Site icon Medplus.vn

4 đối tượng bị nhiễm trùng nấm men thường gặp và những điều cần biết

Nhiễm trùng nấm men, còn được gọi là bệnh nấm candida, là một tình trạng phổ biến thường gặp. Cụ thể, một âm đạo khỏe mạnh chứa vi khuẩn và một số tế bào nấm men. Nhưng khi sự cân bằng của vi khuẩn và nấm men thay đổi, các tế bào nấm men có thể nhân lên. Điều này gây ngứa dữ dội , sưng tấy và kích ứng.

1. Các triệu chứng nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men có một loạt các triệu chứng phổ biến, chẳng hạn như:

Dịch âm đạo có màu xám trắng và vón cục là một triệu chứng khác. Một số người nói rằng chất thải này trông giống như pho mát. Đôi khi dịch tiết ra cũng có thể có dạng nước.

Thông thường khoảng thời gian mà tình trạng nhiễm trùng nấm men của bạn không được điều trị sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

2. Nguyên nhân gây nhiễm trùng nấm men

Nấm Candida là một vi sinh vật sống tự nhiên ở vùng âm đạo. Vi khuẩn Lactobacillus luôn kiểm soát sự phát triển của nó.

Nhưng nếu có sự mất cân bằng trong hệ thống này, những vi khuẩn này sẽ không hoạt động hiệu quả. Điều này dẫn đến sự phát triển quá mức của nấm men, gây ra các triệu chứng của nhiễm trùng nấm âm đạo.

Một số yếu tố có thể gây ra nhiễm trùng nấm men, bao gồm:

Một loại nấm men cụ thể được gọi là Candida albicans gây ra hầu hết các bệnh nhiễm trùng nấm men. Những bệnh nhiễm trùng này có thể dễ dàng điều trị được.

Nếu bạn đang bị nhiễm trùng nấm men tái phát hoặc gặp vấn đề trong việc loại bỏ nhiễm trùng nấm men bằng phương pháp điều trị thông thường, thì nguyên nhân có thể là một phiên bản khác của nấm Candida. Tiến hành xét nghiệm trong phòng thí nghiệm có thể xác định loại nấm Candida mà bạn mắc phải.

 

3. Phương pháp điều trị tại nhà nhiễm trùng nấm men

Bạn có thể cố gắng điều trị nhiễm trùng nấm âm đạo bằng các biện pháp tự nhiên nếu muốn tránh dùng thuốc theo toa, nhưng những cách này không hiệu quả hoặc đáng tin cậy như thuốc được chỉ định. Một số biện pháp tự nhiên phổ biến bao gồm:

Luôn đảm bảo tay của bạn sạch sẽ trước khi thoa kem hoặc dầu vào âm đạo.

Bạn cũng có thể muốn nói chuyện với bác sĩ trước khi thử các biện pháp tự nhiên. Điều này rất quan trọng vì nếu các triệu chứng của bạn là do nguyên nhân nào đó không phải do nhiễm trùng nấm men đơn giản, bác sĩ có thể giúp chẩn đoán tình trạng của bạn.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các biện pháp chữa trị bằng thảo dược nếu bạn dùng thuốc OTC hoặc thuốc theo toa. Một số loại thảo mộc có thể tương tác với các loại thuốc bạn đang dùng hoặc có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn khác.

4. 4 đối tượng nhiễm trùng nấm men thường gặp

Nhiễm trùng nấm men ở nam giới

Mặc dù nhiễm trùng nấm âm đạo phổ biến hơn, nhưng nam giới cũng có thể bị nhiễm trùng nấm men. Khi nó ảnh hưởng đến dương vật, đây được gọi là nhiễm trùng nấm dương vật.

Tất cả các cơ thể đều có nấm Candida – không chỉ cơ thể phụ nữ. Khi loại nấm này phát triển quá mức, nó có thể dẫn đến nhiễm trùng nấm men. Vùng bẹn đặc biệt dễ bị nấm Candida phát triển quá mức vì nếp gấp da và độ ẩm.

Tuy nhiên, nhiễm trùng nấm men dương vật thường gặp nhất là do giao hợp âm đạo không được bảo vệ với một phụ nữ bị nhiễm trùng. Bạn có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men bằng cách đeo bao cao su khi quan hệ tình dục. Tắm thường xuyên cũng có thể hữu ích.

Các triệu chứng của nhiễm trùng nấm men ở nam giới có thể không quá nổi bật, mặc dù bạn có thể thấy các mảng đỏ và trắng dọc theo dương vật cũng như cảm giác nóng và ngứa. Hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nếu bạn nghĩ rằng mình bị nhiễm trùng nấm dương vật.

Nhiễm trùng nấm men ở phụ nữ

Nhiễm trùng nấm men cực kỳ phổ biến ở phụ nữ. Trên thực tế, người ta ước tính rằng 3 trong số 4 phụ nữ sẽ bị hơn hai lần nhiễm nấm âm đạo trong đời.

Bất chấp mức độ phổ biến của chúng, điều quan trọng là phải điều trị nhiễm trùng nấm âm đạo sớm. Bạn không chỉ giúp giảm bớt các triệu chứng khó chịu mà còn có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng lan rộng hơn trong cơ thể.

Nhiễm trùng nấm men tái phát rất phổ biến, đặc biệt nếu bạn đang mang thai, mắc bệnh tiểu đường hoặc suy giảm hệ thống miễn dịch. Nói chuyện với bác sĩ nếu bạn bị hơn bốn lần nhiễm trùng nấm men mỗi năm.

Nhiễm trùng nấm men ở trẻ sơ sinh

Trong khi nhiễm trùng nấm men thường liên quan đến nhiễm trùng âm đạo, trẻ sơ sinh cũng có thể mắc bệnh này.

Nhiễm trùng nấm men phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh là phát ban tã. Tuy nhiên, không phải tất cả các vết hăm tã đều là do nấm men phát triển quá mức.

Bạn có thể biết tình trạng này không chỉ là hăm tã nếu da của bé cực kỳ đỏ và có các nốt ở vùng tã / bẹn, mặc dù đã sử dụng kem chống hăm. Nhiễm trùng nấm men cũng có thể xuất hiện ở các nếp gấp khác của da, chẳng hạn như dưới nách.

Bác sĩ nhi khoa của con bạn có thể sẽ kê đơn một loại kem chống nấm tại chỗ để điều trị nhiễm trùng nấm men trên da. Có thể cần dùng thuốc uống nếu con bạn bị nấm miệng (nhiễm trùng nấm men ở miệng). Trong khi nhiễm trùng nấm men ở trẻ sơ sinh thường vô hại, chúng có thể dẫn đến nhiễm trùng nghiêm trọng hơn khi không được điều trị.

Nhiễm trùng nấm men trong thai kỳ

Nhiễm trùng nấm men thường gặp trong thời kỳ mang thai vì sự dao động của hormone. Bạn sẽ muốn gặp bác sĩ nếu bạn đang mang thai và nghi ngờ bị nhiễm trùng nấm men để có thể được chẩn đoán chính xác.

Nhiễm trùng nấm men khi mang thai không phải lúc nào cũng được điều trị theo cách giống như ở phụ nữ chưa mang thai. Bạn sẽ không thể dùng thuốc chống nấm đường uống do có thể bị dị tật bẩm sinh. Thuốc chống nấm tại chỗ an toàn để sử dụng trong thời kỳ mang thai.

Mặc dù nhiễm trùng nấm men sẽ không làm tổn thương em bé của bạn, nhưng có thể truyền nấm Candida cho chúng trong quá trình sinh nở. Điều này sau đó có thể dẫn đến phát ban tã và nấm miệng ở con bạn. Điều quan trọng là phải điều trị nhiễm trùng nấm men sớm, đặc biệt nếu bạn đang mang thai, để bạn có thể ngăn ngừa bất kỳ biến chứng nào như vậy.

Lời kết

Nhiễm trùng nấm men là tình trạng thường gặp ở phụ nữ, nhưng nó cũng có thể xuất hiện ở nam giới và trẻ sơ sinh. Việc quan trọng cần làm là nhận biết sớm các triệu chứng và điều trị bệnh sớm nhất có thể.

Xem thêm:

Nguồn: Everything You Want to Know About Vaginal Yeast Infections

 

 

Exit mobile version