Site icon Medplus.vn

4 Mẹo giúp quản lý thói quen phá hoại ở trẻ

Mẹ đang nghỉ ngơi trong hai phút và khi mẹ quay lại thì trẻ đã đổ đầy đồ chơi của mình trên sàn, xé tạp chí thành từng mảnh và bằng cách nào đó chui vào ngăn kéo của tủ lạnh.

Alexis Clyde, Tiến sĩ tâm lý học lâm sàng tại Trung tâm Y tế Trẻ em Dallas cho biết: “Trẻ học bằng cách khám phá môi trường của chúng bằng cả năm giác quan. Trẻ em ở độ tuổi này đặc biệt bị thu hút bởi cách thức hoạt động của một đồ vật và điều gì sẽ xảy ra khi chúng bẻ cong, làm rơi hoặc ném nó.”

Mặc dù những câu hỏi liên tục của trẻ là điều bình thường, nhưng không có gì vui khi ngôi nhà của bạn liên tục trông như một đống rác. Hãy áp dụng những mẹo giúp quản lý thói quen phá hoại ở trẻ dưới đây để giúp mẹ ngăn chặn sự hỗn loạn bằng cách kiểm soát hành vi ở trẻ mà không kìm hãm sự tò mò.

Mẹo giúp quản lý thói quen phá hoại ở trẻ

Mẹo giúp quản lý thói quen phá hoại ở trẻ

Kiềm chế tính khí

Thật khó để giữ bình tĩnh trong khi dọn dẹp mớ hỗn độn lớn của trẻ nhưng bạn cần phải cố gắng. Tiến sĩ Clyde nói: “Hãy nghĩ về lý do tại sao hành vi đó xảy ra thay vì nó khiến bạn cảm thấy thất vọng về trẻ như thế nào. Hãy liên tục nhắc nhở bản thân rằng sự tò mò của trẻ có lợi cho sự phát triển trí tuệ của trẻ. Và nếu bạn vẫn cảm thấy huyết áp của bạn tăng? Nhắm mắt lại và đếm đến mười hoặc hít thở sâu vài lần.

Nếu bạn có quyền lựa chọn, hãy giao nhiệm vụ chăm sóc trẻ và dọn dẹp cho người bạn đời hoặc một người lớn đáng tin cậy khác trong khi bạn xả hơi.

Biến nhà bạn thành nơi an toàn cho trẻ

Biến nhà bạn thành nơi an toàn cho trẻ

Bây giờ con bạn có thể đi bộ và leo trèo, đã đến lúc thêm một vài phương pháp khác của các bước an toàn.

Kurt Klinepeter, Tiến sĩ Triết học, Phó Giáo sư Nhi khoa về Hành vi và Phát triển tại Trung tâm Y tế Wake Forest Baptist, gợi ý: “Hãy cúi xuống để nhìn ngôi nhà của mình từ góc nhìn của  trẻ. Kiểm tra xem các ổ cắm điện có được che đậy và các tủ chứa hóa chất đã được khóa chặt chưa. Lấy khóa nắp cho nhà vệ sinh, đóng cửa lò bếp và tránh để chất lỏng và vật chứa dễ vỡ ở các kệ dưới của tủ lạnh. Hãy giấu đi các thiết bị mà trẻ có thể dùng để viết lên tường hay sàn nhà như bút mực, bút chì, bút chì màu, son môi.

Cũng nên đề phòng với các thiết bị điện tử. Đảm bảo rằng TV đã được cố định, có tấm chắn cho đầu đĩa Blu-ray và cất điều khiển từ xa khỏi tầm nhìn. Đừng để bộ sạc điện thoại lủng lẳng vì trẻ có thể sẽ kéo nó, khiến điện thoại của bạn rơi xuống sàn. Tệ hơn nữa, trẻ có thể nhét một sợi dây cáp chưa kết nối vào miệng hoặc quấn nó quanh cổ. Cuối cùng, cất đồ trang sức và những món đồ quý giá, dễ vỡ ngoài tầm với cho đến khi trẻ lớn hơn.

Đánh lạc hướng trẻ

Đánh lạc hướng trẻ

Làm cho khoảng thời gian chú ý ngắn ở trẻ có lợi cho bạn. Nếu trẻ kéo tất cả gối và đệm ra khỏi ghế, hãy nói “Không” bằng một giọng điềm tĩnh nhưng chắc chắn. Giải thích ngắn gọn lý do tại sao trẻ không nên làm điều đó. Sau đó, chuyển hướng sự chú ý của trẻ bằng cách lấy ra một món đồ chơi hay cuốn sách yêu thích hoặc chơi một số bản nhạc. Trong thời gian ngắn, trẻ có thể sẽ tham gia vào hoạt động mới. Nếu trẻ bắt đầu quay trở lại đi sô phá, bạn chỉ cần đánh lạc hướng trẻ bằng thứ khác.

Cho phép sự phá hoại “có tính xây dựng”

Tiếp tục bật đèn xanh cho các hoạt động lộn xộn hoặc hung hăng khi bạn có thể. Richard So, Tiến sĩ Triết học, Bác sĩ nhi khoa tại Cleveland Clinic Children cho biết: “Những điều này thỏa mãn trí tò mò của trẻ, giúp trẻ thực hành sử dụng các kỹ năng vận động tốt và giúp trẻ tìm hiểu về nguyên nhân và kết quả”. Nếu trẻ có thói quen xé sách, hãy cho trẻ một xấp báo cũ để xé nhỏ. Khuyến khích trẻ chơi với các khối để trẻ có thể xây và ghép chúng theo ý mình.

Thiết lập một dự án nghệ thuật thú vị mà không cần phải dọn dẹp nhiều. Trải một tờ giấy vẽ khổng lồ trên sàn, đặt trẻ ngồi ở giữa và để trẻ tạo ra một kiệt tác bằng bút chì màu hoặc sơn ngón tay. Hoặc đưa trẻ ra ngoài và giám sát khi trẻ chơi trên cát hoặc bàn uống nước.

Đồng thời hãy đặt giới hạn cho việc lộn xộn: “Chơi với những tờ giấy này thì không sao, nhưng không được để những tờ giấy trên bàn của bố.” Luôn giám sát con bạn chặt chẽ, vì sẽ mất thời gian để trẻ vượt qua ranh giới mà bạn đã đặt ra.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version