Site icon Medplus.vn

4 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ THẬN NHIỄM MỠ

Cùng medplus tìm hiểu về thận nhiễm mỡ là như thế nào bạn nhé!

1.Thận nhiễm mỡ là gì?

Thận nhiễm mỡ (Thận hư nhiễm mỡ) là một căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Để tránh bệnh gây những ảnh hưởng tiêu cực không tốt cho sức khỏe, việc nắm rõ những nguyên nhân, biến chứng và cách điều trị là điều hết sức cần thiết và quan trọng.

Hội chứng thận nhiễm mỡ là cụm từ dùng để chỉ một nhóm các triệu chứng như phù nề, tăng mỡ máu và giảm đạm máu. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể thải ra quá nhiều protein thông qua nước tiểu.

Thông thường, những màng đáy lọc cầu thận có kích thước lỗ lọc nhỏ và mang điện tích âm nên không thể cho đạm đi qua để xâm nhập vào nước tiểu. Khi mắc hội chứng thận hư, màng đáy lọc cầu thận sẽ bị tổn thương nghiêm trọng.

Từ đó làm tăng tính thấm của màng đáy cầu thận và protein khiến cho kích thước lỗ lọc bị tăng và gây ra tình trạng tiểu đạm.

Thận nhiễm mỡ là hội chứng lâm sàng xảy ra khi bệnh nhân mắc bệnh cầu thận. Các chỉ số đặc trưng bởi protein máu giảm (<60g/l), protein niệu nhiều (>=3,5g/24 giờ), albumin máu giảm (<30g/l), lipid máu tăng và có hiện tượng phù.

2. Nguyên nhân thận nhiễm mỡ

Thông thường, có rất nhiều nguyên nhân gây thân nhiễm mở. Các nguyên nhân đa số đều do thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, hay do các bệnh liên quan thận gây lên. Một số nguyên nhân tiêu biểu phải kể đến đó là:

3. Triệu chứng thận nhiễm mỡ

Thay đổi sinh lý bên trong cơ thể

Mặc dù thận bị tổn thương dạng nguyên phát hay thứ phát, hoặc vì bất cứ lý do nào, thì cũng đều dẫn đến hậu quả là mất đạm thông qua nước tiểu. Albumin thoát ra bằng đường màng lọc cầu thận là nguyên nhân khiến đạm bị mất.

Thông thường, lỗ ở màng ngăn thận có kích thước nhỏ hơn các albumin trong máu nên chất này không thể thoát ra ngoài qua đường nước tiểu được.

Hơn nữa, vì cả hai đều mang điện tích âm giống nhau nên theo nguyên lý, các albumin càng bị đẩy ra xa. Tuy nhiên khi mắc phải hội chứng thận nhiễm mỡ, màng lọc cầu thận bị tổn thương và hư hỏng, dẫn đến việc các lỗ trở nên to hơn và mất dần điện tích âm, từ đó khiến các albumin dễ dàng thoát ra ngoài.

Khi albumin bị mất, đạm trong máu giảm nhanh đến mức cơ thể không kịp sản sinh ra đạm mới để bù trừ hàm lượng hao hụt.

Chức năng của đạm là giữ lại nước nằm trong lòng mạch máu nhờ vào duy trì áp lực keo; đạm trong máu giảm kéo theo áp lực keo cũng giảm, khiến nước từ lòng mạch thoát ra ngoài làm toàn thân người bệnh bị phù.

Bên cạnh đó, albumin không phải là chất đạm duy nhất bị mất thông qua đường nước tiểu. Các chất đạm trong máu khác cũng bị thải trừ qua đường tiểu của bệnh nhân bao gồm các yếu tố đông máu hoặc IgG.

Đây là nguyên nhân của tình trạng xuất hiện cục máu đông, suy giảm miễn dịch, khiến người bệnh dễ bị nhiễm trùng. Ngoài ra, đạm trong máu giảm khiến gan phải tăng cường chức năng tổng hợp lipoprotein để bù đắp, kéo theo lipid mỡ trong máu cũng tăng lên.

Biểu hiện bên ngoài

Triệu chứng phổ biến và rõ ràng nhất của tình trạng thận nhiễm mỡ là phù toàn thân.

Quá trình này diễn ra rất nhanh chóng và trầm trọng, có nguy cơ tràn dịch ở màng bụng, màng phổi, màng tinh hoàn, màng tim, hoặc nặng hơn là làm phù não.

Nước thoát ra khỏi lòng mạch máu khiến thể tích máu bị giảm đi, tạo ra phản xạ máu tự động hấp thụ lại lượng nước có trong thận. Tình trạng này khiến cho bệnh nhân tiểu ít hơn hẳn, thường thấp hơn nửa lít một ngày.

Một số triệu chứng khác có tác động đến toàn thân người bệnh, bao gồm:

  • Thường xuyên có cảm giác mệt mỏi
  • Ăn uống kém dẫn đến biến chứng suy dinh dưỡng
  • Da xanh xao, mất ngủ, khó thở…

Khi bệnh diễn tiến nặng hơn có thể dẫn đến suy thận, nhiễm trùng, máu đông ở tĩnh mạch và hạ canxi rất nguy hiểm.

4. Chữa trị thận nhiễm mỡ

Có chế độ ăn uống đầy đủ năng lượng, protein và nhiều vitamin. Khi đang phù, bệnh nhân phải kiêng muối.

Phòng thận nhiễm mỡ, cần điều trị triệt để các bệnh về thận (như viêm cầu thận cấp tính), bệnh ngoài da (như mụn nhọt, chốc lở) và phải thỉnh thoảng thử nước tiểu để phát hiện bệnh sớm (nếu có).

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về thận nhiễm mỡ, hy vọng có thể giúp bạn có thêm nhiều kiến thức để chủ động phòng và chữa bệnh

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp thêm nhiều bệnh:

Tìm hiểu từ nguồn: wikipedia

Exit mobile version