Site icon Medplus.vn

4 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ MỤN NHỌT LÀ GÌ?

Cùng Medplus tìm hiểu về 4 điều cần biết của mụn nhọt là gì? bạn đọc nhé!

Mụn nhọt là gì?

1. Mụn nhọt là gì?

Vậy mụn nhọt là gì?

Nhọt là một dạng nhiễm trùng da với xuất phát điểm từ lỗ chân lông hay tuyến dầu nhờn. Lúc bắt đầu, vùng da nhỏ nhiễm trùng bị đỏ và một u mụn cứng lớn dần. Sau 4 đến 7 ngày, dịch mủ hình thành dưới da.

Vị trí thường gặp nhất của nhọt là mặt, cổ, nách, vai và mông. Khi nhọt hình thành ngay mí mắt, nó được gọi là mụt lẹo. Nếu có nhiều nhọt tụ lại thành nhóm, dạng nhiễm trùng da này nguy hiểm hơn và được gọi là bệnh hậu bối (carbuncle)

Khi khởi phát, nhọt chỉ có kích thước bằng hạt đậu và màu đỏ. Khi có dịch mủ, nhọt lớn và đau hơn. Nền da quanh nhọt cũng chuyển sang màu đỏ và sưng. Đỉnh nhọt có đầu nhân mủ nhỏ màu vàng, trắng. Sau một thời gian, đầu nhân mủ này vỡ và dịch thoát ra ngoài. Một số người bệnh còn bị sốt và mệt toàn thân khi mắc bệnh hậu bối (nhọt cụm).

Hầu hết nhọt có tác nhân gây bệnh (tụ cầu khuẩn). Vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể qua các vết cắt nhỏ hoặc lần mò vào lỗ chân lông theo sợi lông. Một số bệnh lý khiến người mắc có nguy cơ bị nhiễm trùng da cao hơn như:

  • Tiểu đường
  • Hệ miễn dịch suy yếu
  • Thiếu dinh dưỡng
  • Vệ sinh cá nhân kém
  • Phơi nhiễm với hóa chất độc hại làm tổn thương da

2. Nguyên nhân mụn nhọt là gì?

Nguyên nhân mụn nhọt là gì?

Nhọt thường được gây ra bởi những vi khuẩn có hại thông qua các vết thương nhỏ, nang lông trên da hay các tuyến mồ hôi bị tắc nghẽn. Các nguyên nhân khác của tình trạng mụn nhọt là:

3. Dấu hiệu nhận biết mụn nhọt là gì?

Dấu hiệu để nhận biết mụn nhọt là gì?

Nhọt là tình trạng da bị nhiễm trùng, nổi mụn cứng lớn và có mủ trắng ở trung tâm. Khi mới xuất hiện, mụn nhọt chỉ là nốt sưng đỏ trên da, sau đó phát triển lớn dần và tạo mủ trắng ở trung tâm, cuối cùng vỡ ra và chảy nước. Nhọt có thể xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau trên cơ thể như đầu, ngực, lưng, mặt, nách, mông và bẹn, những nơi có nhiều khả năng đổ mồ hôi và ma sát.

Nhọt thường khiến vùng da bạn sưng tấy, đau và khó chịu

Phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và da của mỗi người mà mụn nhọt sẽ có những triệu chứng khác nhau

4. Điều trị mụn nhọt là gì?

Có nhiều cách để điều trị mụn nhọt, chẳng hạn như :

1. Đắp bánh mỳ

Đắp bánh mỳ là biện pháp khắc phục nhọt và u nang tại nhà, rất đơn giản và hiệu quả.

Đầu tiên, hãy dành một miếng bánh mì để ngâm vào nước hoặc sữa ấm, sau đó đắp bánh mỳ vào khu vực bị ảnh hưởng trong vài phút

Cách này có thể giúp giảm tình trạng viêm da và chữa lành nhọt nhanh chóng. Làm điều này hai lần một ngày cho đến khi nhọt của bạn được chữa khỏi.

2. Bột nghệ

Sử dụng bột nghệ là phương pháp hoàn toàn tự nhiên có tác dụng chống viêm; hiệu quả trong việc điều trị mụn, nhọt và chăm sóc da rất tốt, tránh để lại sẹo và vết thâm.

Đầu tiên, khuấy 1 thìa bột nghệ vào nửa cốc sữa hoặc nước ấm. Uống hỗn hợp này 3 lần mỗi ngày trong 4-5 ngày

Ngoài ra, bạn có thể:

Tạo một miếng dán dày bằng cách trộn bột nghệ và gừng tươi với một lượng bằng nhau. Sau đó, đắp hỗn hợp này vào khu vực bị sưng viêm. Tiếp theo, quấn một miếng vải mềm và sạch xung quanh.

3. Thịt lợn xông khói

Bạn cũng có thể thử thịt xông khói để điều trị nhọt nhanh chóng. Dưới đây là các bước chi tiết.

Hãy dành một chút thịt xông khói hoặc thịt lợn muối. Sử dụng một miếng vải sạch và mềm mại để bao phủ. Sau đó, đặt miếng vải này trực tiếp trên các khu vực bị ảnh hưởng.

Cách điều trị này có vẻ lạ, nhưng nếu thực hiện nhiều lần trong ngày, mủ từ cái nhọt sẽ thoát ra nhanh chóng và đem lại hiệu quả bất ngờ.

4. Tỏi

Để khắc phục tốt nhất cho nhọt và u nang ở mặt, lưng hay chân, hãy sử dụng tỏi. Gia vị này có thể điều trị nhọt theo nhiều cách khác nhau.

Làm một miếng dán dày khoảng 2-3 tép tỏi, sau đó dán tại khu vực bị ảnh hưởng

Đun nóng 1 tép tỏi và đặt nó vào khu vực bị ảnh hưởng trong ít nhất 10 phút và thực hiện một vài lần mỗi ngày

Ăn 2-3 tép tỏi sống hàng ngày sẽ tạo ra kết quả tốt như hai phương pháp điều trị trên.

Trên đây là một số phương pháp thường dùng, chúc bạn thành công điều trị mụn nhọt.

Mụn nhọt là gì?

 

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về mụn nhọt là gì? , hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version