Site icon Medplus.vn

4 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ VIÊM PHỔI CẤP DO CORONA

Cùng Medplus tìm hiểu về 4 điều cần biết về viêm phổi cấp do corona là như thế nào bạn đọc nhé!

viêm phổi cấp do corona

1. Viêm phổi cấp do corona là gì?

Virus corona là loại virus mới thuộc chủng corona (ký hiệu 2019-nCoV hoặc nCoV), chưa từng được phát hiện trước đây. Nó được xem xuất phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Trên báo chí quốc tế, người ta thường dùng chữ “coronavirus” như một danh từ chung để chỉ loại virus mới này.

Mặc dù có cùng họ corona với với các loại virus từng gây ra những cơn đại dịch trên thế giới, bao gồm hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và hội chứng đường hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS). Tuy nhiên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã loại trừ khả năng các virus corona từng dẫn đến đại dịch SARS và MERS là nguyên nhân của dịch viêm phổi lạ hiện nay.

Nhóm virus corona thường được tìm thấy ở chim và các động vật có vú, các chủng virus giống nhau về hình thái và cấu trúc hóa học. Trong đó virus corona chủng OC43, 229E, NL63 và HKU1 gây ra các bệnh hô hấp từ nhẹ đến thông thường như cảm lạnh, cúm, còn chủng corona 2019-nCoV có thể gây những triệu chứng như hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) hay hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS).

2019 – nCoV là chủng thứ bảy trong họ coronavirus có khả năng lây bệnh cho người với trình tự bộ gen được báo cáo là giống từ 75-80% của SARS – CoV.

2. Diễn biến viêm phổi cấp do corona

Tính tới cuối tháng 1/2020, Trung Quốc chính thực xác nhận hiện có nhiều trường hợp nhiễm virus corona (2019-nCoV) hơn so với SARS – một loại virus gây ra tình trạng bệnh hô hấp cấp tính nặng đã lan rộng khắp Trung Quốc vào năm 2002 – 2003 và giết chết 774 người ở 17 quốc gia. Theo tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong đợt dịch SARS, Trung Quốc đã có 5.327 trường hợp mắc bệnh và 349 người chết.

Mặc dù Trung Quốc đã thực hiện cách ly gần 60 triệu dân để ngăn dịch lây lan nhưng số người mắc Virus viêm phổi Vũ Hán vẫn tăng lên từng ngày, trở thành nỗi kinh hoàng của thế giới vào những ngày đầu tiên của thập kỷ mới. Cho đến ngày 31/1/2010, đã có tổng cộng 213 người chết vì virus corona. Số ca nhiễm và tử vong vì virus corona chủng mới tăng vọt thêm 42 người chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ.

Hiện virus corona (2019 – nCoV) đã lan tới hơn 20 nước và vùng lãnh thổ, được WHO đánh giá là có nguy cơ toàn cầu ở mức cao và ban bố tình trạng “khẩn cấp toàn cầu”. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên báo cáo, tính đến 15h20 ngày 30.1.2020, theo kết quả của Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, đã phát hiện 3 người Việt Nam nhiễm virus corona, nâng tổng số ca nhiễm virus corona tại Việt Nam lên 5 người.

Tối 30/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu (PHEIC) đối với chủng mới của virus corona (2019-nCoV) sau khi Ủy ban khẩn cấp WHO nhóm họp lần thứ hai tại Geneva, Thụy Sĩ, theo các Quy định y tế quốc tế (2005).

3. Triệu chứng viêm phổi cấp do corona

Theo thông báo chính thức từ WHO, các triệu chứng cấp tính của người nhiễm viêm phổi cấp do corona bao gồm: ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh mạn tính, suy giảm miễn dịch.

Trong đó, tất cả các nạn nhân bị nhiễm virus corona đều bị viêm phổi, hầu hết bị sốt, 75% bị ho và hơn 50% cảm thấy khó thở. Những triệu chứng này được cho là xuất hiện từ hai đến 10 ngày sau khi nhiễm virus, tương tự như các bệnh về đường hô hấp khác, bao gồm cúm và cảm lạnh thông thường.

Tuy nhiên, một số trường hợp có dấu hiệu “không rõ ràng” đã được xác định mắc viêm phổi cấp do virus corona khiến việc chẩn đoán khó khăn hơn, có thể dễ dàng dẫn đến chẩn đoán bị bỏ sót hoặc chẩn đoán sai.

Vì vậy, khi gặp các triệu chứng nghi ngờ, người bệnh cần cẩn thận thông báo lịch sử tiếp xúc, di chuyển của mình trong vòng 2 tuần gần nhất cho bác sĩ để đánh giá xem có xuất hiện các yếu tố nguy cơ như tiếp xúc với người từ vùng dịch hay người đang trong thời gian ủ bệnh hay không. Chỉ cần nghi ngờ bị nhiễm virus corona, ngay lập tức nên được cách ly tới cơ sở y tế thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết.

4. Điều trị viêm phổi cấp do corona

Tính đến ngày 30/1/2020, mặc dù đã có trường hợp khỏi bệnh sau khi xét nghiệm dương tính với virus corona tại Việt Nam và Trung Quốc, nhưng hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh viêm phổi cấp do corona.

Theo Bộ Y tế, các cơ sở y tế tập trung điều trị triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng, phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng suy hô hấp, suy thận và các tạng khác.

Đối với những trường hợp dương tính với virus corona sẽ được kiểm soát tình trạng suy hô hấp và hỗ trợ hô hấp, hỗ trợ chức năng các cơ quan. Ngoài ra, bệnh nhân được dùng thuốc giảm ho, hạ sốt, điều chỉnh rối loạn nước, điện giải, tăng cường sức đề kháng và điều trị bệnh nền nếu có. Việc giám sát và cách ly người nhiễm virus corona cũng là vấn đề quan trọng cấp thiết hiện nay.

viêm phổi cấp do corona

Tìm hiểu từ nguồn: Verywell Health 

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về viêm phổi cấp do corona, hy vọng bài đọc sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích, giúp bạn nâng cao tầm hiểu biết mà hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, Medplus cũng cung cấp một số thông tin liên quan :

Exit mobile version