Site icon Medplus.vn

4 Dấu hiệu nhận biết bệnh bạch tạng

Bạch tạng là bệnh gì?

Bệnh bạch tạng là một dạng rối lọan di truyền hiếm gặp. Khiến da, tóc hoặc mắt có ít hoặc không có màu bởi sự giảm sản xuất của săc tố melanin ( sắc tố quyết định màu sắc của da, tóc).

Do đó, những người bị bạch tạng có màu tóc, da, mắt nhạt hoặc không màu. Những khác biệt về ngoại hình làm cho họ bị cô lập về mặt xã hội hoặc bị phân biệt đối xử.

Đặc biệt hơn, làn da của người bị bệnh bạch tạng dễ mắc phải bệnh ung thư da, bỏng nắng. Những người mắc phải bệnh này còn bị ảnh hưởng đến thị giác như sợ ánh sáng, giảm thị lực hay có thể bị rối loạn thị giác.

Dưới đây là một số dấu hiệu để nhận biết người bị bệnh bạch tạng:

Dấu hiệu 1: Màu da

Đa phần những người mắc bệnh bạch tạng thường có làn da hồng và màu tóc trắng.Một số trường hợp mắc bệnh bạch tạng vẫn có màu da từ trắng tới đen. Giống như cha mẹ hoặc chi em ruột của họ không mắc bệnh nhưng sắc tố da nhạt hơn.

Người mắc bệnh bạch tạng có hàm lượng sắc tố melanin tăng lên theo thời gian từ khi còn nhỏ đến lúc trưởng thành. Dấu hiệu bệnh bạch tạng còn được biểu hiện ở da như:

Dấu hiệu 2: Màu mắt

Người bệnh bạch tạng có thể có màu mắt khác nhau, từ màu xanh nhạt đến nâu và thay đổi theo tuổi tác do rối loạn sắc tố da.

Bạch tạng làm nhạt màu mắt. Bạch tạng toàn phần có thể khiến màu mắt chuyển sang  xanh nhạt lẫn hồng. Nhưng điều này rất hiếm xảy ra.

Khi cơ thể không hoặc chỉ sản xuất ra một lượng ít melanin thì trong mắt sẽ thiếu đi sự xuất hiện của sắc tố này. Điều này dẫn đến tròng đen của mắt sẽ trong suốt và ánh sáng dễ dàng xuyên qua.

Do đó một đặc điểm tiêu biểu của những bệnh nhân bạch tạng là họ rất nhạy cảm với ánh sáng, sợ chói sáng. Hay còn gọi là hội chứng Photophobia.

Làn da và màu tóc của người bị bệnh bạch tạng toàn phần.

Dấu hiệu 3: Tầm nhìn của mắt

Những dấu hiệu và triệu chứng để nhận biết bệnh bạch tạng liên quan đến chức năng mắt như:

Dấu hiệu 4: Màu tóc

Bạch tạng toàn phần:

Đây là những người mà trong cơ thể hoàn toàn không sản sinh ra melanin. Bạch tạng toàn phần làm cho bệnh nhân có màu tóc hoàn toàn trắng.

Da của người bj bệnh bạch tạng một phần.

Bạch tạng một phần

Bạch tạng một phần tức là trong cơ thể vẫn còn sản xuất ra một lượng melanin. Bằng mắt thường rất khó phân biệt họ có bị bạch tạng hay không. Vì những người bị bạch tạng một phần vẫn có làn da nâu và tóc từ đen đến nâu.

Xem thêm bài viết : 4 Phương pháp phòng tránh bệnh bạch hầu thanh quản

Đừng quên ghé MedPlus.vn đểcập nhật thêm nhiều thông tin tổng hợp nhé!

Exit mobile version