Site icon Medplus.vn

5 bước đơn giản để có một hàm răng chắc khoẻ

teeth care banner cute stylized icons 6830846 - Medplus

Theo Hiệp hội Nha Khoa Hoa Kỳ (American Dental Association – ADA), có đến 2,1 triệu bệnh nhân phải nhập viện trong tình trạng nguy hiểm do biến chứng của các vấn đề sức khoẻ răng miệng vào năm 2010 (chỉ riêng tại Mỹ). Con số này vẫn tăng lên hằng năm, cho thấy thực trạng rằng rất nhiều người vẫn chưa biết chăm sóc răng miệng đúng cách.

Dưới đây là 5 bước đơn giản để có được một hàm răng chắc khoẻ được Medplus tổng hợp từ những Nha sĩ uy tín hàng đầu của ADA:

1. Đánh răng thường xuyên

6 bước đánh răng đúng

2. Sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng

Mục đích chung là để làm sạch răng ở những khu vực mà bàn chải có thể bỏ sót hoặc không chạm tới được.

Chỉ nha khoa có thể loại bỏ những mẩu thức ăn thừa và mảng bám còn sót lại trong các kẽ răng. Nước súc miệng cũng giúp vệ sinh răng miệng sạch hơn. Một số hãng cũng thêm các thành phần giúp làm trắng răng vào nước súc miệng. Hãy sử dụng kèm chỉ nha khoa và nước súc miệng để có một hàm răng chắc khoẻ hơn nhé.

3. Hạn chế đường và tinh bột

Nha sĩ Mary Hayes – đại diện của ADA cũng đưa ra lời khuyên về việc hạn chế những thực phẩm chứa nhiều đường và tinh bột để giảm nguy cơ sâu răng. Những phân tử đường khi kết hợp với vi khuẩn trong miệng và nước bọt sẽ tạo ra mảng bám trên răng.

4. Khám nha khoa định kì

Trong quá trình khám răng, các nha sĩ sẽ kiểm tra tổng quát sức khoẻ răng miệng của bạn. Ngoài ra, các phòng khám cũng có các dịch vụ như làm sạch cao răng, đánh bóng răng cho bạn,…

Hãy lên lịch khám nha khoa ít nhất hai lần một năm để được chăm sóc sức khoẻ răng miệng nhé.

5. Tránh xa thuốc lá và rượu

Rượu xếp thứ 2 trong số những tác nhân gây Ung thư miệng, hạng 1 là Thuốc lá.

Rượu làm tăng nồng độ axit trong miệng gây mòn men răng. Rượu cũng gây khô miệng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trong miệng. Những vấn đề khác cũng liên quan đến rượu như bệnh nha chu, sâu răng, rụng răng, lở miệng,…

Các chất kích thích gây hại cho sức khoẻ

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ Ung thư gấp 6 lần. Các chất độc trong thuốc lá làm hệ miễn dịch bị suy giảm nghiêm trọng. Người hút thuốc lá sẽ dễ mắc các bệnh truyền nhiễm, nhiễm trùng,…

Tuy đây đơn giản, nhưng những phương pháp này chỉ hiệu quả khi bạn duy trì lâu dài. Đừng quá nuông chiều bản thân mà vô tình làm hại cho sức khoẻ. Medplus mong rằng bài viết này có thể giúp bạn có thêm kiến thức về sức khoẻ răng miệng.

Các bài viết liên quan:

Nguồn: American Dental Association, National Institute on Aging, Centers for Disease Control and Prevention

Exit mobile version