Site icon Medplus.vn

Trị ngứa vùng kín bằng dầu dừa – 4 điều cần biết

Ngứa vùng kín có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, đa số đều bắt nguồn từ việc vùng kín bị viêm. Trong dân gian, luôn có rất nhiều các bài thuốc, thảo dược có thể hỗ trợ điều trị được các vấn đề về phụ khoa. Và trị ngứa vùng kín bằng dầu dừa là một trong số đó.

Bài viết này đã được Medplus tổng hợp nguyên nhân gây ngứa, cách điều trị ngứa vùng kín bằng dầu dừa đúng cách cũng như các lưu ý về dầu dừa mà bạn cần biết. Đừng bỏ lỡ nhé!

Trị ngứa vùng kín bằng dầu dừa – 4 điều bạn cần biết

1. Một số nguyên nhân gây ngứa vùng kín phổ biến ở nữ giới

Ngứa vùng kín do vệ sinh vùng kín không đúng cách: Vùng kín nữa giới dễ bị viêm nhiễm và ngứa ngáy. Điều này thường bắt nguồn từ việc nữ giới thiếu vệ sinh hoặc vệ sinh không đúng cách dẫn đến mất môi trường phù hợp và gây ngứa

Ngứa vùng kín do nấm, vi khuẩn: Ngứa vùng kín do nấm, vi khuẩn thường âm ỉ, cơn ngứa thường kéo dài râm ran chứ không gây ngứa đột ngột gây cho chị em nhiều khó chịu, bất tiện và cảm giác mất tự tin trong cuộc sống.

Ngứa vùng kín do quan hệ tình dục không an toàn: Ngứa vùng kín sau mỗi lần quan hệ vẫn xuất hiện phổ biến ở nhiều chị em. Đặc biệt là những trường hợp không chú ý vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ.

Theo đó, các loại nấm, vi khuẩn,… sau quan hệ sẽ lây truyền từ bạn tình sang nữ giới. Chúng tấn công vào vùng kín khiến khu vực nhạy cảm bị viêm nhiễm, ngứa ngáy.

Khô rát âm đạo gây ngứa vùng kín: Khô rát âm đạo cũng là một trong những nguyên nhân gây ngứa vùng kín phổ biến. Thế nhưng nhiều người lại không để ý tới vấn đề này. Vùng kín nữ giới luôn giữ một độ ẩm an toàn. Nhưng khi vùng kín bị khô rát, âm đạo sẽ trở nên khô rát và ngứa ngáy. Tình trạng ngứa có thể do mất cân bằng âm đạo và vi khuẩn tấn công.

Ngoài ra vùng kín nữ giới bị ngứa còn bắt nguồn từ tâm lý căng thẳng, mệt mỏi hay do mặc đồ lót quá bó sát, gây bí bách.

2. Công dụng của dầu dừa

Dầu dừa vốn là loại dầu béo được chiết xuất từ quả dừa. Dầu dừa có rất nhiều lợi ích trong việc làm đẹp, hỗ trợ tiêu hóa, cân bằng hormone.

Dầu dừa nguyên chất chứa các khoáng chất quan trọng và một số vitamin tan trong chất béo như canxi, magiê, beta-carotene, vitamin A, D, E, K, mà cơ thể có thể hấp thụ sử dụng ngay. Các vi lượng trong dầu dừa có tác dụng giúp ích cho sức khỏe cho mọi người.

Dầu dừa cung cấp ít năng lượng hơn so với các loại dầu khác là 8,6 kcal mỗi gram. Trong khi các loại dầu khác cung cấp năng lượng cho 9 kcal mỗi gram.

Axit béo bão hòa không gây ra tăng cân béo phì, rất tốt cho những ai đang trong chế độ giảm cân. Dầu dừa giúp tăng sự trao đổi chất lên đến 24 giờ hấp thụ thức ăn hoặc lượng calo được đốt lên.

Dầu dừa là một chất béo bão hòa, đường vừa phải. Tính năng này cải thiện hiệu suất của ruột già. Từ đó kích thích tiêu hóa, những người ăn dầu dừa trong giai đoạn đầu có thể bị tiêu chảy. Điều đó là bình thường, tuy nhiên nếu bạn ăn một chút và vẫn bị tiêu chảy nên ngưng ăn vì dầu dừa có thể không phù hợp với các yếu tố vi lượng trong cơ thể.

Có thể trị ngứa vùng kín bằng dầu dừa hay không?

Trong dầu dừa chứa các axit béo chuỗi trung bình như axit caprylic, axit capric và axit lauric, có tác dụng chống lại nấm men nhiễm trùng. Axit caprylic được sử dụng trong các chất bổ sung kháng nấm và phục hồi độ axit dạ dày của bạn đến mức bình thường. Axit Capric và axit lauric là kháng khuẩn và kháng nấm và có sức mạnh để chống lại candida cũng như các loại nhiễm trùng nấm men khác.

Cùng với việc tiêu diệt những loại nấm men xấu, dầu dừa cũng bảo vệ những vi khuẩn có lợi cho vùng kín. Dầu dừa chứa 3 loại axit béo hữu ích trong việc kiểm soát Candida. Chúng là axit caprylic, axit capric và axit lauric. Các axit béo được tìm thấy trong dầu dừa rất hiệu quả để tiêu diệt nấm men, virus và vi khuẩn có hại. Việc bổ sung dầu dừa vào chế độ ăn uống sẽ giúp tái thiết lập và duy trì một môi trường đường ruột khỏe mạnh.

Trong dầu dừa có chứa các acid béo quan trọng như acid Lauric, acid Linoleic, acid Myristic, acid Caprylic… có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm nhiễm, được biệt là ức chế sự phát triển của nấm Candida.

3. Trị ngứa vùng kín bằng dầu dừa sao cho đúng?

Trị ngứa vùng kín bằng dầu dừa như thế nào cho đúng?

Bạn có thể trị ngứa vùng kín bằng dầu dừa bắt đầu với uống 1 – 2 muỗng canh dầu dừa vào buổi sáng. Nếu bạn không thấy phản ứng gì có thể tăng lên 5 muỗng canh mỗi ngày, có thể chia làm nhiều lần. Nếu bạn bị tiêu chảy hoặc táo bón, hãy linh hoạt giảm lượng dầu dừa.

Lượng dầu dừa cũng giúp bảo vệ chống lại nhiễm nấm, bao gồm cả nấm ngoài da. Sử dụng dầu dừa vào chế độ ăn và bạn sẽ cảm thấy hài lòng hơn với làn da của mình. Dầu được hấp thu tốt vào da của bạn và bảo vệ làn da khỏi tất cả các loại nhiễm nấm da.

Có một số gợi ý trị ngứa vùng kín bằng dầu dừa theo hướng thoa trực tiếp lên vùng kín, việc này thực sự không nên. Bởi vì những cách trị ngứa vùng kín bằng dầu dừa và thoa trực tiếp vẫn chưa được chứng minh là có công dụng hay không, cũng không đảm bảo được tính an toàn của liệu pháp này. Đặc biệt, vùng kín là vùng nhạy cảm và ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề sinh sản, nên bạn không thể phụ thuộc vào những cách chữa trị mà không có tính khoa học.

4. Lưu ý khi trị ngứa vùng kín bằng dầu dừa

Việc trị ngứa vùng kín bằng dầu dừa tuy rất đơn giản, có tác dụng phòng trừ biến chứng vô sinh ở phụ nữ. Tuy nhiên bạn cần lưu ý việc sử dụng dầu dừa nguyên chất từ thiên nhiên không pha trộn thêm phụ gia độc hại gây biến chứng trong quá trình sử dụng.

Ngoài ra, bạn nên thay đổi một vài thói quen sinh hoạt gây ảnh hưởng xấu đến vùng kín hoặc tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây viêm:

Dầu dừa có nhiều công dụng, và là một nguyên liệu tự nhiên, lành tính. Tuy nhiên khi áp dụng cách trị ngứa vùng kín bằng dầu dừa, bạn cần cẩn thận và suy nghĩ thấu đáo trước khi thực hiện những biện pháp áp dụng trực tiếp lên vùng kín.

Điều trị ngứa vùng kín bằng dầu dừa vẫn luôn là một trong những cách dân gian được nhiều người tin tưởng và áp dụng. Tuy nhiên, vùng kín rất nhạy cảm và ảnh hưởng trực tiếp đến các bệnh phụ khoa, bạn cần phải tìm hiểu kỹ những cách trị bệnh áp dụng trực tiếp lên vùng âm đạo. Và khi có bất cứ kích ứng hoặc tình trạng bệnh trở nên nặng hơn, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và có liệu trình điều trị phù hợp.

Nguồn tham khảo: Nhiễm trùng nấm âm đạo: Có nên dùng dầu dừa để điều trị không?

Exit mobile version