Site icon Medplus.vn

4 Lầm tưởng phổ biến về giấc ngủ ở trẻ nhỏ

Trẻ sơ sinh có nên ngủ xuyên đêm không? Liệu con của tôi có khóc quá nhiều vào giờ đi ngủ không? Đừng lo lắng, giấc ngủ của có những thách thức là điều bình thường! Hãy khám phá sự thật đằng sau 4 lầm tưởng phổ biến về giấc ngủ ở trẻ nhỏ này này.

Lầm tưởng phổ biến về giấc ngủ ở trẻ nhỏ

Lầm tưởng phổ biến về giấc ngủ ở trẻ nhỏ

Lầm tưởng 1: Cho trẻ đi ngủ muộn thì trẻ sẽ dậy trễ hơn vào ngày hôm sau

Việc trẻ ngủ sâu và dậy trễ là điều mà phần lớn các bậc cha mẹ đều mong muốn. Trên thực tế, suy nghĩ rằng trẻ sơ sinh sẽ ngủ muộn hơn nếu được đưa đi ngủ trễ là một lầm tưởng phổ biến. Trẻ ngủ ngon hơn, lâu hơn và ít quấy khóc hơn nếu được cho đi ngủ sớm vào buổi tối. Những đứa trẻ đi ngủ muộn vào buổi tối đều quá mệt mỏi mặc dù chúng trông như có năng lượng.

Tìm kiếm buồn ngủ ở trẻ để nhận biết khi nào bé mệt. Nắm bắt thời điểm trước khi bé hết buồn ngủ trôi qua. Những dấu hiệu đầu tiên của sự buồn ngủ là dụi mắt, ngáp sẽ báo hiệu cho giờ đi ngủ. Điều này có thể xảy ra sớm nhất là 6 giờ hoặc 7 giờ tối đối với trẻ sơ sinh.

Lầm tưởng 2: Trẻ sơ sinh nên ngủ suốt đêm

Trẻ sơ sinh nên ngủ suốt đêm

Nhiều bậc cha mẹ không mơ ước gì hơn là cho con mình ngủ suốt đêm. Hầu hết trẻ sơ sinh có thể bú đủ 8 giờ hoặc hơn khi chúng được khoảng 4 tháng. Nếu trẻ sơ sinh ở độ tuổi và giai đoạn này vẫn thức giấc vào nửa đêm, vấn đề thường không phải là việc trẻ thức giấc mà là cách để ru trẻ ngủ trở lại.

Hầu hết trẻ sơ sinh thức dậy một hoặc nhiều lần trong đêm. Khi trưởng thành, chúng ta thường chỉ lăn qua lăn lại và ngủ tiếp. Trẻ sơ sinh thường thức 2 đến 4 lần mỗi đêm. Nhưng trong khi một số trẻ khóc trong chốc lát và sau đó tự dỗ mình trở lại giấc ngủ, những trẻ khác thì không. Vì trẻ vẫn chưa học được cách tự đi vào giấc ngủ nên đã nhờ cha mẹ giúp đỡ.

Điều quan trọng là giúp con bạn học cách tự đi vào giấc ngủ. Tạo thói quen hát ru, đọc sách và đung đưa nhẹ nhàng trước khi đi ngủ là rất quan trọng. Sau đó đặt con bạn xuống nôi khi con vẫn còn thức. Điều này giúp bé có cơ hội học được cảm giác tự ngủ là như thế nào.

Nếu con bạn trên một tuổi, hãy cân nhắc cho trẻ ôm thú nhồi bông. Trẻ sơ sinh thường sẽ tự an ủi mình bằng những đồ vật này, giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ hơn. Bạn cũng có thể nghe thấy con mình hát hoặc nói chuyện trước khi chìm vào giấc ngủ. Đây là tất cả những cách trẻ sơ sinh có thể tự vào giấc ngủ.

Lầm tưởng 3: Khóc trước khi đi ngủ có hại cho bé

Khóc là một phản ứng phổ biến để trẻ tạm biệt cha mẹ thân yêu trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, học cách tự ngủ là một kỹ năng quan trọng mà bạn có thể giúp bé học khi bé đủ lớn.

Hầu hết các chuyên gia và nghiên cứu đều đồng ý rằng việc để một em bé khóc khi đi ngủ sẽ không có bất kỳ tác hại lâu dài nào. Một đứa trẻ được yêu thương, nuôi dưỡng và đáp lại vào ban ngày sẽ không bị tổn thương khi quấy khóc một chút trước khi đi ngủ vào buổi tối. Và tin tốt là việc quấy khóc trước khi đi ngủ có thể chỉ diễn ra trong vài ngày trước khi bé thích nghi và bắt đầu học cách tự đưa mình vào giấc ngủ.

Nhưng điều đó không có nghĩa đó là lựa chọn dễ dàng cho các bậc cha mẹ. Nhiều quyết định nuôi dạy con cái, và đặc biệt là quyết định này, liên quan đến việc hiểu tính khí không chỉ của con bạn mà còn của chính bạn. Nếu để con bạn tự khóc khi ngủ khiến bạn quá đau đớn về mặt cảm xúc, bạn có thể lựa chọn khác.

Ví dụ, bạn có thể quay lại kiểm tra trẻ sau mỗi 10 phút. Hoặc, bạn có thể quyết định thời gian khóc nhất định mà bạn sẵn sàng chịu đựng và nếu cơn khóc kéo dài hơn thời gian đó, bạn sẽ vào trong để dỗ dành bé. Trong mọi trường hợp, điều quan trọng là ba mẹ phải thống nhất về kế hoạch đi ngủ dành cho trẻ. Tìm một cách tiếp cận phù hợp với cả em bé và của cả gia đình là điều quan trọng.

Lầm tưởng 4: Trẻ sơ sinh ăn thức ăn đặc sẽ ngủ lâu hơn

Trẻ sơ sinh ăn thức ăn đặc sẽ ngủ lâu hơn

Nhiều bậc cha mẹ đã nghe nói rằng cho trẻ ăn dặm sớm hoặc thêm ngũ cốc vào bình sữa sẽ giúp trẻ ngủ suốt đêm. Đây là một lầm tưởng vì không có nghiên cứu nào chứng minh điều này, và trên thực tế, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ không khuyến khích cho trẻ ăn thức ăn đặc trước bốn tháng tuổi. Điều này là do hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt và thiếu các kỹ năng vận động bằng miệng. Một số nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra rằng việc cho trẻ ăn dặm sớm có thể gây dị ứng thực phẩm.

Trẻ sơ sinh dưới 4 tháng tuổi sẽ thức giấc vào ban đêm là điều bình thường và dự đoán được. Bắt đầu từ khoảng 4 tháng tuổi, bạn có thể bắt đầu giúp bé học cách ngủ vào ban đêm.

Cho đến lúc đó, trẻ sơ sinh sẽ no bằng chế độ ăn lỏng (sữa mẹ hoặc sữa công thức), mà không cần sử dụng chất rắn. Hãy biến lần bú cuối cùng của trẻ thành thói quen trước khi đi ngủ của trẻ. Và cố gắng đặt trẻ nằm xuống khi trẻ buồn ngủ. Nếu bạn lo lắng về việc tăng cân hoặc cách ngủ của con mình, hãy nói chuyện và tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia chăm sóc hay bác sĩ.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Zero to three

Exit mobile version