Site icon Medplus.vn

4 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BỆNH VIÊM AMIDAN LÀ GÌ?

Cùng Medplus tìm hiểu về 4 điều cần biết về bệnh viêm amidan là gì bạn đọc nhé!

 

1. Viêm amidan là gì?

Amidan là 2 hạch bạch huyết nằm ở 2 bên cổ họng, có chức năng ngăn ngừa nhiễm trùng và bảo vệ cơ quan hô hấp dưới. Viêm amidan xảy ra khi cơ quan này bị nhiễm trùng do virus hoặc vi khuẩn xâm nhập.

Bệnh lý này có thể gặp ở bất cứ độ tuổi nào nhưng thường ảnh hưởng đến trẻ nhỏ từ 3 – 12 tuổi. Do nằm gần kề với cổ họng nên các triệu chứng của bệnh có thể bị nhầm lẫn với viêm họng và viêm thanh quản.

Phần lớn các trường hợp bị viêm amidan đều có mức độ nhẹ và có khả năng khỏi hẳn sau 7 – 10 ngày. Tuy nhiên ở một số ít trường hợp, bệnh có thể tiến triển mãn tính và gây ra hiện tượng phì đại amidan.

2. Nguyên nhân viêm amidan là gì?

Nguyên nhân viêm amidan là gì?

Do cấu tạo của amidan có nhiều khe và hốc nên đây là môi trường thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh cho cơ thể như:

3. Triệu chứng viêm amidan là gì?

Triệu chứng viêm amidan là gì?

4. Điều trị viêm amidan là gì?

Điều trị viêm amidan chủ yếu là cải thiện triệu chứng và nâng cao thể trạng. Tuy nhiên nếu nhiễm trùng xảy ra do vi khuẩn, bác sĩ buộc phải kết hợp điều trị triệu chứng với sử dụng thuốc kháng sinh.

Trong trường hợp viêm amidan tái phát nhiều lần hoặc có dấu hiệu phì đại, cần cân nhắc phẫu thuật cắt amidan để cải thiện chức năng hô hấp, ngăn ngừa tái phát và dự phòng biến chứng.

1. Sử dụng thuốc Tây

Thuốc được sử dụng trong điều trị viêm amidan chủ yếu là thuốc làm giảm triệu chứng và kháng sinh. Một số loại thuốc thường được sử dụng, bao gồm:

2. Điều trị viêm amidan bằng cách phẫu thuật cắt amidan

Cắt amidan được thực hiện khi viêm amidan tái phát từ 5 – 7 lần/ năm, amidan phì đại hoặc viêm amidan không đáp ứng với điều trị bảo tồn. Ngoài ra biện pháp này cũng có thể được cân nhắc nếu bệnh gây ra các biến chứng như khó thở, ngưng thở khi ngủ và áp xe quanh amidan.

Phẫu thuật amidan sử dụng nhiệt, sóng siêu âm hoặc tia laser nhằm cắt bỏ hoàn toàn amidan ở 2 bên hầu họng. Sau khi cắt, bạn có thể bị đau họng, khó chịu và chảy máu trong khoảng vài ngày đầu. Tuy nhiên nếu sử dụng thuốc và chăm sóc đúng cách, vết cắt sẽ lành hẳn sau khoảng 1 – 3 tuần.

Mặc dù là thủ thuật ngoại khoa đơn giản và dễ thực hiện. Tuy nhiên cắt amidan cũng có thể gây ra một số biến chứng như chảy máu kéo dài và nhiễm trùng. Vì vậy nếu nhận thấy cơ thể sốt hơn 39 độ C, máu chảy liên tục, khát nước, giảm lượng nước tiểu, đau đầu,… bạn nên chủ động tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và xử lý kịp thời.

 

 

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về bệnh viêm amidan là gì? hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version