Site icon Medplus.vn

4 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ DỊ ỨNG LÀ GÌ

dị ứng thực phẩm là gì

dị ứng là gì

Dị ứng là gì là câu hỏi khá quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta để hiểu kĩ hơn về căn bệnh này, bạn đọc hãy cùng Medplus tìm hiểu nhé!

1.Dị ứng là gì ?

dị ứng là gì

Dị ứng là gì ?

Thực tế, dị ứng là một rối loạn quá mẫn của hệ miễn dịch. Phản ứng dị ứng xảy ra để chống lại các chất vô hại trong môi trường được gọi là chất gây dị ứng, các phản ứng này xảy ra nhanh chóng và có thể dự đoán được.

Thực tế, dị ứng là một trong bốn hình thức của chứng quá mẫn cảm, được gọi là quá mẫn loại I (xảy ra tức thì). Nó kích hoạt quá mức các tế bào bạch cầu lympho B và một loại kháng thể được gọi là IgE, dẫn đến một phản ứng viêm nặng thông thường bao gồm:

Dị ứng nhẹ rất phổ biến, gây ra các triệu chứng như viêm kết mạc dị ứng, ngứa và chảy nước mũi. Ở một số người, dị ứng nặng với các chất gây dị ứng trong môi trường và thức ăn hoặc một số loại thuốc y dược có thể gây phản ứng phản vệ (sốc phản vệ) đe dọa đến tính mạng.

2. Nguyên nhân dị ứng là gì ?

Chủ động tìm hiểu nguyên nhân dị ứng là gì để giảm thiểu khả năng bị mắc phải

Nhiều chất gây dị ứng là các hạt trong không khí như bụi hoặc phấn hoa. Trong những trường hợp này, các triệu chứng phát sinh tại các khu vực tiếp xúc với không khí, chẳng hạn như mũi, mắt và phổi.

Ngoài những chất gây dị ứng trong không khí, nguyên nhân gây phản ứng dị ứng có thể do một số loại thực phẩm, do côn trùng đốt, hay phản ứng với các thuốc như aspirin và thuốc kháng sinh như penicillin. Các triệu chứng của dị ứng thực phẩm (ngộ độc thực phẩm) bao gồm;

Dị ứng thực phẩm hiếm khi gây ra hô hấp (hen) phản ứng, hay viêm mũi

Bị côn trùng chích, hay dị ứng thuốc kháng sinh và một số loại thuốc nhất định có thể gây ra một phản ứng dị ứng rất nguy hiểm còn gọi là sốc phản vệ, nhiều cơ quan trong cơ thể có thể bị ảnh hưởng, bao gồm

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, sốc phản vệ có thể gây ra các phản ứng ngoài da, co thắt phế quản, phù nề, hạ huyết áp hôn mê và tử vong

3.Triệu chứng dị ứng là gì ?

Các triệu chứng dị ứng phụ thuộc vào chất gây dị ứng và bộ phận bị ảnh hưởng như đường thở, xoang và đường mũi, da và hệ tiêu hóa. Phản ứng dị ứng có thể từ nhẹ đến nặng, trong một số trường hợp nghiêm trọng, dị ứng có thể kích hoạt phản ứng đe dọa đến tính mạng được gọi là sốc phản vệ.

Viêm mũi dị ứng có triệu chứng như:

Dị ứng thực phẩm có triệu chứng như:

Dị ứng vết côn trùng đốt có triệu chứng như:

Dị ứng thuốc có triệu chứng như:

Viêm da dị ứng, một tình trạng da dị ứng còn được gọi là bệnh eczema với các triệu chứng như:

4. Điều trị dị ứng

dị ứng là gì

Bạn có thể gặp bác sĩ nếu các triệu chứng mà bạn nghĩ là do dị ứng và các loại thuốc chống dị ứng không kê đơn mà bạn sử dụng không làm giảm các triệu chứng. Nếu bạn có triệu chứng trên ngay sau khi bắt đầu sử dụng một loại thuốc mới, hãy gọi bác sĩ đã kê đơn thuốc đó cho bạn.

Đối với phản ứng dị ứng nghiêm trọng như sốc phản vệ, hãy gọi 115 hoặc chuyển người bệnh đến cơ sở Y tế gần nhất.

Nếu như gia đình có bút tiêm tự động epinephrine (Auvi-Q, EpiPen hoặc loại khác), hãy sử dụng ngay cho người bệnh. Kể cả khi các triệu chứng của người bệnh đã được cải thiện sau khi tiêm epinephrine, thì người nhà cũng nên đưa người bệnh đến khoa cấp cứu để đảm bảo các triệu chứng không quay trở lại khi thuốc tiêm hết tác dụng.

Tìm hiểu từ nguồn: wikipedia

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin để giải đáp Dị ứng là gì? Hy vọng bài viết có thể hỗ trợ cho bạn nhiều

Bên cạnh đó, Medplus cũng xin giới thiệu đến với bạn đọc một số căn bệnh :

 

 

Exit mobile version