Site icon Medplus.vn

4 Phương pháp phòng tránh bệnh bạch hầu thanh quản

Bạch hầu thanh quản là bệnh gì?

Bệnh bạch hầu thanh quản là các trường hợp mắc bệnh bạch hầu mà vị tí nơi vi khuẩn khu trú và sinh sản là thanh quản.

Bệnh bạch hầy là một bệnhh nhiễm khuẩn cấp tính có giả mạc ở các tuyến hạnh nhân, mũi, hầu họng, và thanh quản. Bệnh có thể xuất hiện trên da hoặc các niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc niêm mạc bộ phận sinh dục.

Đây là một bệnh biểu hiện tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc và các tổn thương nghiêm trọng của bệnh. Hầu hết là do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu.

Tiêm vắc xin

Trước khi có thuốc kháng sinh, bạch hầu là một bệnh phổ biến ở trẻ nhỏ. Ngày này, căn bệnh này không chỉ có thể chữa được mà còn có thể phòng ngừa bằng vắc xin.

Ở trẻ em từ 6 tuần tuổi đến 6 tuổi có thể tim vắc xin kết hợp như sau:

Lưu ý: Đối với những bệnh nhân đã điều trị xong bạch hầu thanh quả. Cần phải đi tiêm nhắc vắc xin để phòng tránh trường hợp bệnh tái phát

Giữ vệ sinh sạch sẽ

Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ luôn là cách tốn nhất để phòng tránh nhiều loại bệnh truyền nhiễm(bạch hầu thanh quản là một trong những bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp). Vì vi khuẩn có thể khu trú ở bất kỳ đâu, cần vệ sinh sạch sẽ đồ dùng cá nhân hằng ngày tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn có cơ hội phát triển.

Đặc biệt là ở các trường học. Nơi có nhiều trẻ nhỏ. Cần đặc biệt thực hiện tốt các phòng tránh bệnh. Vệ sinh sạch sẽ lớp học, nhà vệ sinh,..

Độ tuổi 7-12 là độ tuổi dễ mắc bệnh bạch hầu thanh quản nhất. Cần phải chú ý vệ sinh sẽ nơi ở của các con. Tạo môi trường trong sạch, đẩy lùi bệnh truyền nhiễm.

Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ giúp phòng ngừa bệnh.

Giữ vệ sinh mũi, họng

Mũi và họng là hai khu vực vi khuẩn bạch hầu khu trú nhiều nhất. Cần phải vệ sinh răng miệng thật kỹ, súc miệng với nước muối mỗi ngày để phòng tránh bạch hầu thanh quản.

Đặc biệt là những lúc bị viêm mũi (sỗ mũi), hoặc viêm họng. Vì đây là lúc vi khuẩn gây bệnh phát triển mạnh mẽ nhất. Nếu không vệ sinh kỹ. Đây sẽ là môi trường màu mỡ cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển bệnh.

Cách ly với người bị bệnh bạch hầu

Bạch hầu thanh quản là căn bệnh có khả năng lây lan qua đường hô hấp. Khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu, cần phải được lập tức cách ly và đưa đến cơ quan y tế để được điều trị kịp thời.

Tuyệt đối không dùng chung chén, đũa, đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh. Khi giao tiếp với người bị bệnh cần phải trang bị các dụng cụ bảo vệ như găng tay, khẩu trang y tế… Vì vi khuẩn có thể theo các hạt nước ly ti từ miệng người bệnh khi nói chuyện hoặc hắt hơi, nếu không cẩn thận sẽ bị lây bệnh.

Tuyệt đối cách ly với người bệnh bạch hầu.

Xem thêm bài viết: 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh bạch hầu thanh quản

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật nhiều thông tin tổng hợp nhé!

 

Exit mobile version