vong.

Cách phòng ngừa: Đảm bảo trẻ em chủng ngừa thủy đậu liều đầu tiên khi được 12 đến 15 tháng và tiêm nhắc lại khi được 4 đến 6 tuổi. Nếu bạn đã từng tiếp xúc và chưa từng bị thủy đậu, hãy chủng ngừa hai liều, được tiêm cách nhau bốn tuần, điều này sẽ ngăn ngừa hoặc ít nhất là giảm bớt mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Vì vi-rút có thể truyền từ phụ nữ mang thai sang thai nhi, có thể gây dị tật bẩm sinh, nên bất kỳ ai đang mang thai hoặc nghĩ đến việc mang thai nên xét nghiệm máu trước để xác nhận khả năng miễn dịch. Nếu bạn bị bệnh khi đang mang thai, hãy hỏi bác sĩ về thuốc kháng vi-rút, có thể rút ngắn thời gian bệnh và thuốc giảm đau không kê đơn để giảm bớt các triệu chứng.

Virus Coxsackie

Virus Coxsackie

Cùng một loại virus gây ra các triệu chứng thoáng qua ở trẻ em có thể biến đổi thành một thứ hoàn toàn khác ở người lớn. Có hơn 20 chủng Virus Coxsackie, tất cả các thành viên của họ Enterovirus. Chúng sống trong đường tiêu hóa và lây lan khi ho, hắt hơi, hoặc không rửa tay hoặc làm sạch bề mặt bị ô nhiễm bởi phân. Nhóm vi rút này rất dễ lây lan và phát triển mạnh ở các trung tâm giữ trẻ và trường mầm non. Một chủng gây ra bệnh tay chân miệng (HFMD) là một trong những chủng vi rút phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 5 tuổi.

Triệu chứng: Đầu tiên trẻ có thể bị phồng rộp trong miệng, sau đó là phát ban trên bàn tay và bàn chân. Virus có thể bao gồm tiêu chảy và đau họng tương tự như bệnh liên cầu khuẩn, thường sẽ hết bệnh trong khoảng một tuần nhưng có thể tồn tại lâu hơn. Thuốc không kê đơn có thể làm dịu cơn đau và cơn sốt.

Tiến sĩ Shubin cũng gợi ý sử dụng thuốc xịt Chloraseptic hoặc kết hợp 1 thìa cà phê mỗi loại chất lỏng Maalox và Benadryl và chấm trực tiếp lên các khu vực bị ảnh hưởng. Giữ đủ nước, vì lở miệng khiến bạn khó ăn hoặc uống. Mặc dù rất hiếm, nhưng các biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra, chẳng hạn như viêm màng bao quanh tim, não và phổi. Những triệu chứng  ít nguy hiểm hơn cũng không phổ biến.

Cách phòng ngừa: Thật không may, Virus Coxsackie rất khó để phòng ngừa. Cách tốt nhất của bạn là tăng cường vệ sinh nhà cửa để cố gắng ngăn chặn vi rút này và các vi rút khác.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version