Site icon Medplus.vn

4 nguyên nhân mắc bệnh Amip ăn não

Amip ăn não người là một loài vi sinh vật đơn bào có tên khoa học là Naegleria fowleri. Loại amip này có thể tồn tại trong tự nhiên ở 3 hình thái.

Chúng có thể ăn vi khuẩn giống như các loại amip. Hoặc có thể chuyển sang dạng trùng roi để bơi đi tìm môi trường thuận lợi hơn. Hoặc biến thành dạng bào nang nếu gặp điều kiện khắc nghiệt. Chính vì khả năng này mà Naegleria fowleri rất khó bị tiêu diệt. Nó thể tồn tại dai dẳng ở những nơi ấm và ẩm ướt.

Theo Tổ chức Mayo Clinic, ngay cả khi được điều trị, bệnh nhân thường sẽ chết trong vòng 1 tuần sau khi các triệu chứng bắt đầu. Theo CDC, nhiễm Naegleria fowleri là vô cùng nguy hiểm: trong số những người bị nhiễm từ năm 1962 đến 2015. Tỷ lệ tử vong là gần 98%.

Không phải ai tiếp xúc với amip đều bị bệnh mà chỉ có một tỷ lệ nhỏ trong số hàng triệu người tiếp xúc với Naegleria fowleri bị bệnh.

4 nguyên nhân mắc bệnh Amip ăn não

Nguyên nhân 1: Mắc bệnh Amip ăn não qua đường mũi

Theo cơ quan phòng chống bệnh dịch Hoa Kỳ. Amip này có thể vào cơ thể con người qua đường mũi. Các trường hợp nhiễm bệnh chủ yếu xảy ra là do bơi lội trong các vùng nước ấm tự nhiên như sông, hồ, suối.

Sau khi amip ăn não vào cơ thể con người qua đường mũi, nó sẽ đi ngược lên não và phá hủy các tế bào não. Người ta không thể bị nhiễm loại amip này khi uống nước nhiễm bẩn. Amip này cũng không tìm thấy trong nước biển.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC). Nước ở 46 độ C là điều kiện lý tưởng để amip phát triển mạnh. Amip này có thể xâm nhập vào não người qua đường mũi. Thường là khi người đó đang đi dưới nước.

Theo tiến sĩ Karen Roos, một chuyên gia thần kinh học và bệnh lây nhiễm tại Trung tâm Y tế của Đại học Indiana cho biết: “Các amip xâm nhập vào não” và “ăn” não thông qua một chén ăn. Chén ăn này giống như một cái miệng. Nó được sử dụng để ăn các tế bào và mô máu của vật chủ. Khi amip bắt đầu ăn, não bị phồng lên và cuối cùng sẽ chết”.

Trường hợp nhiễm bệnh chủ yếu xảy ra là do bơi lội trong các vùng nước ấm tự nhiên

Nguyên nhân 2: Tắm tại bể bơi không được làm sạch và khử khuẩn đúng cách

Trong một số trường hợp hiếm hoi. Amip ăn não cũng có thể xuất hiện trong các hồ bơi không được khử trùng tốt. Hoặc trong các đường ống dẫn nước.

Ảnh minh họa bể bơi

Nguyên nhân 3: Mắc bệnh amip ăn não do amip có trong các dụng cụ trong nhà

Sau khi kiểm tra nhà các bệnh nhân mắc bệnh amip ăn não phát hiện amip này trong bồn rửa mặt, thiết bị đun nước nóng và vòi nước trong phòng tắm.

Nguyên nhân 4: Mắc bệnh Amip ăn não từ đất

Tại Việt Nam, ngay sau ca tử vong đầu tiên tại bệnh viện nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh,. Giới chức y tế Việt Nam cũng đã xác nhận trường hợp tử vong thứ hai của một em nhỏ 6 tuổi. Nguồn nhiễm bệnh được cho là từ đất.

Loại amip nguy hiểm này có thể sống trong đất.  Nhưng phải là vùng đất có nước ao tù.

Xem thêm bài viết 6 Dấu hiệu cảnh báo bệnh áp xe não

Nguồn tham khảo: Khoa học và đời sống

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật những thông tin tổng hợp nhé!

Exit mobile version