Site icon Medplus.vn

4 phương pháp trị nhức răng cho trẻ tại nhà

4 phương pháp trị nhức răng cho trẻ tại nhà

4 phương pháp trị nhức răng cho trẻ tại nhà

Trẻ bị đau răng có thể là do nhiều nguyên nhân như bị sâu răng, viêm nướu,… đây đều là những vấn đề về răng miệng phổ biến ở trẻ em. Tuy các bệnh này không quá nguy hiểm, nhưng nó có thể khiến cho trẻ bị đau nhức răng kéo dài, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ. Bố mẹ có thể tham khảo cách trị nhức răng cho trẻ tại nhà trong bài viết dưới đây!

Nguyên nhân gây đau nhức răng ở trẻ nhỏ

Nguyên nhân chính gây nên tình trạng đau nhức răng ở trẻ đó là:

Khi gặp các vấn đề về răng lợi, trẻ thường cảm thấy đau nhức, mệt mỏi, biếng ăn, thậm chí là sốt cao vì viêm nhiễm trong ổ răng,… Chính vì thế, bố mẹ cần nắm được cách chăm sóc răng miệng sạch sẽ cho trẻ để phòng ngừa sâu răng, viêm nướu cũng như cách trị đau răng cho trẻ tại nhà khi chưa thể đưa trẻ đi gặp nha sĩ.

Cách giảm viêm và trị nhức răng cho trẻ tại nhà

Nếu bé con xị mặt nhăn nhó ôm má vì đau nhức răng thì bố mẹ nên thử một số cách sau để giúp giảm viêm và giảm đau nhức tạm thời cho con:

1. Súc miệng bằng nước muối ấm

Sau khi trẻ đã chải răng với kem đánh răng, bố mẹ có thể pha một cốc nước ấm pha loãng với muối, hoặc sử dụng nước muối sinh lý và đun ấm lên cho trẻ súc miệng. Súc miệng nước muối có thể giúp loại bỏ các mảnh vụn thức ăn còn sót lại ở các kẽ răng, giúp sát khuẩn nhẹ nhàng và làm giảm viêm nhiễm trong khoang miệng.

Bố mẹ hãy dặn trẻ ngậm nước muối trong miệng ít nhất 30 giây sau đó súc miệng và nhổ ra.

2. Chườm đá hoặc chườm lạnh

Chườm lạnh, chườm đá là cách trị đau nhức răng cho trẻ em phổ biến nhất, đặc biệt là trong trường hợp trẻ bị viêm nướu. Nhiệt độ thấp sẽ tạm thời chặn tín hiệu về cơn đau lên não bộ, làm giảm lưu lượng máu đến khu vực đau nhức, khiến cho cơn đau bị tê liệt một phần, từ đó giúp giảm cơn đau cũng như hạn chế sưng viêm.

Để chườm lạnh, bố mẹ có thể bọc đá lạnh trong một tấm vải hoặc đổ nước lạnh, đá lạnh vào túi chườm cho trẻ áp lên phần đau nhức trong khoảng từ 1 đến 3 phút.

4 phương pháp trị nhức răng cho trẻ tại nhà

3. Cách trị đau răng cho trẻ nhỏ bằng tinh dầu đinh hương

Trong dầu đinh hương có chứa Eugenol – một hợp chất gây tê tự nhiên, có tác dụng giảm đau nhức, chống viêm và kháng khuẩn. Chính vì vậy, sử dụng tinh dầu đinh hương là một mẹo trị đau răng cho trẻ rất hiệu quả và có thể hỗ trợ chống nhiễm trùng nướu.

Bố mẹ chỉ cần dùng một miếng bông gòn tiệt trùng có thấm một chút tinh dầu đinh hương và đặt lên vùng đau nhức của trẻ. Dầu đinh hương không chỉ giúp giảm viêm, giảm đau mà còn giúp trẻ có hơi thở thơm tho hơn.

4. Cách trị nhức răng cho trẻ em bằng tinh dầu cỏ xạ hương

Cỏ xạ hương (lá thyme) không chỉ đơn thuần là một loại gia vị được dùng trong nấu ăn mà còn được sử dụng như một loại dược liệu để điều trị những vấn đề viêm nhiễm.

Trong cỏ xạ hương có chứa phần lớn là thymol, có tác dụng sát trùng và kháng nấm. Để giảm đau nhức răng cho trẻ tại nhà, bố mẹ có thể sử dụng tinh dầu cỏ xạ hương như theo 2 cách:

Nhỏ 1 giọt tinh dầu cỏ xạ hương vào một cốc nước ấm, khuấy đều và cho trẻ súc miệng. Trẻ cần ngậm dung dịch này trong ít nhất 30 giây để có tác dụng kháng khuẩn tốt nhất, sau đó súc miệng rồi nhổ ra.

Bố mẹ có thấm một miếng bông gòn tiệt trùng với tinh dầu cỏ xạ hương rồi đặt lên chiếc răng đau của trẻ.

Lưu ý: Nếu cơn đau nhức răng của trẻ kéo dài từ 24 đến 48 tiếng thì bố mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đi nha sĩ để kiểm tra và có cách điều trị dứt điểm tình trạng này nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version