Site icon Medplus.vn

4 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ VẮC XIN

Cùng Medplus tìm hiểu về những thông tin quan trọng cần biết về vắc xin bạn đọc nhé!

Vắc xin

1. Vắc xin là gì ?

Vắc-xin (tiếng Pháp: vaccin, tiếng Anh: vaccine) là chế phẩm có tính kháng nguyên dùng để tạo miễn dịch đặc hiệu chủ động, nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể đối với một (số) tác nhân gây bệnh cụ thể. Các nghiên cứu mới còn mở ra hướng dùng vắc xin để điều trị một số bệnh

Thuật ngữ vaccine xuất phát từ vaccinia, loại virus gây bệnh đậu bò nhưng khi đem chủng cho người lại giúp ngừa được bệnh đậu mùa (tiếng Latinh vacca nghĩa là “con bò cái”).

Việc dùng vắc xin để phòng bệnh gọi chung là chủng ngừa hay tiêm phòng hoặc tiêm chủng, mặc dù vaccine không những được cấy (chủng), tiêm mà còn có thể được đưa vào cơ thể qua đường miệng.

2. Vắc xin bảo vệ tất cả mọi người như thế nào ?

Vắc xin hoạt động theo hai cách:

Khi mọi người đều miễn dịch với một căn bệnh, vi rút sẽ không thể lây lan từ người này sang người khác. Đây được gọi là miễn dịch bầy đàn. Việc đạt được khả năng miễn dịch của đàn là rất quan trọng, vì không phải tất cả mọi người trong cộng đồng đều là đối tượng thích hợp để tiêm phòng.

Đôi khi, cơ thể bị dị ứng nghiêm trọng có thể khiến họ không thể tiêm phòng. Những người có hệ miễn dịch bị suy giảm được khuyên nên tránh tiêm vắc-xin MMR (sởi, quai bị và rubella), varicella (thủy đậu) hoặc rotavirus.

Còn những người có thể chất bị dị ứng cực kì nghiêm trọng được gọi là hội chứng Guillain-Barre, khiến họ không thể tiêm vắc xin DTaP (bạch hầu, uốn ván và ho gà) hoặc thậm chí tiêm phòng cúm.

3. Vắc xin hoàn toàn đảm bảo an toàn cho mọi người

Vắc xin

Vắc-xin là một trong những sản phẩm y tế được thử nghiệm rộng rãi nhất, trải qua các thử nghiệm an toàn nghiêm ngặt trước khi được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cấp phép. Quá trình này bao gồm nhiều năm thử nghiệm lâm sàng, được tiến hành theo từng giai đoạn với số lượng người tham gia ngày càng tăng ở các độ tuổi, quốc gia và tình trạng sức khỏe khác nhau.

Tuy đã được cấp phép nhưng mà các nhà nghiên cứu và cơ quan quản lý sẽ tiếp tục theo dõi 

Nếu gặp trường hợp người tiêm phòng có tác dụng phụ thì trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) và những người liên quan khác sẽ điều tra để xác nhận liệu có phải do vắc xin gây ra hay không. Nếu đúng như vậy, các khuyến nghị về vắc xin có thể thay đổi hoặc vắc xin có thể bị rút khỏi thị trường. 

4. Các loại vắc xin phổ biến

Vắc xin có thể là các virus hoặc vi khuẩn sống, được giảm độc lực, khi đưa vào cơ thể không gây bệnh hoặc gây bệnh rất nhẹ. Vắc xin cũng có thể là các vi sinh vật bị bất hoạt, chết hoặc chỉ là những sản phẩm tinh chế từ vi sinh vật.

Ba loại vắc xin phổ biến

Nuôi cấy virus cúm (chủng gây đại dịch năm 1918) phục vụ nghiên cứu và sản xuất vắc xin

Chủ động tiêm chủng có thể giúp mọi người phòng ngừa được một số bệnh đặc biệt là bệnh truyền nhiễm, tuy nhiên để tiêm chủng an toàn nên đi đến các trung tâm tiêm chủng uy tín hoặc bệnh viện lớn để có thể làm xét nghiệm kháng nguyên đã tồn tại trong cơ thể hay chưa hoặc bạn đã bị nhiễm bệnh đó không ?

Từ đó bác sĩ hoặc nhân viên y tế có thể đưa ra có lời khuyên thích hợp nhất đối với thể chất cơ thể của bạn.

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin về Vắc xin, hy vọng bài viết có thể hỗ trợ cho bạn đọc nhiều để giúp nâng cao chất lượng cuộc sống hạnh phúc gia đình!

Tìm hiểu từ nguồn: verywellhealth 

Bên cạnh đó, medplus cũng giới thiệu với bạn đọc một số căn bệnh:

Exit mobile version