Site icon Medplus.vn

4 Lý do KHÔNG gặp bác sĩ!

Đến gặp bác sĩ

Đến gặp bác sĩ

Vì sao lại có suy nghĩ “KHÔNG GẶP BÁC SĨ”? và những lí do ấy là gì mà những người trẻ nói riêng và những người có sức khoẻ tốt nói chung đều cho rằng không muốn gặp bác sĩ.

Nếu người thân của bạn đang trò chuyện với bạn về vấn đề sức khoẻ và vỗ ngực cho rằng họ không có bệnh và không cần gặp bác sĩ nhiều năm. Bạn không nên hối thúc vì họ sẽ nghĩ bạn “trù” họ mà thôi. Thay vào đó, hãy tìm hiểu lý do hình thành tư tưởng “không cần gặp bác sĩ” của họ và thay đổi nhận thức đó.

1. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” chưa quan trọng đối với họ

Một người mà đang còn trẻ và họ luôn tự khẳng định mình có sức khoẻ và đó là một trong những lý do không gặp bác sĩ của họ. Chắc chắn họ sẽ không gặp bác sĩ vài năm hay có khi cả một quãng thời gian dài.

Nếu người thân của bạn cũng như thế, thì có thể họ không nhận ra được giá trị của việc “phòng bệnh” đó là một trong những cách tốt nhất để có được một sức khoẻ tốt.

Mọi người rất hay nhầm lẫn về “rủi ro”. có những rủi ro có thể biết trước và thay đổi được. Ví dụ như hút thuốc lá. Song, vẫn có những rủi ro mà họ không lường trước được như là các yếu tố di truyền,vv

Tin liên quan: 4 nguyên nhân chính gây bệnh ung thư phổi

Ví dụ, nếu một người nào đó có sức khỏe tốt và người thân họ cũng không có bệnh án di chứng nào, họ có thể tin rằng họ không có nguy cơ mắc một bệnh hoặc tình trạng cụ thể. Tương tự như vậy, nếu họ đã làm một công việc trong nhiều năm và chưa gặp phải bất kỳ tác động xấu nào, họ có thể cho rằng họ sẽ không bao giờ làm như vậy. Điều này hoàn toàn không đúng, có thể họ còn khoẻ và kháng thể còn mạnh nhưng khả năng họ đã và đang mắc một căn bệnh gì đó mà họ không hề hay biết là có.

2. Họ xấu hổ hoặc sợ hãi

Một người sẽ cảm thấy ngại ngùng khi được hỏi về tình trạng hay căn bệnh mà họ đang mắc phải. Nhất là những người đang mắc một số vấn đề nhạy cảm hoặc thậm chí những người lớn tuổi cũng sẽ cảm thấy khó chịu khi cảm thấy mình đang được “dạy dỗ” về cách chăm sóc bản thân.

Đôi khi, phản ứng giật đầu gối đang che giấu một cảm xúc mà người thân của bạn đang cảm thấy ngay bên dưới bề mặt, chẳng hạn như sợ hãi, xấu hổ hoặc tội lỗi.

2.1. Nỗi sợ

Mọi người có thể không gặp bác sĩ vì họ sợ những cảm giác ở bệnh viện hay phòng khám. Ví dụ như sợ kim tiêm, sợ bị lây bệnh,…

2.2. Sự lúng túng

Một trong những câu hỏi phổ biến khiến người ta cảm thấy khó chịu và lúng túng là khi được hỏi những câu hỏi trực tiếp về thói quen đi tiêu hoặc hoạt động tình dục của họ — đặc biệt là bởi một bác sĩ mà họ chỉ mới gặp lần đầu hoặc có thể là vì bác sĩ là người khác giới!

Cần cởi quần áo để khám sức khỏe cũng có thể khiến một người cảm thấy ngại ngùng và không thoải mái. Một số khám nghiệm, chẳng hạn như khám ngực và tuyến tiền liệt, có thể đặc biệt xâm lấn.

Đôi khi, một người cũng có thể cảm thấy xấu hổ khi tìm kiếm sự chăm sóc sức khỏe ngay cả khi họ có các triệu chứng. Họ có thể lo lắng rằng họ chỉ đang “làm quá”. Họ cũng có thể lo lắng bác sĩ sẽ cho họ biết các triệu chứng của họ là dấu hiệu của một căn bệnh đáng sợ nào đó.

3. Họ thiếu hỗ trợ và nguồn lực

Họ gặp khó khăn khi tiếp cận nền y học hiện đại vì tuổi già hoặc kinh tế khó khăn hay đói nghèo. Ví dụ, những người không được bảo hiểm có thể tin rằng họ sẽ bị từ chối chăm sóc. Những người có bảo hiểm do nhà nước cung cấp có thể sợ rằng họ sẽ bị đối xử khác với những người có bảo hiểm tư nhân. Họ ngại ngùng khi nhờ vả sự giúp đỡ từ những người khác. Ví dụ như họ không biết lái xe máy nhưng lại ngại nhờ người khác chở đi hoặc dẫn đi.

Các cam kết về công việc, trường học và gia đình cũng có thể khiến ai đó gặp khó khăn hơn trong việc giải quyết các nhu cầu chăm sóc sức khỏe của họ. Nếu một cuộc hẹn yêu cầu ai đó nghỉ làm hoặc nghỉ học, họ có thể lo lắng về thời gian và tiền bạc bị mất hoặc lo lắng về việc bị tụt lại phía sau.

Một người có con nhỏ hoặc người khác ở nhà mà họ chăm sóc có thể không giữ được cuộc hẹn nếu họ không có ai đó bước vào khi họ đi.

4. Họ không có bác sĩ 

Bạn bè hoặc người thân của bạn có thể sẵn sàng, thậm chí háo hức, đi khám bác sĩ — họ chỉ không có bác sĩ và không chắc chắn tìm bác sĩ ở đâu hoặc bằng cách nào . Nếu họ có nhu cầu sức khỏe phức tạp, họ có thể dễ dàng trở nên quá tải khi cố gắng xác định loại hình chăm sóc sức khỏe nào họ cần ngoài bác sĩ chăm sóc chính.

Ở một số khu vực, các phòng khám miễn phí tại địa phương có sẵn và có thể đóng vai trò là nguồn lực cộng đồng. Nhân viên phòng khám và những người ủng hộ bệnh nhân có thể giúp điều hướng hệ thống và đáp ứng các nhu cầu chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, các dịch vụ này không có sẵn ở mọi nơi. Những người sống ở khu vực nông thôn thường có ít nguồn lực để lựa chọn hơn so với những người sống ở thành phố. 3  Trong một số trường hợp, công nghệ có thể giúp thu hẹp khoảng cách bằng cách kết nối bệnh nhân với bác sĩ lâm sàng thông qua dịch vụ telehealth .

Nguồn: 4 Reasons People Don’t Go to the Doctor

Exit mobile version