Site icon Medplus.vn

4 điều về phản xạ Babinski ở trẻ sơ sinh mà bạn nên biết

Bạn có thể nhận thấy rằng đứa trẻ sơ sinh của bạn là một sinh vật nhỏ vui nhộn với một vài điều kỳ quặc bẩm sinh. Một trong những phản xạ hấp dẫn nhất là phản xạ Babinski, được kích thích khi bạn chạm vào lòng bàn chân của bé. 

Giống như một số ít các phản xạ sơ sinh khác mà con bạn được sinh ra, phản xạ Babinski là bình thường và cho thấy con bạn có hệ thần kinh trung ương khỏe mạnh và đang phát triển tốt. Tuy nhiên cũng có những điều mà cha mẹ trẻ cần phải quan tâm, và Medplus sẽ giúp bạn tìm hiểu sâu hơn qua bài viết dưới đây. 

Phản xạ Babinski ở trẻ sơ sinh (Hình ảnh minh họa)

1. Phản xạ Babinski là gì?

Phản xạ Babinski được đặt theo tên của nhà thần kinh học Joseph Babinski, người đầu tiên mô tả phản xạ này vào năm 1896. Phản xạ Babinski đôi khi còn được gọi là phản xạ plantar, phản xạ kéo dài, hoặc dấu hiệu Babinski.

Kể từ khi được phát hiện, việc kiểm tra phản xạ Babinski đã trở thành một phần phổ biến trong các cuộc kiểm tra trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh trên khắp thế giới. Nó có thể dễ dàng được kiểm tra ở trẻ sơ sinh chỉ bằng cách kích thích phần dưới của bàn chân. Dấu hiệu Babinski dương tính ở trẻ sơ sinh là ngón chân cái kéo dài lên trên và phần còn lại của các ngón chân xòe ra.

Em bé đôi khi có biểu hiện phản xạ khi các ngón chân cong xuống phía dưới thay vì xòe ra khi vuốt ve một bên lòng bàn chân. Điều này cũng hoàn toàn bình thường. Dấu hiệu đáng quan tâm duy nhất là nếu phản xạ có biểu hiện ở mỗi bàn chân khác nhau, điều này có thể cho thấy bé có vấn đề về thần kinh.

Biểu hiện của phản xạ Babinski khi vuốt ve lòng bàn chân của trẻ (Hình ảnh minh họa)

2. Dấu hiệu của phản xạ Babinski khỏe mạnh

Bác sĩ sẽ kiểm tra phản xạ Babinski của bé khi con bạn được sinh ra và tại một số hoặc tất cả các cuộc kiểm tra sức khỏe của chúng. Họ sẽ kiểm tra phản xạ Babinski cùng với một số phản xạ trẻ sơ sinh bình thường khác.

2.1. Phản xạ cơ bản (phản xạ gốc tìm vú mẹ)

Đây là một trong những phản xạ liên quan đến việc cho ăn. Khi vuốt ve hoặc chạm vào má hoặc khóe miệng của con bạn, con bạn sẽ di chuyển đầu về phía kích thích và sau đó bắt đầu nhón chân. Phản xạ gốc tìm vú mẹ giúp con bạn ngậm vú mẹ hoặc bình sữa và thường phát triển nhanh hơn sau bốn tháng.

2.2. Phản xạ Moro

Phản xạ Moro cũng thường được gọi là “phản xạ giật mình”. Bất kỳ âm thanh lớn hoặc đột ngột nào cũng có thể kích hoạt phản xạ này ở bé. Em bé của bạn sẽ phản ứng bằng cách giật mình, ngửa đầu về phía sau, giơ tay và chân lên không trung, khóc và sau đó khoanh tay và chân lại. Phản xạ Moro thường phát triển hơn khi bé được 4 tháng.

Phản xạ Moro ở trẻ (Hình ảnh minh họa)

2.3. Phản xạ bước

Nếu bạn bế trẻ thẳng đứng trên một bề mặt rắn, bạn có thể nhận thấy rằng trẻ bắt đầu đi được một vài bước. Điều đó khá tuyệt vời, nhưng không có nghĩa là trẻ sơ sinh của bạn đã sẵn sàng tập đi. Đó chỉ là một phản xạ, nhưng một số chuyên gia tin rằng nó chuẩn bị cho đứa con của bạn cho những chuyến phiêu lưu trong tương lai khi đi bộ. Phản xạ này thường phát triển nhanh hơn sau hai tháng.

2.4. Phản xạ phòng vệ vùng cổ

Thường được gọi là “phản xạ đấu kiếm”, phản xạ trương lực cổ được kích thích khi bé quay đầu sang một bên. Cánh tay ở bên mà trẻ quay đầu sẽ duỗi ra và cánh tay ở bên đối diện sẽ cong lên ở khuỷu tay. Phản xạ này thường giảm dần sau 5 đến 7 tháng.

2.5. Phản xạ mút

Một phản xạ khác hỗ trợ cho việc bú, phản xạ mút được kích thích bất cứ khi nào bạn đặt một vật vào miệng trẻ. Cho dù đó là vú mẹ, bình sữa, núm vú giả hay thậm chí là ngón tay của bạn, con bạn sẽ bắt đầu bú. Trẻ sơ sinh cũng được biết là tự mút ngón tay của mình. Phản xạ mút bắt đầu hình thành ngay cả trước khi con bạn được sinh ra – khi thai được khoảng 32 tuần.

2.6. Phản xạ cầm nắm

Bàn chân của con bạn không phải là bộ phận duy nhất phản ứng với các kích thích bằng phản ứng phản xạ. Đôi tay của con bạn cũng vậy. Được gọi là “phản xạ cầm nắm”, nếu bạn chạm vào lòng bàn tay của trẻ sơ sinh, bạn sẽ nhận thấy rằng các ngón tay của chúng sẽ nắm lấy tay bạn. Phản xạ này thường phát triển nhanh hơn sau 5 hoặc 6 tháng.

Phản xạ cầm nắm ở trẻ (Hình ảnh minh họa)

3. Làm thế nào để kiểm tra phản xạ Babinski?

Để kiểm tra phản xạ Babinski của bé, bác sĩ sẽ vuốt ve phần dưới bàn chân của con bạn. Họ sẽ sử dụng ngón tay hoặc một công cụ nhẹ nhàng như búa phản xạ. Họ thường bắt đầu ở gót chân của con bạn và hướng lên trên.

Một khi bàn chân được kích thích:

Khi nào nó biến mất?

Phản xạ Babinski của con bạn mạnh nhất trong chín tháng đầu tiên và thường sẽ giảm dần sau 12 tháng. Bé của bạn có phản xạ Babinski tích cực cho đến hai tuổi là điều bình thường.

4. Khi nào phản xạ Babinski trở thành nỗi lo?

Phản xạ Babinski chỉ trở thành nỗi lo sau khi trẻ được hai tuổi, khi nó không biểu hiện ở giai đoạn sơ sinh, hoặc khi nó xuất hiện khác nhau ở mỗi bàn chân. Trong một số trường hợp hiếm hoi, em bé của bạn hoặc trẻ lớn hơn có thể có phản xạ Babinski bất thường; người lớn cũng có thể gặp vấn đề với phản xạ Babinski của họ.

4.1. Dấu hiệu của phản xạ Babinski bất thường

Ở trẻ em trên hai tuổi và người lớn, không được có dấu hiệu của phản xạ Babinski khi có kích thích lòng bàn chân. Khi kích thích lòng bàn chân ở trẻ lớn hoặc người lớn, các ngón chân phải cong xuống. Nếu ngón chân cái kéo dài lên trên và các ngón chân xòe ra như đối với trẻ sơ sinh và trẻ em dưới hai tuổi, điều này có thể cho thấy một tình trạng sức khỏe đáng lo.

4.2. Nguyên nhân gây ra phản xạ Babinski bất thường

Trẻ lớn hơn hoặc người lớn có phản xạ Babinski hiện tại có thể bị rối loạn cơ bản của hệ thần kinh trung ương. Một số rối loạn có thể xảy ra do phản xạ Babinski dai dẳng bao gồm:

4.3. Bạn có nên lo lắng?

Bạn nên liên hệ với bác sĩ khi có bất kỳ mối lo ngại nào về sự phát triển của con mình. Nếu có bất kỳ điều gì không ổn, bác sĩ sẽ giúp bạn thực hiện các bước chủ động cần thiết để chẩn đoán và điều trị bất kỳ vấn đề nào mà con bạn có thể gặp phải.

Có những phản xạ ở trẻ sơ sinh là bình thường, một số khác thì không. Vì vậy, bạn cần trang bị rất nhiều kiến thức về sinh sản cũng như chăm sóc trẻ sơ sinh để có thể dễ dàng nhận biết được các bệnh lý và những điều bất thường xảy ra với bé và kịp thời có biện pháp ngăn chặn.

Nguồn tham khảo: Overview of the Babinski Reflex

Bài viết có liên quan:

Exit mobile version