Site icon Medplus.vn

4 vai trò của vui chơi đối với sự phát triển toàn diện của trẻ 

4 vai trò của vui chơi đối với sự phát triển toàn diện của trẻ 

4 vai trò của vui chơi đối với sự phát triển toàn diện của trẻ 

Vui chơi là gì?

Hoạt động vui chơi là phương tiện giáo dục và phát triển toàn diện cho trẻ về trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ và ngôn ngữ. Ở lứa tuổi mầm non trẻ học qua chơi – trẻ chơi mà học qua các trò chơi như: đóng kịch, lắp ghép,… Vậy cụ thể, vai trò của vui chơi đối với trẻ là gì?

4 vai trò của vui chơi đối với sự phát triển toàn diện của trẻ

Vai trò của vui chơi đối với trẻ

1. Giúp trẻ hiểu được một số việc

Khi trẻ chơi đùa, chúng đang tìm tòi các cách thức để có thể làm được những điều mới mẻ. Cho dù đó là việc xếp các khối chồng lên nhau hay tập đi, việc chơi đùa cho phép trẻ em được học trong một môi trường an toàn.

2. Vai trò của vui chơi giúp phát triển sở thích cho trẻ

Khi chơi với các đồ vật khác nhau trẻ em sẽ khám phá ra những gì chúng quan tâm nhất. Đối với trẻ này có thể rất thích thú khi được chơi trong một hố cát ngoài trời, với trẻ khác nó có thể là việc đập các nắp nồi với nhau. Mỗi trẻ đều có niềm vui riêng của mình và bạn có thể giúp các trẻ phát triển kỹ năng hoặc sở thích của chúng cũng như với việc học đếm hoặc nhận biết về âm thanh.

3. Dạy trẻ khám phá thế giới xung quanh

Vui chơi không chỉ mở rộng trí tưởng tượng và tài năng sáng tạo mà còn cho phép các trẻ tìm hiểu về thế giới. Việc chơi đùa là một cách tuyệt vời cho trẻ em tìm hiểu về môi trường xung quanh.

4. Vai trò của vui chơi đối với sự phát triển năm giác quan của trẻ

Lúc trẻ chơi với các nhạc cụ hoặc vẽ tranh, thì đó chính là lúc trẻ đang học. Chúng đang phát triển các kỹ năng vận động cũng như khuyến khích khả năng tư duy của mình.

Phương pháp vui chơi cho trẻ

Đối với trẻ nhỏ, hoạt động chơi có thể diễn ra dưới nhiều hình thức. Vui chơi có thể dễ dàng tích hợp vào các hoạt động hằng ngày. Duy trì sự tiếp xúc thường xuyên với trẻ, chú ý đến những phản ứng của trẻ và vui đùa cùng trẻ sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn và thúc đẩy hạnh phúc của trẻ.

Lối chơi tự do

Đây là hình thức chơi đùa có giá trị nhất. Lối chơi này dựa trên những gì thu hút sự thích thú của trẻ tại từng thời điểm cụ thể và không bao giờ lên kế hoạch trước. Các lợi ích chính của lối chơi này là nó cho phép trẻ em sử dụng trí tưởng tượng và chơi đùa ở nhịp độ ưa thích của mình.

Lối chơi có tổ chức

Đây là lối chơi rất khác với lối chơi tự do vì nó có sự tổ chức. Nó có xu hướng xảy ra ở một thời điểm hay địa điểm xác định sẵn, và thường được dẫn dắt bởi người lớn.

Kết luận vai trò của vui chơi đối với trẻ

Vui chơi đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ vì thông qua đó trẻ học được rất nhiều thứ về: môi trường xung quanh, phát triển các giác quan, tìm hiểu sở thích của bản thân v.v.. Việc vui chơi dạy trẻ hiểu hơn về: tương tác xã hội, tìm ra cách giải quyết vấn đề, tưởng tượng, để khám phá,… Nói một cách khác, trẻ em học thông qua việc chơi.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về vai trò của vui chơi đối với sự phát triển của trẻ

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo

Exit mobile version