Site icon Medplus.vn

4 nguyên nhân nghiêm trọng gây ra đau lưng

Đau lưng hiện nay là một tình trạng bệnh khá phổ biến, thường xảy ra ở độ tuổi từ 30 đến 60. Nhưng đau lưng là đau lưng phải không? Đôi khi cơn đau ở lưng có thể đến từ một vùng hoàn toàn khác trên cơ thể và nguyên nhân có thể nghiêm trọng. Do đó, cùng Medplus tìm hiểu thêm về vấn đề này qua bài viết bên dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Sỏi thận

Sỏi thận là tập hợp các tinh thể cứng có thể hình thành ở một hoặc cả hai thận. Chúng có thể gây đau nhói ở lưng và các bên dưới xương sườn của bạn. Nỗi đau có thể ập đến từng đợt dữ dội cho đến khi bạn cuối cùng vượt qua được viên đá.

Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường, Tiêu hóa và Bệnh thận ước tính rằng 11% nam giới và 6% phụ nữ sẽ phát triển sỏi thận vào một thời điểm nào đó trong đời. Sỏi thận có thể hình thành khi nước tiểu của bạn có hàm lượng cao các khoáng chất nhất định, như canxi và oxalat. Các khoáng chất kết hợp với muối và tạo ra các mảnh giống như viên sỏi.

1.1 Triệu chứng

Nếu bị sỏi thận, bạn có thể nhận thấy máu trong nước tiểu. Bạn cũng có thể bị đau khi đi tiểu, buồn nôn và nôn.

Nếu sỏi thận của bạn quá lớn không thể vượt qua, các bác sĩ có thể sử dụng phương pháp điều trị bằng siêu âm để phá vỡ chúng. Hoặc khi bị sỏi thận, bạn thường đi tiểu ra những viên nhỏ mà không có triệu chứng gì.

1.2 Ngăn ngừa sỏi thận

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để tránh bị sỏi thận là uống nhiều nước. Phụ nữ nên uống 11,5 cốc chất lỏng mỗi ngày và nam giới nên uống 15,5 cốc.

Bạn cũng nên giới hạn lượng thịt ăn mỗi ngày. Chế độ ăn nhiều protein động vật làm tăng mức độ một chất tạo sỏi trong nước tiểu và nó làm giảm các chất hóa học khác bảo vệ chống lại chúng.

Cắt giảm lượng trà bạn uống. Trà chứa hàm lượng oxalat cao. Các loại thực phẩm cũng rất giàu chất này gồm:

  • Củ cải
  • Sô cô la
  • Rau chân vịt
  • cây đại hoàng
  • Quả hạch
  • Khoai lang

Một mẹo khác là để ý lượng muối ăn vào. Kiểm tra nhãn, vì ngay cả những thực phẩm như nước sốt trộn salad cũng có thể chứa một lượng muối ẩn đáng ngạc nhiên. Các chuyên gia khuyên bạn nên giới hạn dưới 2 gam mỗi ngày. Đó là ít hơn 1 thìa cà phê muối mỗi ngày.

2. Các vấn đề về tuyến tiền liệt

Đau lưng ở nam giới có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng với tuyến tiền liệt của họ. Tuyến tiền liệt là một tuyến có kích thước bằng quả óc chó nằm giữa dương vật và bàng quang.

Kiểm tra tuyến tiền liệt định kỳ là rất quan trọng, vì khi các triệu chứng như đau lưng dưới do các vấn đề về tuyến tiền liệt xuất hiện, thường là sau khi ung thư đã hình thành và di căn.

2.1 Các triệu chứng 

Hầu hết nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt không gặp phải các triệu chứng, đặc biệt là trong giai đoạn đầu. Nam giới có thể gặp khó khăn khi đi tiểu, nhưng điều này cũng có thể xảy ra ở nam giới không bị ung thư tuyến tiền liệt.

Khi ung thư tuyến tiền liệt di căn, nó hầu như luôn đi đến xương đầu tiên. Đau lưng có thể báo hiệu rằng ung thư đã di căn đến cột sống. Các xương này có thể yếu đi và có thể xẹp xuống, chèn ép tủy sống hoặc các rễ thần kinh.

Sự chèn ép nghiêm trọng của các rễ thần kinh thắt lưng được gọi là hội chứng equina cauda . Các triệu chứng bao gồm chân yếu và khó đi lại và kiểm soát bàng quang hoặc ruột. Đau lưng có nhiều biểu hiện khác nhau với tình trạng này.

Hội chứng equina Cauda là một trường hợp cấp cứu y tế. Nếu bạn nghĩ mình có thể mắc phải chứng này, hãy tìm sự trợ giúp ngay lập tức, nếu không bạn có thể bị tổn thương tủy sống vĩnh viễn và tê liệt.

2.2 Viêm tuyến tiền liệt 

Viêm tuyến tiền liệt, hoặc sưng tuyến tiền liệt, là một tình trạng phổ biến khác của tuyến này. Tuy nhiên, không giống như phì đại tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt tấn công nam giới ở mọi lứa tuổi.

Các triệu chứng bao gồm đau hoặc nóng rát khi đi tiểu và khó xuất tinh. Bạn cũng có thể bị đau ở vùng giữa bìu hoặc trực tràng và lưng dưới.

Loại viêm tuyến tiền liệt có thể xác định loại đau mà bạn gặp phải. Ví dụ, đau vùng chậu và lưng dưới và đau nhức các cơ xảy ra khi bị nhiễm trùng tuyến tiền liệt cấp tính.

Với bệnh viêm tuyến tiền liệt mãn tính, các dây thần kinh của bạn bị ảnh hưởng. Điều này có thể dẫn đến đau dai dẳng ở vùng xương chậu.

3. Chứng phình động mạch chủ bụng

Động mạch chủ là động mạch chính dẫn máu từ tim đến các bộ phận khác của cơ thể. Phình mạch giống như bong bóng hình thành trong thành động mạch. Tình trạng này gây ra sự giãn nở và suy yếu của các bức tường của động mạch chủ khi nó kéo dài vào bụng.

Hầu hết các chứng phình động mạch chủ bụng (AAA) thường không gây ra các vấn đề sức khỏe. Gần 90% được xác định bằng sàng lọc có kích thước nhỏ hơn 3,5 cm. Tuy nhiên, những con lớn hơn có thể vỡ ra và chảy máu trong bụng, cần phải phẫu thuật khẩn cấp.

Triệu chứng

Hai triệu chứng chính của cơn bùng phát AAA là đau bụng và đau lưng đột ngột, dữ dội. Cơn đau có thể lan xuống háng và mông và có thể lan xuống chân. Các triệu chứng khác bao gồm:

  • Ngất xỉu
  • Da sần sùi
  • Chóng mặt
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Nhịp tim nhanh
  • Sốc

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị phình động mạch chủ trong bụng, hãy tìm sự trợ giúp ngay lập tức. Thường phải phẫu thuật để cứu sống bệnh nhân.

 

4. Sỏi mật

Giống như sỏi thận, sỏi mật là những khối cứng hình thành trong túi mật và đường mật. Túi mật là một cơ quan nhỏ ở bên phải bụng dưới gan. Nó lưu trữ một chất hóa học gọi là mật cần thiết để tiêu hóa chất béo. Các ống dẫn mật là các ống dẫn mật từ gan và túi mật đến ruột non.

4.1 Sự hình thành sỏi mật

Khi một số chất trong mật kết hợp với nhau, cặn có thể hình thành. Những mảnh này có thể nằm trong túi mật hoặc ống mật. Theo thời gian, chúng trở thành sỏi mật và khiến cơ quan này bị viêm.

Các chuyên gia không chắc chắn điều gì gây ra sỏi mật. Họ biết rằng hầu hết các loại đá đều chứa cholesterol. Đó là lý do tại sao họ tin rằng chế độ ăn nhiều mỡ động vật làm tăng nguy cơ mắc sỏi mật.

4.2 Triệu chứng

Sỏi mật thường không gây ra triệu chứng. Khi bị như vậy, bạn có thể bị đau dữ dội ở vùng bụng trên bên phải. Nó thường bắt đầu đột ngột và kéo dài ít nhất nửa giờ.

Các triệu chứng chính khác là đau lưng dưới xương bả vai phải của bạn. Một số người bị sỏi mật cũng bị khó tiêu sau khi ăn một bữa ăn nhiều chất béo hoặc nhiều protein.

Nếu bạn bị đau do sỏi mật, bác sĩ của bạn có thể sẽ đề nghị phẫu thuật cắt bỏ túi mật của bạn.

5. Kết luận

Đau lưng được giới thiệu có thể là do bệnh lý ở các cơ quan trong bụng hoặc ngực của bạn. Một số tình trạng gây ra loại đau lưng này có thể nghiêm trọng.

Đảm bảo rằng bạn uống nhiều nước và xem lượng muối và chất béo bạn ăn vào có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận và mật. Khám tuyến tiền liệt thường xuyên là điều cần thiết để phát hiện sớm bệnh ung thư. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị phình động mạch chủ trong bụng, hãy tìm sự trợ giúp ngay lập tức.

Exit mobile version