Site icon Medplus.vn

4 dấu hiệu lạ khi đi vệ sinh có thể liên quan tới bệnh gan

Gan đảm nhận chức năng gì trong cơ thể của con người?

Gan đảm nhiệm và thực hiện khoảng 500 chức năng quan trọng, đáng chú ý nhất chính là chức năng giải độc tố.

Nếu sức khỏe của gan không tốt, thì khả năng thực hiện chức năng của nó cũng sẽ bị ảnh hưởng, biểu hiện hay triệu chứng về thể chất sẽ bộc lộ ngay sau đó.

Để đánh giá cơ quan phức tạp này của bạn có đang khỏe hay không, thì việc chú ý tới những dấu hiệu nhận biết xung quanh cực kì quan trọng. Nhất là khi đi vệ sinh nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu bất thường, hãy tham khảo 4 dấu hiệu được các bác sĩ chuyên về bệnh gan trên kênh Sức khỏe tư vấn ngay sau đây.

Khi đi vệ sinh xuất hiện 4 dấu hiệu lạ cần phải đi khám sớm

1. Thường xuyên bị tiêu chảy, đi ngoài phân lỏng

Tiêu chảy hay thường xuyên bị đau bụng nhiều người trong chúng ta thường nghĩ đó là những căn bệnh về dạ dày, đường ruột hay hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, những triệu chứng trên cũng là biểu hiện của gan khi không khỏe.

Trong trường hợp bạn đã dùng các loại thuốc chữa đường ruột, dạ dày nhưng vẫn không thuyên giảm thì đây có thể dấu hiệu của bệnh về gan. Vì thế, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe của mình ngay.

2. Màu nước tiểu sẫm hơn

Đối với người bình thường nước tiểu thường có màu trong suốt đến màu vàng nhạt, tuy nhiên nếu nước tiểu của bạn quan sát thường xuyên có màu tối sẫm giống như một loại trà thì cần phải chú ý cẩn thận đó có thể liên quan tới bệnh gan. Biểu hiện này có thể là sự suy giảm của các chức năng gan.

3. Đi đại tiện có máu

Thông thường, nếu như bạn không ăn các thực phẩm giàu chất sắt như nội tạng hay tiết động vật nhưng lại hay xuất hiện triệu chứng có máu khi đi ngoài thì bạn đang gặp phải vấn đề về bệnh gan. Dấu hiệu này khá nghiêm trọng nên càng đi khám sớm càng tốt, dù hiện tượng này có thể liên quan đến đại tràng, đường ruột nhưng bạn không nên bỏ qua.

4. Nước tiểu có mùi nặng hơn

Nếu bạn thấy nước tiểu có mùi hôi khai nồng nặc, giống với mùi trứng thối hay quả táo thối đó có thể là do lượng amoniac và nitơ urê trong nước tiểu đang tăng lên.

Chức năng khi hoạt động không bình thường những hợp chất sẽ được thải trực tiếp thông qua nước tiểu: ammonia, methyl mercaptan, dimethyl sulfide khiến cho nước tiểu mùi nồng nặc hơn.

Cải thiện chức năng gan qua 4 giải pháp quan trọng nên áp dụng ngay

1. Uống ít hoặc bỏ rượu/ bia

Lời khuyên đầu tiên nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe của gan, cơ quan trao đổi chất cần phải có một lượng giới hạn. Không thể thường xuyên uống quá nhiều rượu, bia điều đó sẽ khiến cho cơ quan này phải làm việc quá tải từ đó gan sẽ nhanh chóng bị tổn thương.

2. Không tùy tiện sử dụng thuốc

Thuốc thì 1 phần tốt, 3 phần độc vì thế việc sử dụng tùy tiện trong thời gian dài sẽ làm gánh nặng làm việc cho gan một cách không cần thiết. Cho nên, khi dùng thuốc lời khuyên của bác sĩ người bệnh cần phải tuân thủ đúng, không sử dụng, không tăng liều lượng thuốc.

3. Uống nhiều nước

Thông qua việc uống nước độc tố trong cơ thể được bài tiết sớm hơn giải độc hiệu quả và nhanh hơn, bởi nước có thể tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Thế nên, để loại các độc tố dư thừa trong cơ thể, hàng ngày hãy uống nhiều nước hơn và có thể pha thêm một chút chanh để có tác dụng tốt nhất.

4. Thái độ sống vui vẻ và lạc quan

Nếu thường xuyên cau có, tức giận cũng dễ làm hỏng gan. Vì thế, hãy cải thiện chức năng gan của chúng ta bằng thái độ sống vui vẻ, góc nhìn tích cực. Đừng thái độ bực bội, cáu gắt hay bận tâm tới những điều nhỏ nhặt điều đó là hoàn toàn không tốt cả gan cũng như cơ thể của bạn.

Từ những lời khuyên hữu ích trên, hy vọng bạn sẽ chăm sóc và bảo vệ cơ quan gan của mình thật khỏe mạnh. Chỉ có sức khỏe tốt chúng ta mới hoạt động, hoàn thành hiệu quả mọi công việc, học tập. Thêm nữa, bạn có thể tham khảo một số thông tin hữu ích khác liên quan đến bệnh gan, ví dụ như: Viêm gan: Hướng dẫn nhận biết triệu chứng, phòng ngừa và điều trị bệnh5 dấu hiệu dễ nhận biết của bệnh áp xe gan.

 

Exit mobile version