Site icon Medplus.vn

4 lý do nên tiêm chủng cho trẻ

Tiêm chủng cho trẻ là việc quan trọng và cần thiết. Kể từ khi những thông tin không chính xác về vắc-xin được các chuyên gia y tế quảng cáo và rút lại, những năm gần đây các bậc cha mẹ đã rất ngần ngại khi cho con mình đi tiêm chủng. Sự do dự đã dẫn đến sự mất lòng tin của một số người vì họ không biết phải tin vào điều gì từ giới y khoa. Như vậy, những căn bệnh hầu như không tồn tại đã quay trở lại để tạo ra cái đầu xấu xí của chúng và khiến những đứa trẻ nhỏ ốm yếu, hoặc tệ hơn là không cần thiết.

tiêm chủng cho trẻ

Đây là 4 lý do mà Medplus đã đưa ra để giải thích tại sao trẻ cần được tiêm chủng vắc xin.

1. Vắc Xin Giúp Xây Dựng Hệ Thống Miễn Dịch

Khi trẻ mới sinh ra đời với hệ miễn dịch còn non nớt. Do đó, họ rất dễ bị bệnh nếu tiếp xúc với vi trùng hoặc vi rút. Theo Cleveland Clinic, phải đến khi trẻ được hai đến ba tháng tuổi, hệ thống miễn dịch của trẻ mới bắt đầu hoàn thiện .

Bằng cách tiêm phòng cho trẻ sơ sinh, hệ thống miễn dịch của trẻ sẽ được giúp trở nên mạnh mẽ hơn. Và đó là kết quả của các kháng thể mà trẻ nhận được từ mẹ khi sinh ra, chưa kể nếu trẻ được bú sữa mẹ cũng có khả năng đáp ứng miễn dịch với vắc xin mà không bị ốm. Như vậy, với mỗi loại vắc xin được tiêm, hệ thống miễn dịch sẽ xây dựng để có thể tự chống lại vi trùng và vi rút.

2. Vắc Xin Cung Cấp Sự Bảo Vệ Chống Lại Các Bệnh Chết Người

Những em bé đã được chủng ngừa sẽ được bảo vệ khỏi những căn bệnh chết người. Theo Stanford Children’s Health , chúng không chỉ tự bảo vệ mình khỏi mọi thứ khỏi “bại liệt, uốn ván và bạch hầu” , mà trẻ em còn bảo vệ lẫn nhau khỏi lây lan bệnh tật giữa các bạn cùng lứa tuổi.

tiêm chủng

Những người không được chủng ngừa các bệnh đã biết sẽ dễ bị bệnh nặng hoặc nặng hơn. Bởi vì nhiều bệnh mà trẻ sơ sinh được chủng ngừa không phải là mối đe dọa cho xã hội trong một thời gian dài, các bậc cha mẹ có thể tin rằng không cần phải tiêm chủng cho những đứa trẻ nhỏ của họ. Tuy nhiên, tất cả những gì cần làm là sự bùng phát trở lại của căn bệnh này và những đứa trẻ không được tiêm chủng sẽ không được bảo vệ để chống lại căn bệnh này.

3. Các Loại Vắc Xin Bảo Vệ Em Bé Trước 24 Tháng Tuổi

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh , cho đến khi trẻ được hai tuổi, chúng sẽ tuân theo lịch chủng ngừa để bảo vệ chúng chống lại 14 loại bệnh khác nhau .

Theo Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia , những loại vắc xin đó  bao gồm:

3.1 Bệnh Viêm Gan B

Theo ấn phẩm, vắc-xin Viêm gan B được tiêm khi mới sinh và sau đó được tiêm lại vào các kỳ kiểm tra sức khỏe trẻ sơ sinh trong vài tháng  tới. Điều này giúp bảo vệ em bé khỏi tiếp xúc với căn bệnh lây truyền qua đường máu có thể sống trên các bề mặt đến bảy ngày.

3.2 Bệnh Bại Liệt

Mặc dù bệnh bại liệt không phải là mối đe dọa đối với nhiều quốc gia kể từ khi vắc-xin được phát triển vào những năm 1950, nhưng các bác sĩ vẫn muốn giữ nó theo cách đó. Do đó, vắc-xin bại liệt được tiêm cho trẻ sơ sinh khi trẻ hai, bốn và sáu tháng tuổi khám sức khỏe tốt để bảo vệ chống lại tình trạng tê liệt và khó thở có thể dẫn đến tử vong, theo Mayo Clinic . Họ cũng sẽ nhận được thuốc tăng cường chủng ngừa khi lớn tuổi.

3.3 Rotavirus

Theo Bệnh viện Nhi Philadelphia , do virus rota có thể khiến trẻ bị mất nước nhanh chóng như thế nào , nên một loại vắc-xin đã được phát triển để ngăn chặn căn bệnh này. Như vậy, trẻ sơ sinh sẽ được chủng ngừa khi khám sức khỏe trẻ hai và bốn tháng.

3.4 DTaP

Vắc xin DTaP là vắc xin phối hợp để giữ an toàn cho trẻ sơ sinh khỏi bệnh bạch hầu, uốn ván và ho gà. Trẻ sơ sinh sẽ được chủng ngừa này khi khám sức khỏe cho trẻ hai, bốn và sáu tháng. Họ cũng sẽ nhận được tên lửa đẩy khi gần đến tuổi đi học.

Theo The History of Vaccines , những vi khuẩn này đã được chủng ngừa từ những năm 1940 và vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Đây là lý do tại sao có rất ít trường hợp như bệnh ho gà xuất hiện trong thời đại ngày nay.

3.5 Hib

Các vắc-xin Hib bảo vệ chống lại Haemophilus influenzae type b, mà đã từng là nguyên nhân hàng đầu của bệnh viêm màng não ở những em bé, theo Health Kid của . Nhưng nhờ có vắc-xin, tỷ lệ viêm màng não không chỉ giảm đáng kể, mà mức độ viêm phổi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng giảm theo.

Thuốc chủng ngừa này được tiêm vào các kỳ khám sức khỏe trẻ sơ sinh hai và bốn tháng. Một số nhà cung cấp dịch vụ cũng có thể yêu cầu nó cho kỳ kiểm tra sáu tháng.

3.5 Phế Cầu

Theo WebMD , vắc-xin phế cầu bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi bị viêm phổi và viêm màng não do vi khuẩn . Điều quan trọng là phải tiêm vắc xin này vì cả hai bệnh này đều có thể gây tử vong cho trẻ sơ sinh.

Trẻ sơ sinh sẽ được chủng ngừa phế cầu khi khám sức khỏe cho trẻ bốn và sáu tháng. Họ cũng sẽ được tăng cường từ 12 đến 15 tháng, theo ấn phẩm.

3.5 MMR & Bệnh Thủy Đậu

Từ 12 đến 15 tháng tuổi, trẻ sơ sinh sẽ được chủng ngừa bệnh sởi, quai bị và rubella, cũng như thủy đậu.

Theo Better Health Channel , vắc xin MMR được tiêm dưới dạng vắc xin kết hợp và vắc xin thủy đậu được tiêm riêng. Mỗi người cần hai liều để được chủng ngừa hoàn toàn các bệnh.

Thuốc chủng ngừa cho cả MMR và bệnh thủy đậu gây ra một phản ứng miễn dịch lớn trong hệ thống mà không thực sự bị bệnh. Do đó, thay vì bị ốm trong nhiều tuần liên tục, trẻ sơ sinh được bảo vệ mà không bị ốm gì cả.

3.6 Viêm Gan A

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh , Viêm gan A lây truyền qua đường thực phẩm. Mặc dù phương thức lây truyền khác với Viêm gan B, nhưng nó cũng là một bệnh nhiễm trùng ở gan.

Trẻ sơ sinh sẽ được chủng ngừa này vào khoảng thời gian từ 12 đến 23 tháng tuổi và sẽ được tiêm liều thứ hai sáu tháng sau khi tiêm mũi đầu tiên.

3.7 Bệnh Cúm

Lần đầu tiên tiêm vắc-xin cúm cho trẻ sơ sinh, nó phải được thực hiện theo hai giai đoạn. Khi mũi đầu tiên được tiêm trong khoảng thời gian từ sáu tháng đến một tuổi, mũi thứ hai sẽ phải được tiêm sau đó một tháng, theo Healthline .

Bằng cách chủng ngừa cúm, trẻ sơ sinh sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh cảm cúm, điều này làm giảm nguy cơ bị bệnh nặng hoặc nặng hơn.

4. Tác Dụng Phụ Của Việc Tiêm Chủng

Khi đưa trẻ đi tiêm phòng, cha mẹ có thể lo lắng về những tác dụng phụ mà trẻ sẽ gặp phải. Tuy nhiên, theo các quan chức chăm sóc sức khỏe, bất kỳ tác dụng phụ nào mà em bé gặp phải từ vắc-xin đều có thể tự lây bệnh.

Đối với hầu hết trẻ sơ sinh, theo familydoctor.org , các tác dụng phụ phổ biến nhất của vắc-xin bao gồm mẩn đỏ xung quanh vết tiêm, đau nhức nơi tiêm và sốt . Do tác dụng phụ, trẻ sơ sinh có thể cáu kỉnh hoặc mệt mỏi hơn bình thường. Tuy nhiên, điều này tốt hơn là thay thế cho việc trở nên vô cùng ốm yếu do mắc phải một căn bệnh nào đó.

Nguồn tham khảo: Here’s The Reason Why Babies Need Their Vaccines

Exit mobile version