Site icon Medplus.vn

4 dấu hiệu cơ thể báo động trước một cơn đau tim

3 - Medplus

Đau tim là gì?

Đau tim là một thuật ngữ chung để chỉ những cơn đau thắt ở ngực trái liên quan đến cơ tim. Một cơn đau tim xảy ra khi máu không thể cung cấp đủ lượng Oxy cần thiết đến cơ tim, thông thường là do tắc nghẽn động mạch hoặc do mệt mỏi căng thẳng kéo dài. Đau tim có thể cướp đi tính mạng của người bệnh chỉ trong ít phút nếu không được điều trị kịp thời.

Động mạch bị chèn ép bởi các mảng xơ vữa

Những dấu hiệu cảnh báo cơn đau tim

Ngoài những cơn đau tức ở ngực là dấu hiệu rõ nét nhất, Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ (American Heart Association/AHA) đã chỉ ra rằng, hầu hết những bệnh nhân của họ trước khi lên cơn đau tim đều có những triệu chứng sau đây:

1. Mệt mỏi, yếu lả người

Các động mạch bị tắc nghẽn ảnh hưởng đến việc máu lưu thông đến tim và các cơ bắp, dẫn đến sự thiếu hụt lượng oxy cần thiết để các cơ quan hoạt động bình thường. Bệnh nhân sẽ luôn trong trạng thái mệt mỏi, không có sức lực, cảm giác có thể lịm đi bất cứ lúc nào.

Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, bạn nên đến bệnh viện ngay. Theo bác sĩ Stacey E. Rosen (làm việc cho tổ chức Go Red For Women, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ), mệt mỏi là một trong những dấu hiệu sớm và phổ biến nhất của người sắp lên cơn đau tim.

2. Chóng mặt, khó thở

Lượng máu lưu thông đến não giảm cũng khiến cho não không thể hoạt động tốt như bình thường, gây chóng mặt, choáng váng. Tương tự, các cơ quan khác trong cơ thể cũng không được nhận đủ lượng O2 trong máu, và lưu lượng máu cũng không kịp đưa CO2 ra khỏi các mô, dẫn đến cảm giác khó thở.

Nếu bạn cảm thấy chóng mặt, khó thở dù chỉ đang ở yên một chỗ hoặc vừa thức dậy, rất có thể bạn đang gặp vấn đề về tim mạch.

4 dấu hiệu báo động cơn đau tim phổ biến

3. Đổ mồ hôi lạnh

Những bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến động mạch vành, suy tim thường bị đổ mồ hôi lạnh đột ngột, dù không làm việc nặng hay do thời tiết thay đổi.

Khi động mạch bị nghẽn, các cơ tim phải vận động co bóp nhiều hơn để cố gắng bơm đủ máu cho cơ thể, do đó tiêu tốn năng lượng và khiến nhiệt độ bên trong cơ thể tăng lên. Cơ thể lại tiếp tục tiết ra mồ hôi để giảm nhiệt độ xuống. Do đó, khi đột nhiên bị đổ mồ hôi, da lạnh, tím tái, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay.

4. Buồn nôn, ợ nóng

Đôi khi, những cơn đau tim có cảm giác khá giống với những cơn đau dạ dày. Người bệnh sẽ có cảm giác buồn nôn, ợ nóng như axit trào ngược. Những triệu chứng này khá giống với các bệnh lý về tiêu hoá nên thường không được chú ý.

Nếu có những biểu hiện trên, bạn nên đến kiểm tra sức khoẻ ngay vì dù là bệnh về tim mạch hay dạ dày thì cũng cần phải phát hiện và điều trị sớm, tránh những biến chứng về sau.

Cách phòng tránh

Nhìn chung, nguyên nhân chính dẫn đến đau tim là do xơ vữa động mạch. Hiện tượng này xảy ra khi chúng ta ăn quá nhiều chất béo và cholesterol. Các chất này dần lắng đọng và bám vào thành mạch, cản trở máu lưu thông. Chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh căn bệnh này nếu tuân thủ các quy tắc sau:

Qua những thông tin về dấu hiệu và cách phòng tránh đau tim trên, Medplus mong rằng có thể giúp cho bạn có thêm kiến thức để bảo vệ sức khoẻ của bản thân và những người thân của mình.

Bài viết liên quan:

Nguồn: American Heart Association, Mayoclinic

Exit mobile version