Site icon Medplus.vn

4 điều về hội chứng Horner hiếm gặp

Hội chứng Horner là một tình trạng hiếm gặp, đặc trưng bởi ba triệu chứng chính: mí mắt trên sụp xuống, đồng tử co lại và mất mồ hôi trên mặt. Hội chứng Horner và các triệu chứng của nó do tổn thương một phần của hệ thần kinh giao cảm.

Hội chứng Horner đôi khi còn được gọi là “hội chứng Bernard-Horner,” hoặc “liệt giao cảm mắt”.

Hãy cùng Medplus tìm hiểu về hội chứng hiếm gặp này qua bài viết dưới đây nhé!

Hội chứng Horner hiếm gặp (Hình ảnh minh họa)

1. Các triệu chứng của hội chứng Horner

Về mặt cổ điển, hội chứng Horner mô tả một nhóm ba triệu chứng xuất phát từ cùng một nguyên nhân cơ bản. Các triệu chứng này là:

Triệu chứng sụp một bên mí, đồng tử nhỏ (Hình ảnh minh họa)

Thông thường, các triệu chứng về mắt này không gây mất thị lực hoặc các vấn đề sức khỏe khác.

Những triệu chứng này chỉ xảy ra ở một bên của khuôn mặt. Nói cách khác, chỉ mí mắt và đồng tử ở cùng một bên của khuôn mặt bị ảnh hưởng. Tùy thuộc vào nguyên nhân chính xác của hội chứng Horner, mất mồ hôi trên mặt có thể xảy ra ở nửa mặt hoặc chỉ ở trán của nửa mặt. Trong các trường hợp khác, triệu chứng này có thể không có.

Một số người mắc hội chứng Horner sẽ gặp phải các triệu chứng bổ sung liên quan đến tình trạng này. Các triệu chứng này thay đổi nhiều hơn và có thể có hoặc không, một phần tùy thuộc vào bản chất chính xác của sự gián đoạn các dây thần kinh. Chúng bao gồm đỏ bừng mặt và đau mắt.

Hội chứng Horner xảy ra trong vài năm đầu đời thường gây ra một triệu chứng bổ sung – dị sắc tố mống mắt. Điều này chỉ có nghĩa là mống mắt ở bên bị ảnh hưởng có vẻ nhạt hơn mống mắt ở bên không bị ảnh hưởng.

2. Nguyên nhân của hội chứng Horner

Hệ thần kinh giao cảm là một thành phần của cơ thể giúp điều hòa một số hoạt động vô thức trong cơ thể. Cụ thể, hệ thống thần kinh giao cảm phản ứng với các yếu tố gây căng thẳng, đó là lý do tại sao nó đôi khi được gọi là phản ứng “chiến đấu hoặc bỏ chạy” của cơ thể bạn.

Hệ thần kinh giao cảm sẽ gửi thông điệp đến nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể bạn, vì vậy bạn có thể được hỗ trợ tối ưu để ứng phó với những tình huống nguy hiểm. Bộ não gửi những thông điệp này đến các bộ phận khác nhau của cơ thể thông qua một hệ thống dây thần kinh và tế bào thần kinh phức tạp.

Trong hội chứng Horner, một phần cụ thể của hệ thần kinh giao cảm bị hư hỏng: con đường giao cảm. Con đường này gửi thông điệp từ não và cuối cùng là đến mắt (và các bộ phận của khuôn mặt).

Thông thường, các tín hiệu trong con đường này gửi thông điệp để giúp cơ thể bạn phản ứng với căng thẳng. Cụ thể, chúng gửi một thông điệp đến một trong các cơ của mí mắt để giúp nó mở rộng hơn. Nó cũng gửi thông điệp đến học sinh, để giúp nó mở ra nhiều hơn và do đó có nhiều ánh sáng hơn. Nó cũng gửi một thông điệp đến các tuyến mồ hôi, để giúp chúng tiết mồ hôi.

Khi đoạn này bị tổn thương, các tín hiệu thần kinh khác chống lại các thông điệp này có xu hướng chi phối, dẫn đến mí mắt bị sụp, đồng tử nhỏ và thiếu mồ hôi.

Do con đường dài và phức tạp của con đường giao cảm mắt, các bệnh ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể có thể dẫn đến hội chứng Horner. Điều này bao gồm các bệnh ảnh hưởng đến thân não (phần dưới của não), tủy sống, ngực và cổ.

Nếu những dây thần kinh này bị tổn thương theo một cách nào đó, đường dẫn có thể bị tắc nghẽn và có thể dẫn đến các triệu chứng của hội chứng Horner. Cường độ của các triệu chứng thường phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của đường dẫn truyền thần kinh.

Các vấn đề trong nhóm tế bào thần kinh đầu tiên có thể do các vấn đề y tế như:

Tổn thương đối với bộ dây thần kinh thứ hai trong đường dẫn truyền có thể do các vấn đề cơ bản khác, chẳng hạn như:

Tổn thương đối với nhóm dây thần kinh thứ ba trong đường dẫn truyền có thể do các loại vấn đề y tế, chẳng hạn như:

Trong một số trường hợp, nguyên nhân của hội chứng Horner không bao giờ được xác định. Đây được gọi là hội chứng Horner “vô căn”.

Hội chứng Horner bẩm sinh so với bị mắc phải

Về phân loại, hội chứng Horner bẩm sinh (xuất hiện từ thời kỳ sơ sinh) thường được phân biệt với hội chứng Horner xuất hiện sau này (hội chứng Horner mắc phải). Hầu hết các trường hợp Horner bẩm sinh cũng phát sinh do tổn thương các dây thần kinh giao cảm mắt.

Điều này có thể xảy ra từ:

3. Chẩn đoán

Nhiều hội chứng y khoa khác nhau có thể gây ra đồng tử co lại hoặc mí mắt bị sụp xuống và có thể bị nhầm lẫn với hội chứng Horner. Điều quan trọng là phải loại trừ các tình trạng tiềm ẩn khác (chẳng hạn như viêm dây thần kinh thị giác hoặc liệt dây thần kinh thứ ba).

Chẩn đoán đúng nguyên nhân cơ bản của hội chứng Horner là rất quan trọng. Đôi khi, nguyên nhân cơ bản là khá vô hại. Những lần khác, hội chứng Horner có thể là dấu hiệu của một rối loạn đe dọa tính mạng, chẳng hạn như ung thư phổi, u nguyên bào thần kinh hoặc bóc tách động mạch cảnh.

Một bệnh sử chi tiết và khám sức khỏe là cực kỳ quan trọng để chẩn đoán. Bác sĩ sẽ hỏi về các triệu chứng có thể đưa ra manh mối về nguyên nhân cơ bản. Họ cũng cần đặt câu hỏi để đánh giá xem liệu hội chứng Horner có thể là do thuốc bạn đã dùng gây ra hay do chấn thương do thủ thuật y tế gây ra.

Khám mắt chi tiết cũng rất quan trọng. Ví dụ, bác sĩ sẽ kiểm tra cách cả hai đồng tử của bạn phản ứng với ánh sáng và liệu bạn có thể cử động mắt bình thường hay không. Các bác sĩ cũng sẽ cần phải quan tâm nhiều hơn đến hệ thống thần kinh, phổi và tim mạch.

Một trong những bước đầu tiên trong chẩn đoán là xác định vị trí khu vực chung của chuỗi giao cảm mắt bị tổn thương. Ngoài ra còn có các thử nghiệm sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa các loại thuốc cụ thể có thể rất hữu ích. Bằng cách cho thuốc nhỏ mắt như apraclonidine và sau đó theo dõi phản ứng của mắt bạn như thế nào, bác sĩ có thể hiểu rõ hơn về khu vực chung của vấn đề.

Xét nghiệm máu và xét nghiệm tổng quát cũng có thể quan trọng.

Xét nghiệm máu và khám tổng quát để có thể chẩn đoán chính xác (Hình ảnh minh họa)

Bạn có thể cần một bài kiểm tra như:

4. Điều trị

Điều trị hội chứng Horner phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Không có điều trị nào có thể bắt đầu cho đến khi chẩn đoán chính xác được thực hiện. Một số phương pháp điều trị tiềm năng có thể bao gồm:

Điều này có thể cần đến sự can thiệp của nhiều loại chuyên gia y tế khác nhau, như bác sĩ mạch máu, bác sĩ nhãn khoa thần kinh và bác sĩ ung thư. Trong nhiều trường hợp, các triệu chứng của hội chứng Horner sẽ biến mất khi tình trạng cơ bản được giải quyết. Trong các trường hợp khác, không có phương pháp điều trị nào có thể áp dụng để hội chứng này biến mất.

Nguồn tham khảo: An Overview of Horner Syndrome

Bài có liên quan:

Exit mobile version