Site icon Medplus.vn

4 lưu ý tận dụng lợi ích khi cho trẻ nằm sấp

4 lưu ý tận dụng lợi ích khi cho trẻ nằm sấp

4 lưu ý tận dụng lợi ích khi cho trẻ nằm sấp

Việc nằm sấp khi thức giúp bé nỗ lực vận động sẽ rất có ích cho sức khỏe. Bố mẹ hãy tham khảo một số cách dưới đây để bé cảm thấy thoải mái và tận dụng lợi ích khi cho trẻ nằm sấp nhé!

4 lưu ý tận dụng lợi ích khi cho trẻ nằm sấp

Bố mẹ ở cạnh bé

Bố mẹ ở ngay bên cạnh là điều sẽ giúp bé bớt cảm giác lạ lẫm khi nằm sấp. Tốt nhất là bố mẹ nên cùng nằm sấp với bé luôn. Đồng thời, bố mẹ nên cổ vũ, nói chuyện với bé, lắc lư, làm mặt hài nước, chơi ú òa… Bé thậm chí rất thích xem bố mẹ nhấc chân hoặc tập các động tác thể dục khác khi nằm sấp.

Một cách khác là đặt bé nằm sấp lên chính bụng của bố mẹ.

Khi bé đã có thể điều khiển đầu tốt hơn – khoảng tầm 4 tháng tuổi,  bố mẹ có thể chơi trò máy bay: bố/mẹ nằm ngửa, gập chân mình lại, đặt bé nằm sấp lên chân bố/mẹ và đầu bé dựa vào đầu gối của bố/mẹ. Rồi bố/mẹ nhấc chân lên xuống (trong khi vẫn dùng tay giữ bé). Như vậy, bé sẽ được thay đổi tầm nhìn và có thể sẽ rất thích.

Chú ý: Nếu gia đình có người trông trẻ, hãy chắc chắn rằng họ biết tầm quan trọng của việc đặt bé nằm sấp khi thức và nằm ngửa khi ngủ.

Tận dụng lợi ích khi cho trẻ nằm sấp bằng trò chơi

Bố mẹ hãy mở một quyển sách hay lấy một món đồ chơi yêu thích và đặt trước mặt bé khi cho bé nằm sấp, hoặc mua những loại thảm có đồ chơi được thiết kế để bé nằm sấp chơi được. Hoặc việc đặt bé nằm sấp trên tấm thảm mềm, nhiều màu, với nhiều đồ chơi xung quanh cũng khiến bé rất thích.

Chú ý: Bố mẹ nên cho anh/chị của bé chơi ở gần khi bé nằm sấp, để bé hứng thú nhìn theo. Tất nhiên, bố mẹ nên tìm cách đề phòng anh/chị của bé giẫm lên hoặc ngã vào người bé.

Kê cao bé lên

Nhiều bố mẹ thấy rằng bé sẽ thích thú khi có tầm nhìn cao hơn một chút. Việc này có thể được thực hiện bằng cách cuộn cái khăn tắm và kê dưới phần ngực và nách bé (tay bé ở phía trước cái khăn được cuộn đó), đặc biệt là khi bé có thể tự ngẩng đầu lên được một chút (3-4 tháng tuổi). Sau này, khi bé chống được tay để đẩy người lên thì bố mẹ không cần kê khăn nữa.

Chú ý: Nếu nhà có quả bóng lớn để tập thể dục, bố mẹ cũng có thể giữ cho bé nằm sấp trên quả bóng đó một lúc, trong khi bố mẹ nhẹ nhàng đu đưa quả bóng qua lại.

Điều chỉnh cho bé

Bố mẹ hãy để ý xem có điều gì khiến bé khó chịu khi nằm sấp không, ví dụ như thảm không được mịn, hoặc sàn nhà quá lạnh hoặc trơn…

Chú ý: Một số bé có thể thích được tháo bỉm/tã cho khỏi vướng lúc nằm sấp, hoặc thích mút nắm tay hay đồ chơi mềm gì đó, thì bố mẹ nên chiều theo con nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version