Site icon Medplus.vn

4 điều bạn nên biết để dạy trẻ kỹ năng viết

Khi bạn thực sự nghĩ về điều này, việc trẻ em học một ngôn ngữ, học cách nói và học viết trong một khoảng thời gian ngắn là một điều phi thường. Là cha mẹ, người chăm sóc và nhà giáo dục, tất cả chúng ta đều muốn khuyến khích con cái học những kỹ năng mà chúng sẽ cần cả đời, nhưng nhiều người trong chúng ta không nhất thiết phải nghĩ nhiều về cách những kỹ năng đó phát triển — hoặc ở độ tuổi nào chúng ta có thể khuyến khích trẻ em bắt đầu học các kỹ năng viết.

Khi nào trẻ học viết?

Chúng ta có thể nghĩ rằng trẻ em không thực sự học cách viết cho đến khi chúng đến tuổi mẫu giáo, nhưng một nghiên cứu năm 2017 đã phát hiện ra một số phát hiện thú vị cho thấy điều ngược lại. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Child Development cho thấy rằng trẻ em thực sự bắt đầu học kỹ năng viết ngay từ khi ba tuổi.

Trước đây, các chuyên gia về phát triển trẻ em đã giả định rằng trẻ em chỉ học cách viết khi chúng học được âm thanh của mỗi chữ cái. Vì vậy, ví dụ, một khi một đứa trẻ học được âm “A” như thế nào, chúng có thể kết nối âm đó với một chữ cái và từ đó, bắt đầu viết các chữ cái đại diện cho âm thanh.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ em thực sự học các nguyên tắc cơ bản của chữ viết trước khi chúng học những chữ cái nào đại diện cho âm thanh cụ thể.

Đồng tác giả nghiên cứu Rebecca Treiman, tiến sĩ, giáo sư tâm lý và khoa học não bộ, cho biết nghiên cứu của bà cho thấy rằng trẻ em thực sự hiển thị kiến ​​thức về các công thức của ngôn ngữ viết, chẳng hạn như các chữ cái thường được nhóm lại với nhau trước khi chúng học những chữ cái đó thực sự đại diện cho điều gì.

Trẻ nhỏ đang nhận biết các mẫu trong từ – chẳng hạn như độ dài của một từ và các chữ cái đi liền với nhau – ngay cả trước khi chúng biết những mẫu đó có nghĩa là gì hoặc ý nghĩa của các từ.

Kỹ năng viết phát triển như thế nào?

Nghiên cứu này, không giống như các nghiên cứu khác kiểm tra kỹ năng viết của trẻ em được cải thiện như thế nào khi chúng lớn hơn, xem xét cách trẻ thực sự học cách viết trong giai đoạn đầu. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ em bắt đầu viết các từ thực sự tuân theo các quy tắc của ngôn ngữ viết ngay từ khi 3 tuổi.

Những từ này có thể không có ý nghĩa, nhưng chúng có thể tuân theo quy tắc cơ bản để trông giống một từ, với các chữ cái lặp lại đại diện cho các nguyên âm hoặc loại từ.

Nghiên cứu của Treiman đã xem xét cách viết của các “từ” từ 179 trẻ em ở Hoa Kỳ trong độ tuổi từ 3 tuổi 2 tháng đến 5 tuổi 6 tháng, những người là những người đánh vần “tiền ngữ học”. Điều này đơn giản có nghĩa là họ đã đánh vần các từ bằng các chữ cái không có liên hệ với âm thanh của các chữ cái trong các từ thực tế.

Những gì họ phát hiện ra là khi được yêu cầu đánh vần một từ như “mèo” chẳng hạn, một đứa trẻ lớn hơn có thể không viết được bất kỳ chữ cái nào thực sự giống các chữ cái trong từ, nhưng đứa trẻ nhận ra rằng “mèo” là. một từ ngắn hơn, nói, “con voi” và viết ra từ của họ cho phù hợp. Kỹ năng này được cải thiện khi trẻ lớn hơn, vì vậy trẻ 5 tuổi có khả năng viết các từ giống chữ tốt hơn nhiều so với trẻ mẫu giáo. Các nhà nghiên cứu dựa trên những gì trông giống như một “từ” theo một số tiêu chuẩn, bao gồm: độ dài của một từ, cách sử dụng các chữ cái khác nhau trong các từ và cách họ kết hợp các chữ cái trong các từ.

Ý nghĩa của nghiên cứu

Nghiên cứu này là một cái nhìn quan trọng về cách trẻ em học cách tiếp thu các quy tắc cơ bản của việc đọc và viết ở lứa tuổi nhỏ hơn so với suy nghĩ trước đây. Biết được điều này cho phép cha mẹ, người chăm sóc và nhà giáo dục dạy trẻ nhỏ nền tảng ngôn ngữ tốt hơn, giúp chúng có một khởi đầu tốt hơn trong quá trình học tập suốt đời.

Tiến sĩ Treiman cũng chỉ ra rằng những phát hiện này có thể giúp các nhà giáo dục phát triển một kế hoạch để xác định sớm bất kỳ khuyết tật học tập tiềm ẩn nào. Những trẻ gặp khó khăn trong học tập được hưởng lợi từ can thiệp sớm, vì vậy việc xác định những thách thức đó càng sớm càng tốt có thể rất hữu ích.

Khuyến khích kỹ năng viết

Đừng lo lắng về việc tổ chức một lớp học viết tay với đứa con của bạn. Nhưng bạn chắc chắn có thể bắt đầu giới thiệu kỹ năng viết cho trẻ nếu bạn muốn. Bạn có thể tò mò muốn biết cách trẻ tiếp cận với việc đọc và viết, liệu chúng có tự nhiên thu hút sự yêu thích ngôn ngữ hay không hoặc liệu bạn có lường trước được bất kỳ vấn đề nào không.

Nhưng tất nhiên, hãy nhớ rằng trẻ em cũng thay đổi khá nhiều từ những năm chập chững biết đi đến những năm tuổi đi học. Để bắt đầu giới thiệu văn bản cho trẻ mới biết đi của bạn:

Sự phát triển vận động

Xem xét sự phát triển vận động của con bạn. Nếu trẻ đang theo giai đoạn phát triển vận động điển hình, bạn có thể kiểm tra tiến trình phát triển kỹ năng của chúng để xem chúng có thể đạt được những gì theo độ tuổi. Ví dụ, nếu con bạn còn quá nhỏ để cầm bút chì màu, thì có thể chưa đến lúc bắt đầu giới thiệu các từ.

Sử dụng dụng cụ viết lớn

Cung cấp bút chì màu, bút dạ hoặc bút mực lớn hơn để trẻ cầm nắm. Một đứa trẻ ba tuổi với sự phát triển điển hình sẽ có thể giữ và màu sắc với một bút chì thông thường, đánh dấu, hoặc bút chì, nhưng một đứa trẻ nhỏ có thể được hưởng lợi từ một bút màu lớn hơn với một cơ sở ổn định hơn. Thiết kế lớn hơn giúp trẻ dễ dàng cầm nắm và bắt đầu vẽ trên giấy.

Trò chơi chữ

Dẫn dắt trẻ trong các trò chơi chữ. Có nhiều cách bạn có thể giới thiệu khái niệm từ cho trẻ mới biết đi của mình. Ví dụ: bạn có thể vẽ một từ với một bức tranh tương ứng, bạn có thể cho trẻ tập viết các từ sau khi bạn viết chúng hoặc bạn có thể chơi trò “Người tuyết”.

Người tuyết giống như “Người treo cổ”, nhưng phù hợp với trẻ em. Vẽ các đường cho mỗi chữ cái trong một từ, yêu cầu trẻ đoán các chữ cái cho từ đó và mỗi chữ cái bị thiếu sẽ nhận được một phần của người tuyết.

Không gian để học

Hãy cho họ tự do. Mặc dù có vẻ hấp dẫn khi cố gắng hướng dẫn con bạn trở thành một thợ rèn chữ vào năm 2 tuổi, nhưng một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho con mình là chỉ cần lùi lại và để chúng khám phá ý nghĩa của việc tự viết tất cả.

Chúng có thể bắt chước bạn hoặc cố gắng viết từ trong sách của chính chúng, nhưng hãy yên tâm rằng vui chơi là công việc của tuổi thơ và con bạn luôn học tốt nhất thông qua việc chơi tự do.

Xem thêm bài viết: 9 hoạt động tại nhà cho trẻ giúp các bậc phụ huynh yên tâm làm việc

Lời khuyên từ Medplus

Như mọi khi, điều tốt nhất bạn có thể làm cho con mình ở mọi lứa tuổi là đọc sách cùng nhau. Bạn có thể đọc cho trẻ nghe hoặc để chúng “đọc” cho bạn nghe, nhưng dù bằng cách nào thì các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng việc đọc cùng nhau sẽ giúp ích cho tất cả các khía cạnh của giao tiếp, phát triển ngôn ngữ và khả năng trong tương lai.

Thêm vào đó, đọc sách luôn là một hoạt động thú vị để thực hiện cùng nhau và thật thú vị khi thấy nghiên cứu cho chúng ta thấy rằng có nhiều sự phát triển xảy ra ở độ tuổi rất trẻ hơn chúng ta có thể nhận ra.

Nguồn: How to Teach Your Toddler to Write

Exit mobile version