Site icon Medplus.vn

4 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ DỊ ỨNG DA

Cùng Medplus tìm hiểu các điều cần biết về dị ứng da bạn đọc nhé!

Dị ứng da

1. Dị ứng da là gì?

Dị ứng da là tình trạng da bị rối loạn lớp biểu bì ngoài cùng, tức được xem như là một hàng rào bảo vệ da. Dị ứng da sẽ là tình trạng da cảm thấy bị phản ứng với một số loại thức ăn, nước uống. Dị ứng da cũng sẽ phát triển nếu gặp một số hợp chất (thường là không vô hại) khi chúng trực tiếp tiếp xúc lên da. Các hợp chất này có thể kể đến như vi rút, vi khuẩn, hoặc các chất hóa học và vật lí tồn tại xung quanh môi trường sống.

Cũng có một số người bị bẩm sinh dị ứng, nhưng cũng có người chỉ có loại thực phẩm hay thức uống đó thì mới gặp dị ứng da.

2. Nguyên nhân dị ứng da?

Môi trường ô nhiễm

Khói bụi tồn tại trong không khí chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại. Người thường xuyên tiếp xúc với các tác nhân này sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe. Các thành phần này làm suy giảm hệ miễn dịch cơ thể, tác động mạnh lên da từ đó hình thành bệnh lý.

Phấn hoa và nhựa cây cỏ có trong môi trường xung quanh cũng khiến một số người bị dị ứng da. Các thành phần hóa học có trong chúng có thể không phù hợp với cấu tạo da của bạn. Do đó, cần cẩn trọng và tránh các tác nhân phổ biến này để bảo vệ bản thân.

Thực phẩm

Dị ứng da

Một số người có cơ địa không tốt có thể bị dị ứng da nếu ăn hải sản, trứng, đậu, sữa,… Sau khi nạp các loại thức ăn này, người bệnh sẽ xuất hiện các vùng da mẩn đỏ, sưng mặt và có thể cảm thấy buồn nôn, nôn, hoa mắt,… Bạn nên ăn thử một ít những loại thực phẩm này trước khi vào bữa để kiểm tra khả năng hấp thụ của mình.

Thời tiết thay đổi

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây dị ứng da đó là thời tiết. Khi có sự chuyển biến đột ngột về mặt nhiệt độ, cơ thể có thể thích ứng không kịp. Điều này khiến da nổi mẩn và ngứa ngáy.

Chăm sóc da không đúng cách

Việc lơ là trong vệ sinh da cũng là nguyên nhân dẫn đến dị ứng. Các loại bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ lâu ngày trên da khiến lỗ chân lông bị tắc. Sợi bã nhờn không được làm sạch tạo điều kiện cho các tác nhân gây hại phát triển.

Da bị suy giảm khả năng tái tạo và phục hồi, hàng rào bảo vệ da trở nên lỏng lẻo, dẫn đến dễ bị dị ứng da khi gặp các yếu tố thuận lợi.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số trường hợp bị dị ứng da vì sử dụng thuốc dài ngày. Các thành phần có trong thuốc có thể khiến da mất cân bằng, trở nên nhạy cảm. Da dễ dàng bị đỏ, nổi hạt, ngứa ngáy khó chịu. Nếu xảy ra vấn đề này, bạn nên đến cơ sở y tế để điều trị.

4. Triệu chứng dị ứng da là gì ?

Các triệu chứng cơ bản của dị ứng da bao gồm:

5. Điều trị dị ứng da

Chữa dị ứng da tại nhà giảm nhẹ ngứa ngoài da

Để giảm nhẹ các biểu hiện ngứa rát, nổi mẩn, sưng đỏ da, nhiều người áp dụng các mẹo chữa viêm da theo dân gian. Các thảo dược tự nhiên lành tính có thể giúp xoa dịu cảm giác ngứa ngoài da tạm thời, sát khuẩn và loại bỏ 1 phần tác nhân dị ứng.

Các cách chữa dị ứng da tại nhà thường được áp dụng là:

Tuy nhiên các mẹo này không thể điều trị dị ứng triệt để. Bên cạnh đó, nếu áp dụng sai cách, nguyên liệu và cách thực hiện không đảm bảo vệ sinh có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, nhiễm trùng khiến bệnh nặng hơn.

Chữa dị ứng da bằng thuốc Tây hiệu quả nhanh

Tùy vào loại dị ứng và mức độ nghiêm trọng của tổn thương mà bác sĩ có thể kê các loại thuốc điều trị khác nhau. Chúng có thể bao gồm:

Thuốc kháng Histamine:

Thuốc Corticosteroid:

Kem dưỡng ẩm:

 

 

Tìm hiểu từ nguồn: Wikipedia

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về Dị ứng Da, hy vọng bài đọc sẽ giúp ích nhiều cho bạn

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp thêm những thông tin liên quan:

Exit mobile version