Site icon Medplus.vn

4 Điều cần biết về nhiễm trùng đường tiết niệu

4 Điều cần biết về nhiễm trùng đường tiết niệu

4 Điều cần biết về nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu là căn bệnh đáng lo ngại của mọi người.Sau đây hãy cùng Medplus tìm hiểu kĩ càng hơn về căn bệnh ấy nhé

1.Nhiễm trùng đường tiết niệu là gì ?

Nhiễm trùng đường tiết niệu được ghi chép trong các tài liệu y học với tên gọi Urinary tract infections (UTI). Bệnh do vi khuẩn sống trên da hậu môn hoặc âm đạo vượt qua hệ miễn dịch của cơ thể tấn công vào hệ tiết niệu bao gồm: bàng quang, thận và các ống nối giữa chúng.

Nhiễm trùng đường tiểu (tiết niệu) (NTĐT) là một bệnh nhiễm trùng ảnh hưởng đến một phần của đường tiết niệu. Với trường hợp ảnh hưởng đến đường tiết niệu dưới thì được biết đến như là một nhiễm trùng bàng quang (viêm bàng quang) và khi ảnh hưởng đến đường tiết niệu trên được gọi là nhiễm trùng thận (viêm bể thận)

 2.Nguyên nhân nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu thường xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu rồi đi qua niệu đạo và nhân số lượng khi đến bàng quang dẫn đến viêm nhiễm. Theo các chuyên gia, bệnh hình thành chủ yếu là do sự hiện diện của các loại vi khuẩn sau:

Theo thống kê, tỷ lệ nhiễm UTI ở phụ nữ cao hơn đàn ông. Các số liệu cũng cho thấy rằng cứ 5 phụ nữ sẽ có 1 người bị nhiễm trùng đường tiết niệu và 80% bệnh nhân trong số đó sẽ tái phát ít nhất 1 lần trong đời. Bởi vì họ có niệu đạo ngắn hơn, tạo điều kiện cho vi khuẩn đi lên bàng quang nhanh hơn. Quan hệ tình dục cũng giúp đưa vi khuẩn vào đường tiết niệu.

3.Triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu

Để nhận diện nhiễm trùng đường tiết niệu, hãy để ý đến các triệu chứng sau:

Nếu vi khuẩn xâm nhập vào niệu quản và di chuyển đến thận, các triệu chứng khác  cũng có thể xuất hiện, bao gồm:

Nếu cơ thể bạn gặp một hoặc nhiều trong các triệu chứng trên bạn nên lập tức đi tìm gặp bác sĩ để được khám và chữa trị kịp thời ngay.Nhiễm trùng đường tiết niệu được xem là một căn bệnh nguy hiểm vì vậy cần được phát hiện và chữa trị để tránh trường hợp bệnh trở nên nghiêm trọng.

Nhiễm trùng đường tiết niệu thường xuất hiện đầu tiên ở phần thấp (niệu đạo, bàng quang) và nếu không được điều trị nó có thể diễn tiến nặng lên đưa đến nhiễm trùng đường tiểu trên (niệu quản, thận).

Sau đây là ba thể bệnh điển hình:

4.Điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu

Những trường hợp viêm bàng quang nhẹ nhàng có thể tự lành mà không cần điều trị nào tuy nhiên vì chúng có khả năng gây nên những biến chứng nặng nề nên tất cả các trường hợp nhiễm trùng đường tiểu dù nặng hay nhẹ đều được khuyến cáo điều trị kỹ càng. Thuốc điều trị thường dùng là các kháng sinh. Liệu trình cũng như loại thuốc tùy thuộc vào loại vi khuẩn cũng như vị trí nhiễm trùng.

Các kháng sinh thường dùng:

Khi được điều trị, các nhiễm trùng đường tiết niệu dưới có thể hết triệu chứng chỉ trong vòng vài ngày nhưng điều trị cần kéo dài từ 10 đến 15 ngày để đề phòng viêm thận bể thận.

Như vậy medplus đã cập nhập về những hiểu biết nhiễm trùng đường tiết niệu hy vọng có thể giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức và nhận biết về căn bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu để có thể phát hiện và chữa trị kịp thời

Bên cạnh đó, Medplus cũng giới thiệu vưới bạn đọc thêm nhiều căn bệnh phổ biến:

2 Dạng phổ biến thường gặp của Mất thị lực

TÌM HIỂU 3 GIAI ĐOẠN CỦA BỆNH SỐT VÀNG

Tìm hiểu từ nguồn:  Wikipedia

 

Exit mobile version