Site icon Medplus.vn

4 tác dụng của axit amin đối với cơ thể

Axit amin là gì?

Axit amin là thành phần quan trọng, cấu thành nên các protein khác nhau, đảm nhiệm nhiều vai trò và chức năng trong các hoạt động sống của cơ thể. Ngoài ra, nó còn có tác dụng tổng hợp nên những loại nội tiết tố và chất dẫn truyền thần kinh cần thiết để hỗ trợ cho các quá trình sinh hóa trong cơ thể.

Các loại axit này có thể kết hợp với nhau để tạo ra nhiều loại protein khác. Khi ăn các thức ăn giàu protein như: thịt, cá, trứng, sữa,… thì các protein này sẽ được hệ tiêu hoá phân huỷ thành các phân tử nhỏ thành các axit amin.

Axit amin thiết yếu là gì?

Các loại axit amin thiết yếu cơ thể không thể tự sản xuất ra được mà phải bổ sung hàng ngày thông qua chế độ ăn uống. Các nguồn bổ sung axit amin thiết yếu tốt nhất là protein từ thịt động vật, trứng và thịt gia cầm.

Nhờ quá trình tiêu hoá thức ăn, protein được phân giải thành nhiều loại axit amin riêng rẻ. Các axit amin này được hấp thụ từ ruột vào máu và tới các cơ quan, tại đây chúng được sử dụng để tổng hợp nên các protein đặc hiệu cho nhu cầu của cơ thể, như xây dựng cơ bắp và điều chỉnh chức năng của hệ miễn dịch.

Có 9 loại axit amin thiết yếu, bao gồm:

 

Các lợi ích của axit amin đối với cơ thể

Giúp cải thiện tâm trạng và giấc ngủ

Tryptophan là axit cần thiết cho việc sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh trong cơ thể, có tác dụng điều chỉnh tâm trạng, giấc ngủ và hành vi.

Nồng độ serotonin giảm thấp có liên quan đến tình trạng chán nản và rối loạn giấc ngủ. Việc bổ sung tryptophan có thể làm giảm các triệu chứng của trầm cảm, cải thiện tâm trạng và hỗ trợ ngủ ngon hơn.

Hạn chế mất cơ bắp

Việc mất cơ bắp là một vấn đề phổ biến của các bệnh kéo dài và nằm trên giường quá lâu, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

Các chất thiết yếu có tác dụng ngăn chặn sự phân hủy của cơ bắp và bảo tồn khối lượng cơ. Bổ sung axit amin cũng được chứng minh là có hiệu quả trong việc duy trì khối lượng nạc ở người cao tuổi và vận động viên.

 

Tăng cường hiệu suất tập luyện

3 axit amin thiết yếu chuỗi nhánh (BCAA) hiện đang được sử dụng rộng rãi để giảm bớt sự mệt mỏi, cải thiện hiệu suất và kích thích phục hồi cơ bắp sau khi tập luyện.

Ngoài ra, dùng 4 gram leucine mỗi ngày trong 12 tuần còn giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp ở những người đàn ông không tập luyện, có nghĩa là axit amin thiết yếu cũng đem lại những lợi ích nhất định trong việc tăng cường sức khỏe cơ cho những người không phải là vận động viên.

Hỗ trợ giảm mỡ cơ thể

Một số nghiên cứu trên người và động vật cho thấy các axit amin thiết yếu chuỗi nhánh có thể có hiệu quả trong việc kích thích giảm béo. Trong nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 36 người đàn ông tập luyện tăng cường sức mạnh đã phát hiện ra rằng, việc bổ sung 14g axit amin chuỗi nhánh mỗi ngày làm giảm đáng kể tỷ lệ mỡ cơ thể.

Một vài điều nên biết khi bổ sung các axit amin thiết yếu

Những protein thực phẩm nào có các axit amin thiết yếu với tỷ lệ cân đối tương tự như protein cơ thể sẽ được cơ thể dùng trọn vẹn (100%) để tổng hợp protein cho cơ thể. Chúng được coi là protein lý tưởng hay protein chất lượng cao và thông thường là protein của sữa hay của trứng.

Mỗi loại protein thực phẩm thường thiếu hụt các axit amin thiết yếu không giống nhau. Vì vậy để tăng cường giá trị sinh học, chúng ta có thể dùng chung nhiều loại thực phẩm, chúng có thể bổ sung cho nhau.

Các loại sản phẩm bổ sung dinh dưỡng cũng là lựa chọn tốt để cung cấp đủ chất thiết yếu nếu có điều kiện kinh tế.

Các loại axit amin thiết yếu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tổng hợp protein, sửa chữa mô và hấp thụ chất dinh dưỡng. Vì thế, bạn hãy đáp ứng đủ nhu cầu hàng ngày thông qua chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh với các nhóm thực phẩm từ động và thực vật nhé!

Lưu ý bài viết trên chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chuẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Bên cạnh đó, các bạn có thể truy cập finizz.com để được tư vấn, tìm và đặt lịch hẹn một cách nhanh và đơn giản nhất. Cũng như đọc thêm các bài viết khác tại songkhoe.medplus.vn nhé.

Các bài viết có thể bạn quan tâm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version