Site icon Medplus.vn

4 dạng RỐI LOẠN HÀNH VI ở trẻ phổ biến, bạn đã biết?

Rối loạn hành vi ở trẻ không chỉ là những cơn giận dữ thỉnh thoảng hoặc hành vi thách thức. Một đứa trẻ mắc chứng rối loạn hành vi có thể chẩn đoán được gặp phải các vấn đề về hành vi đủ nghiêm trọng để cản trở kết quả học tập ở trường hoặc các mối quan hệ với bạn bè và gia đình.

Rối loạn hành vi ở trẻ có thể trở nên trầm trọng hơn theo thời gian mà không cần điều trị, vì vậy điều quan trọng là phải đưa trẻ được chuyên gia sức khỏe tâm thần đủ điều kiện đánh giá nếu bạn nghi ngờ trẻ bị rối loạn hành vi.

Bài viết sau đây Medplus sẽ cung cấp cho bạn thông tin về 4 loại rối loạn hành vi phổ biến ở trẻ. 

4 dạng rối loạn hành vi ở trẻ

1. Rối loạn hành vi ở trẻ là gì?

Khi các hành vi gây rối của trẻ kéo dài trong sáu tháng hoặc lâu hơn và nó ảnh hưởng đến môi trường học tập, gia đình và cuộc sống xã hội của trẻ, bạn có thể muốn tìm kiếm chẩn đoán về các hành động này.

Các dấu hiệu có thể cho thấy rối loạn hành vi ở trẻ bao gồm:

Chẩn đoán rối loạn hành vi ở trẻ bao gồm việc đánh giá để đánh giá các triệu chứng, tiền sử bệnh của trẻ và nền tảng. Một bác sĩ lâm sàng sẽ thu thập thông tin từ cả bạn và con bạn. Họ cũng có thể yêu cầu nói chuyện với giáo viên của con bạn và những người chăm sóc khác để có được bức tranh toàn cảnh nhất về cách con bạn cư xử trong nhiều môi trường khác nhau.

Phần tiếp theo của bài viết sẽ đề cập đến một số loại rối loạn hành vi ở trẻ phổ biến mà bạn có thể chưa biết.

2. Rối loạn tăng động giảm chú ý

Rối loạn tăng động giảm chú ý ở trẻ

Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là một trong những chứng rối loạn hành vi ở trẻ phổ biến nhất. Mặc dù ADHD thường được coi là một chứng rối loạn lúc trẻ còn bé, nhưng nó không phải là thứ mà một người phát triển nhanh hơn.

ADHD là một chứng rối loạn phát triển thần kinh ảnh hưởng đến 11% trẻ em ở độ tuổi đi học. Đối với 75% những người bị ADHD, các triệu chứng kéo dài đến tuổi trưởng thành.

2.1. Triệu chứng của ADHD

Các triệu chứng của ADHD khác nhau tùy thuộc vào việc ADHD của trẻ là nhẹ hay nặng và loại ADHD mà con bạn mắc phải. Các triệu chứng có thể biểu hiện khác nhau ở các độ tuổi khác nhau. Ví dụ, một đứa trẻ nhỏ có thể gặp khó khăn với việc làm theo chỉ dẫn và luôn trong trạng thái thấp thỏm, trong khi một thanh thiếu niên có thể gặp khó khăn nhiều hơn trong việc đặt ra các ưu tiên và bị chệch hướng.

Các triệu chứng của ADHD không tập trung: 

Các triệu chứng của ADHD bốc đồng / hiếu động: 

2.2. Chẩn đoán và điều trị ADHD

Chẩn đoán ADHD là rất quan trọng. Nếu không được hỗ trợ và điều trị thích hợp, trẻ em có thể gặp khó khăn trong học tập, xã hội và tình cảm. Để chẩn đoán ADHD, bác sĩ lâm sàng sẽ đánh giá toàn diện, bao gồm cả bệnh sử kỹ lưỡng và tiền sử hành vi của con bạn. Quan điểm từ cha mẹ, giáo viên và con bạn là điều cần thiết.

Bác sĩ lâm sàng có thể đưa ra chẩn đoán cho trẻ em ở độ tuổi 4. Trong quá trình đánh giá, họ sẽ tìm xem các triệu chứng của con bạn chủ yếu là thiếu chú ý, bốc đồng, hiếu động hay kết hợp. Thông tin này sẽ hướng dẫn một kế hoạch điều trị.

Việc điều trị ADHD thường có nhiều khía cạnh và có thể bao gồm một số biện pháp kết hợp giữa thuốc, liệu pháp hành vi, đào tạo phụ huynh và các hỗ trợ và sửa đổi trong học tập.

3. Rối loạn chống đối (ODD)

Rối loạn chống đối ở trẻ (ODD)

Rối loạn Chống đối (ODD) là một dạng rối loạn hành vi ở trẻ được đặc trưng bởi sự bất chấp dai dẳng và không tuân theo các nhân vật có thẩm quyền. Hành vi chống đối là một giai đoạn phát triển bình thường ở trẻ mới biết đi và thanh thiếu niên. Nhưng khi hành vi đó trở thành thù địch, thường xuyên và cực đoan khi so sánh với những người khác ở cùng độ tuổi, nó có thể cho thấy ODD.

3.1. Các triệu chứng của ODD

Các triệu chứng của Rối loạn Chống lại thường biểu hiện sâu sắc nhất ở nhà và ở trường. Từ 1% đến 16% trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi đi học mắc phải ODD.

Các triệu chứng của ODD bao gồm:

3.2. Chẩn đoán và điều trị ODD

ODD thường cùng tồn tại với các rối loạn hành vi khác. Nếu không được can thiệp, ODD có thể phát triển thành rối loạn hành vi ở trẻ, vì vậy việc chẩn đoán và điều trị sớm là rất quan trọng. Để chẩn đoán ODD, một bác sĩ lâm sàng sẽ hoàn thành một cuộc đánh giá toàn diện, trong đó họ cũng sẽ tìm kiếm các rối loạn cùng tồn tại.

Cha mẹ và người chăm sóc đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị. Học cách nuôi dạy một đứa trẻ mắc bệnh ODD đòi hỏi phải được đào tạo. Ngoài ra, liệu pháp gia đình và cá nhân thường là các thành phần của điều trị. Thuốc cũng có thể được sử dụng để kiểm soát các triệu chứng.

4. Rối loạn cư xử ở trẻ

Rối loạn cư xử là một dạng rối loạn hành vi ở trẻ bao gồm việc lặp đi lặp lại hành vi vi phạm quyền của người khác hoặc liên tục vi phạm các quy tắc xã hội phù hợp với lứa tuổi. Những đứa trẻ mắc chứng rối loạn ứng xử thường bị coi là “xấu” hoặc phạm pháp, nhưng trên thực tế, chúng đang sống chung với một căn bệnh tâm thần.

Một số điều có thể khiến trẻ tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn ứng xử. Lạm dụng hoặc bỏ bê trẻ em, thất bại ở trường học và trải nghiệm cuộc sống đau thương là tất cả các yếu tố có thể góp phần gây ra rối loạn hạnh kiểm.

4.1. Các triệu chứng rối loạn cư xử

Rối loạn cư xử ở trẻ thể hiện như một sự coi thường các quy tắc và cư xử theo những cách không thể chấp nhận được về mặt xã hội. Trẻ mắc chứng rối loạn cư xử thường thể hiện sự thiếu đồng cảm và tôn trọng người khác.

Các dấu hiệu của rối loạn cư xử bao gồm:

4.2. Chẩn đoán và điều trị rối loạn cư xử

Thanh thiếu niên mắc chứng rối loạn cư xử có thể cần đến những can thiệp chuyên sâu, chẳng hạn như hỗ trợ tại nhà hoặc thậm chí là bố trí tại khu dân cư. Một đứa trẻ mắc chứng rối loạn cư xử không tin tưởng vào người lớn, điều này làm phức tạp việc điều trị.

Liệu pháp hành vi, liệu pháp tâm lý, hỗ trợ học tập và thuốc là tất cả các công cụ được sử dụng để điều trị chứng rối loạn ứng xử. Việc can thiệp và điều trị sớm sẽ mang lại kết quả tốt nhất.

5. Rối loạn bùng phát giai đoạn

Rối loạn bùng phát giai đoạn (IED) là một chứng bệnh tâm thần chưa được nghiên cứu và điều trị dứt điểm ở thanh thiếu niên. Nó được đặc trưng bởi các hành vi bạo lực và hủy hoại tái diễn không phù hợp với hoàn cảnh. Đây là chứng rối loạn lâm sàng duy nhất được đặc trưng bởi sự hung hăng bốc đồng.

5.1. Các triệu chứng của IED

IED trông giống như một cơn giận dữ. Trẻ em bị IED có thể ném đồ đạc, đánh nhau và thể hiện hành vi lạm dụng.

Các triệu chứng của IED bao gồm:

5.2. Chẩn đoán và điều trị IED

Một bác sĩ lâm sàng chẩn đoán IED thông qua việc đánh giá cẩn thận tiền sử bệnh, tiền sử tâm thần của trẻ và bằng sự hiện diện của các triệu chứng kéo dài đáp ứng các tiêu chí cụ thể.

Để được chẩn đoán mắc IED, một người phải có biểu hiện gây hấn bằng lời nói hoặc thể chất hai lần một tuần trong ba tháng, hoặc có ba lần hủy hoại tài sản trong suốt 12 tháng, hoặc ba lần hành hung dẫn đến thương tích về thể chất trong 12 tháng qua tháng 12.

Điều trị IED thường bao gồm sự kết hợp giữa thuốc và liệu pháp hành vi nhận thức (CBT). Các kỹ thuật đối phó như thư giãn, học cách thoát khỏi tình huống căng thẳng và tránh ma túy và rượu cũng có thể hữu ích.

Nếu bạn nghi ngờ rằng bị rối loạn hành vi ở trẻ có thể xảy ra với con của bạn, bạn có thể đang cảm thấy quá tải hoặc phải chịu trách nhiệm. Những cảm xúc này là dễ hiểu. Các triệu chứng của rối loạn hành vi ở trẻ có thể ảnh hưởng đến cả gia đình. Nếu con bạn bị rối loạn hành vi, hãy nhớ rằng đó không phải lỗi của bạn.

Nguồn tham khảo: Signs and Symptoms of the Most Common Behavior Disorders in Children

Exit mobile version