Site icon Medplus.vn

4 tác dụng quan trọng nhất của sữa hữu cơ đối với sức khỏe

Sữa hữu cơ đang ngày càng phát triển và được tiêu thụ ở nhiều nơi trên thế giới. Các nghiên cứu từ Viện Nghiên Cứu nông nghiệp Đan Mạch đã chỉ rõ nhiều lợi ích sức khỏe mà loại sữa này mang lại. Trong bài viết này, Medplus sẽ chỉ rõ những tác dụng tuyệt vời nhất của sữa hữu cơ đối với sức khỏe.

Sữa hữu cơ là gì?

Sữa hữu cơ có hàm lượng axit béo omega 3, CLA, chất chống oxy hóa, vitamin cao hơn sữa thường. Sữa rất quan trọng với chúng ta vì nó đảm bảo cho sự tăng trưởng và phát triển. Tuy nhiên, các công ty sữa hiện đại sử dụng các loại hóa chất khác nhau trong sản xuất sữa.Chúng bao gồm thuốc trừ sâu và phân bón để trồng thức ăn gia súc. Đồng thời họ cũng dùng hormone và kháng sinh được cho bò ăn. Việc hóa chất cao trong sữa thông thường ra đã dẫn đến nhu cầu về sữa này tăng cao.

Hiện tại, chỉ có 3% tổng số sữa được bán ở Mỹ là sữa hữu cơ. Tuy nhiên, phân khúc này đang phát triển nhanh chóng với tốc độ trên 20% mỗi năm. Thị trường sữa này cũng đang phát triển ở các quốc gia khác, với hơn 30% ở Anh. Tại sao nhu cầu về loại sữa này tăng nhanh như vậy? Câu trả lời rõ ràng là loại sữa này tốt cho sức khỏe hơn sữa thông thường. Sữa hữu cơ cũng cung cấp một số lợi ích bổ sung nhất định và những lợi ích sức khỏe của nó đã được nghiên cứu từ Viện nghiên cứu nông nghiệp Đan Mạch.

4 tác dụng quan trọng nhất của sữa hữu cơ đối với sức khỏe

Tác dụng tuyệt vời của sữa hữu cơ đối với sức khỏe

1. Thêm Omega 3

Sữa hữu cơ có nhiều omega 3 hơn sữa không hữu cơ. Nhưng tại sao Omega 3 lại quan trọng đến vậy? Omega 3 là một axit béo thiết yếu cần thiết cho sự tăng trưởng khỏe mạnh. Nó là lý do cho các vấn đề sức khỏe khác nhau trong những năm gần đây.

Uống axit béo omega 3 thường xuyên bảo vệ bạn khỏi các bệnh khác nhau và giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh tim, viêm (trong các bệnh về da như bệnh chàm), ung thư và viêm khớp. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu axit béo omega-3  làm giảm sự khởi phát của bệnh Lou Gehrig. 

Sữa này có lượng omega 3 cao hơn khoảng 71% so với sữa thông thường. Tại sao sữa này có nhiều Omega 3 hơn sữa thông thường? Bò hữu cơ được chăn thả, cho ăn cỏ ba lá đỏ cao hơn so với bò thông thường. Cỏ ba lá đỏ chứa lượng lớn Omega 3 truyền sang bò và đến người qua sữa của nó.

Hơn nữa, tỷ lệ omega 3 so với omega 6 cao hơn trong sữa hữu cơ. Mặc dù omega 6 cũng cần thiết cho sự tăng trưởng nhưng lượng omega 6 cao sẽ không tốt. Tiêu thụ nhiều dầu thực vật như ngô, đậu nành… đã dẫn đến việc tăng omega 6 trong cơ thể. Do đó, sữa này đóng vai trò kiểm soát sự cân bằng giữa Omega 3 và Omega 6. Nó không thể thiếu đối với sức khỏe của tim và các bệnh tim mạch.

2. Sữa hữu cơ thêm axit Linoleic liên hợp

Axit linoleic liên hợp làm tăng tốc độ trao đổi chất, khả năng miễn dịch và tăng cơ. Nó cũng làm giảm mỡ bụng, cholesterol và phản ứng dị ứng. Hầu hết lượng CLA của chúng ta hấp thụ thông qua các sản phẩm sữa mà chúng ta tiêu thụ.

Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng những con bò được chăn thả trên đồng cỏ tạo ra CLA nhiều hơn 500% trong sữa của chúng so với những con bò được cho ăn thức ăn gia súc. Điều này chắc chắn đòi hỏi một ưu tiên cho sữa hữu cơ hơn sữa không hữu cơ. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng axit linoleic liên hợp có lợi trong điều trị ung thư. Tuy nhiên, cần có nhiều bằng chứng hơn về lợi ích của sữa trong việc ngăn ngừa ung thư. 

3. Không ô nhiễm hóa chất

Bò hữu cơ được chăn thả trên đồng cỏ được trồng thông qua các phương tiện hữu cơ. Do đó sữa của nó không bị nhiễm hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, phân bón và hormone. Hơn nữa, sữa hữu cơ không chứa kháng sinh, thức ăn biến đổi gen, urê hoặc hormone sinh sản. Vì chúng không được cho bò ăn để tăng sản lượng sữa.

Bằng cách tiêu thụ sữa hữu cơ, bạn cũng đảm bảo rằng không gây hại cho môi trường. Các loại thuốc trừ sâu hiện nay đang quét sạch nhiều loài côn trùng, bướm và chim có ích. Người ta ước tính rằng khoảng 672 triệu con chim bị ảnh hưởng bởi một lượng lớn thuốc trừ sâu được sử dụng trong các trang trại nông nghiệp Hoa Kỳ và 10% trong số này bị giết do các bệnh do thuốc trừ sâu này gây ra.

4. Sữa hữu cơ chứa nhiều chất chống oxy hóa

Sữa này có nồng độ chất chống oxy hóa cao hơn hai đến ba lần như lutein và zeaxanthin. Lutein cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Nó hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiều bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Zeaxanthin cũng rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Nó bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia cực tím và tác động của các gốc tự do. 

Nghiên cứu đã chỉ ra sữa hữu cơ có nồng độ vitamin A và E cao hơn sữa thông thường. Từ khi dùng cỏ tươi và cỏ ba lá, lượng Vitamin E cao hơn khoảng 50%, betacarotene cao hơn 75%.

Vitamin E bảo vệ các tế bào khỏi các gốc tự do và do đó làm chậm các dấu hiệu lão hóa. Nó cũng làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính khác nhau. Thông thường, một người cần 15 miligam Vitamin E dưới dạng alpha-tocopherol mỗi ngày. Tuy nhiên, người lớn ở Mỹ chỉ tiêu thụ trung bình 8-12 miligam mỗi ngày. Sự thiếu hụt này có thể được khắc phục bằng cách uống sữa hữu cơ hàng ngày.

Beta carotene được cơ thể chúng ta chuyển đổi thành Vitamin A. Vitamin A, còn được gọi là retinol, rất hữu ích để đảm bảo thị lực mạnh mẽ, tăng khả năng chống nhiễm trùng, da tốt, phát triển xương, phát triển răng, sinh sản và biểu hiện gen.

Kết luận

Sữa hữu cơ đang được sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới nhờ những lợi ích về mặt sức khỏe mà nó mang lại. Nó không bị ô nhiễm hóa chất mà còn có tác dụng tăng thêm Omega 3, axit Linoleic liên hợp, chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ tốt cho cơ thể.

Nguồn tham khảo

Link: https://www.organicfacts.net/health-benefits/animal-product/organic-milk.html

Exit mobile version