Site icon Medplus.vn

5 bước giúp bạn đối xử công bằng với các con

5. Đọc hiểu

5. Đọc hiểu

5 bước giúp bạn đối xử công bằng với các con? Nếu bạn giống như hầu hết các bậc cha mẹ, khi ai đó hỏi bạn yêu thích đứa con nào trong số những đứa con của bạn, có thể bạn sẽ trả lời một cách nhấn mạnh “không ai trong số chúng!”

Tuy nhiên, phản hồi này có thể không hoàn toàn chính xác. Ngay cả khi bạn không hoàn toàn nhận ra nó, nghiên cứu chỉ ra rằng có nhiều khả năng bạn thực sự có một món đồ yêu thích.

Trên thực tế, một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý Gia đình cho thấy 74% các bà mẹ và 70% các ông bố cho biết họ được đối xử ưu đãi với một đứa trẻ. Và mặc dù các bậc cha mẹ trong cuộc nghiên cứu không cho biết họ thích đứa trẻ nào, nhưng anh chị em thường có thể báo cáo khi biết đứa trẻ nào là yêu thích của cha mẹ.

Thông thường, sự thiên vị này không liên quan gì đến việc yêu một đứa trẻ hơn những đứa trẻ khác. Thay vào đó, nhiều khả năng nó dựa trên cách tính cách của bạn cộng hưởng với tính cách của một đứa trẻ hơn là một đứa trẻ khác. Ngay cả khi cha mẹ nhận ra mối liên hệ này, họ vẫn miễn cưỡng thừa nhận vì sợ làm tổn thương cảm xúc của đứa trẻ kia.

Các bậc cha mẹ cũng có xu hướng lo lắng rằng họ phân biệt đối xử giữa con cái của họ và không đối xử công bằng, ngay cả khi họ thực sự cố gắng không làm vậy. Nếu bạn đặc biệt lo lắng về việc thể hiện sự thiên vị trong cách nuôi dạy con cái, thì đây là một số điều bạn có thể làm để đảm bảo rằng bạn đang đối xử với tất cả con cái của mình bằng tình yêu thương, sự đồng cảm và rộng lượng như nhau.

5 bước giúp bạn đối xử công bằng với các con

1. Kiểm tra cảm xúc của bạn

Kiểm tra cảm xúc của bạn đối với từng đứa trẻ là một cách tốt để bắt đầu, đặc biệt nếu bạn muốn đảm bảo rằng bạn không thể hiện sự thiên vị trong gia đình mình. Làm như vậy sẽ dẫn đến mối quan hệ tốt hơn với tất cả các con của bạn.

Việc tự kiểm tra này không chỉ có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về bất kỳ động cơ tiềm thức nào mà còn có thể cải thiện việc nuôi dạy con cái của bạn và dẫn đến một môi trường gia đình lành mạnh hơn.

Xem xét cảm giác của bạn về từng đứa con của bạn có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về suy nghĩ và cảm xúc của bạn về bản thân. Biết cách bạn phản ứng với từng đứa trẻ và tại sao sẽ giúp bạn biết những gì cần sửa chữa. Ngoài ra, có một cái nhìn sâu sắc hơn về thế giới bên trong của chính bạn sẽ giúp bạn biết tại sao bạn làm những gì bạn làm.

2. Nhận biết cảm giác có thể là tạm thời

Hãy nhớ rằng các mối quan hệ của bạn với con cái của bạn không phải là khó khăn. Mỗi mối quan hệ đều trải qua một mùa giải. Vì vậy, mặc dù bạn có thể cảm thấy gắn bó hơn với một đứa trẻ tại một thời điểm cụ thể, nhưng điều này có thể sẽ thay đổi.

Do đó, nếu bạn đang gặp khó khăn trong mối quan hệ với tuổi teen nhưng lại rất hạnh phúc với học sinh cấp hai của mình, bạn cần nhận ra rằng sự căng thẳng mà bạn đang trải qua có thể chỉ là tạm thời. Nó cũng không phải là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ của bạn với học sinh cấp hai của bạn sẽ không bao giờ gặp thử thách.

Thay vì đưa ra những khái quát chung chung về mối quan hệ của bạn với con cái, hãy cố gắng vượt qua từng cơn bão giống như cách bạn làm trong bất kỳ mối quan hệ nào khác. Nhận biết khi nào họ đang trải qua một giai đoạn hoặc xác định lý do tại sao mọi thứ có thể khó khăn và yêu thích họ vượt qua nó.

Điều quan trọng là bạn không để những tình huống khó khăn làm mờ khả năng phán đoán của bạn hoặc khiến bạn đưa ra giả định về đứa trẻ mà bạn đang phải làm cha mẹ vào thời điểm đó.

3. Tránh so sánh

Mỗi đứa trẻ cần biết rằng chúng có những thứ khiến chúng trở nên độc đáo và đặc biệt. Nhưng khi bạn so sánh những đứa trẻ của mình, thông điệp này sẽ bị mất. Ngay cả khi chỉ khen một đứa trẻ trước mặt đứa trẻ khác cũng có thể khiến chúng tự hỏi liệu chúng có cân đo đong đếm không.

Và nếu bạn thường so sánh như “Xem phòng của Bailey sạch sẽ như thế nào? Bạn nên giữ phòng của mình như vậy.” So sánh giữa hai đứa trẻ thường phản tác dụng và khiến đứa trẻ đang được so sánh là “đứa trẻ vàng” chỉ biết bỏ cuộc và không chịu thử thêm nữa.

Ngoài ra, trẻ em tự nhiên muốn làm hài lòng cha mẹ của chúng. Khi bạn so sánh họ với nhau, điều này làm tăng mức độ lo lắng và căng thẳng của họ và làm giảm lòng tự trọng của họ — đặc biệt là khi họ bắt đầu tin rằng anh chị em của họ tốt hơn họ.

Thay vì so sánh, hãy chắc chắn rằng bạn luôn chỉ ra những mặt tích cực ở mỗi đứa trẻ. Ví dụ: bạn có thể nhận xét về mức độ chăm chỉ của một đứa trẻ trong một dự án và nhận xét về mức độ chu đáo của một đứa trẻ khác khi chúng tạo một tấm thiệp cho một người bạn bị ốm.

Tuy nhiên, tốt hơn hết là bạn nên tìm một khoảng thời gian yên tĩnh để chia sẻ thông tin này một cách riêng tư với họ. Bất kể bạn làm điều đó hay không, đứa trẻ không được khen sẽ cho rằng bạn hạnh phúc hơn với đứa trẻ khác và quên đi những lời khen mà bạn đã trả cho chúng trong quá khứ.

4. Chống lại sự thôi thúc 

Việc bao bọc một đứa trẻ nhỏ hơn hoặc một đứa trẻ có nhu cầu đặc biệt có thể khiến các anh chị em khác khó chịu. Nếu họ thường xuyên cảm thấy như không được phép xem một số chương trình truyền hình vì nó khiến anh chị em của họ sợ hãi hoặc họ không thể ăn một số loại thức ăn vì anh chị em của họ bị dị ứng, họ có thể bắt đầu cảm thấy bực bội.

Khi bạn có thể, hãy cố gắng chống lại sự thôi thúc muốn chứa đứa trẻ này hơn đứa trẻ kia. Cho dù chỗ ở hợp lý đến đâu, nó sẽ luôn cảm thấy không công bằng với đứa trẻ kia.

Tất nhiên, đôi khi bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc đáp ứng nhu cầu đặc biệt của con bạn hoặc con út của bạn. Nhưng khi bạn làm vậy, hãy dành thời gian giải thích cho những đứa trẻ khác của bạn tại sao bạn lại đưa ra quyết định như vậy. Sau đó, hãy sẵn sàng lắng nghe cảm nhận của họ về điều đó. Hãy cảm thông và hỗ trợ ngay cả khi bạn không thể đưa ra quyết định khác.

5. Làm cho mọi thứ trở nên công bằng

Một trong những cách dễ nhất để đảm bảo rằng bạn không thể hiện sự thiên vị là đảm bảo rằng bạn làm cho mọi thứ trở nên công bằng. Nói cách khác, vào những ngày lễ, hãy đảm bảo rằng mỗi đứa trẻ có cùng một số món quà để mở và bạn đã chi số tiền gần như nhau cho mỗi đứa trẻ. Ngay cả khi bạn phải gói một số món quà lại với nhau, điều quan trọng là một đứa trẻ không có nhiều quà hơn đứa kia.

Các cách khác để làm cho mọi thứ trở nên công bằng, là đảm bảo rằng các khoản bổ sung bạn đang cung cấp cho con mình gần như giống nhau. Nói cách khác, liên tục chọn đồ chơi cho con nhỏ khi bạn ra ngoài nhưng không làm gì cho những đứa trẻ khác của bạn có thể giống như bạn đang chơi đồ yêu thích ngay cả khi những đứa trẻ khác của bạn đã quá già để mua đồ chơi. Nếu bạn định mua một món đồ chơi cho con nhỏ của mình, hãy cố gắng mua một món đồ nhỏ cho những đứa trẻ khác của bạn.

Tổng kết

Khi tất cả đã nói và làm xong, điều quan trọng cần nhớ là mối quan hệ của bạn với mỗi đứa trẻ cũng giống như bất kỳ mối quan hệ nào khác. Chắc chắn sẽ có những thăng trầm với nhiều kinh nghiệm học hỏi cho cả hai bạn.

Bằng cách chủ động và nhận ra những yếu tố nào đang diễn ra, bạn sẽ có thể tránh thể hiện bất kỳ kiểu thiên vị nào. Và mặc dù việc đánh giá một số đặc điểm nhất định ở mỗi đứa trẻ là điều bình thường, nhưng điều quan trọng là mỗi đứa trẻ nhận được nguồn cung cấp vô tận tình yêu và sự hỗ trợ vô điều kiện từ bạn.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về 5 bước giúp bạn đối xử công bằng với các con. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất bạn nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version