Site icon Medplus.vn

4 loại Vitamin cần thiết trong chế độ ăn tốt cho hệ tiêu hóa

4 loại Vitamin cần thiết trong chế độ ăn tốt cho hệ tiêu hóa

Khi bạn nạp một số thực phẩm chứa vitamin cần thiết trong chế độ ăn uống của mình thì hệ thống tiêu hóa của bạn sẽ hoạt động bình thường. Tìm hiểu loại vitamin nào là tốt nhất và làm thế nào để có được chúng. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu nhé!

Vitamin A, C, D và vitamin B đều cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa.

4 loại Vitamin cần thiết trong chế độ ăn tốt cho hệ tiêu hóa

Vitamin B

Những vitamin này được tìm thấy trong các loại protein như cá, thịt gia cầm, thịt và các sản phẩm từ sữa, cũng như rau lá xanh và đậu, đồng thời giúp cơ thể bạn hình thành các tế bào hồng cầu và lấy năng lượng từ thực phẩm bạn ăn. Vitamin B tan trong nước, có nghĩa là bạn không thể lưu trữ chúng trong các tế bào mỡ để sử dụng sau này; chúng cần phải là một phần thường xuyên trong chế độ ăn uống của bạn.

Các vitamin nhóm B cần thiết cho hệ tiêu hóa bao gồm:

Lưu ý, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về bất kỳ chất bổ sung nào bạn đang cân nhắc trước khi bắt đầu dùng chúng.

Vitamin C

Bạn nên sử dụng vitamin C trong chế độ ăn uống vì nó tạo một sức đề kháng cao cho cơ thể

Bản chất của vitamin C có chất chống oxy hóa nên nhiều người liên tưởng loại vitamin này với hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa cảm lạnh, nhưng loại vitamin thiết yếu này cũng hỗ trợ tiêu hóa bằng cách hỗ trợ răng và lợi khỏe mạnh, đồng thời giúp cơ thể hấp thụ sắt. Vitamin C được tìm thấy trong vitamin tổng hợp hàng ngày và các chất bổ sung độc lập, nhưng có nhiều nguồn thực phẩm tuyệt vời, bao gồm:

Vitamin D

Vitamin D giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi và đóng một vai trò quan trọng trong cách thức hoạt động của các dây thần kinh, cơ bắp và hệ thống miễn dịch của bạn. Hơn nữa, mức vitamin D lành mạnh có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Có ba cách bạn có thể nhận được vitamin D: 

Bạn có thể cần bổ sung vitamin D nếu mắc bệnh viêm ruột, chẳng hạn như bệnh Crohn, thường liên quan đến mức vitamin D thấp. Những người khác có nguy cơ thiếu vitamin D cao hơn bao gồm:

Nếu bạn không nhận đủ vitamin D từ ánh sáng mặt trời và thức ăn, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc bổ sung. Hãy nhớ rằng bạn có thể đã dùng thực phẩm bổ sung có chứa vitamin D. Ví dụ, nhiều chất bổ sung canxi cũng chứa vitamin D.

Vitamin A

Tình trạng thiếu vitamin A phổ biến hơn ở những người mắc bệnh Crohn,

Vitamin A chủ yếu liên quan đến việc tăng cường thị lực, xương và sức khỏe sinh sản, cũng như hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Các loại trái cây và rau có màu sắc sặc sỡ, chẳng hạn như khoai lang, cà rốt, cải xoăn và các loại rau xanh đậm khác, cũng như gan và sữa là những nguồn cung cấp vitamin A dồi dào. 

Mặc dù vitamin A không tham gia trực tiếp vào quá trình tiêu hóa, nhưng một số bệnh đường tiêu hóa có thể khiến bạn dễ bị thiếu vitamin A. Ví dụ, tình trạng thiếu vitamin A phổ biến hơn ở những người mắc bệnh Crohn, theo một nghiên cứu năm 2015 trên Tạp chí Thế giới về Tiêu hóa. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng việc thiếu vitamin A có thể làm trầm trọng thêm sự mất cân bằng giữa sự hình thành và phá hủy các gốc tự do trong niêm mạc ruột của những người mắc bệnh Crohn.

Xem thêm

Exit mobile version