Site icon Medplus.vn

5 Cách chuẩn đoán chấn thương dây chằng chéo sau

Chấn thương dây chằng chéo sau là gì?

Chấn thương dây chằng chéo sau (PCL) là một dạng dây chằng bên trong gối. Dây chằng là mô đai nối liền xương. PCL, tương tự như dây chằng chéo trước (ACL), nối vùng xương đùi với ổng quyển. Mặc dù lớn hơn và khỏe hơn ACL nhưng PCL vẫn có thể bị đứt.

Chấn thương có thể khiến PCL đứt gây nên tổn thương cho những dây chằng và phần sụn khác trong gối. Trong một số trường hợp, dây chằng có thể bị cắt đứt thành từng phần dưới xương.

Đứt dây chằng chéo sau chiếm 20% chấn thương dây chằng gối.

Chuẩn đoán chấn thương dây chằng chéo sau

Chuẩn đoán lâm sàng

Bác sĩ sẽ hỏi bạn đã làm gì để xảy ra chấn thương, ví dụ như di chuyển bằng xe ô tô hay chơi thể thao. Ngoài ra, có thể hỏi thêm một số câu hỏi sau:

Kiểm tra thể trạng chuẩn đoán chấn thương dây chằng chéo sau

Trong hầu hết các bài kiểm tra chuẩn đoán chấn thương dây chằng chéo sau (PCL). bạn được yêu cầu nằm và co đầu gối. Sau đó bác sĩ sẽ kiểm tra gối và nhấn xuống vùng ống quyển phía dưới. Sự khác thường cảu chuyển động chân sẽ giúp kiểm tra chấn thương PCL.

Bạn có thể đươc kiểm tra với thiết bị khớp giác kế. Nó sẽ nhấn chân của bạn xuống để đo mức độ căng của dây chằng. Hơn nữa, bác sĩ có thể yêu cầu bạn đi lại. Khi xuất hiện bất kì dấu hiệu bất thường nào lúc di chuyển giúp bác sĩ xác định có gặp phải chấn thương dây chằng chéo sau hay không.

Chụp X – Quang

Trong khi chụp X-quang không thể phát hiện tổn thương dây chằng nhưng có thể phát hiện ra tình trạng gãy xương. Những người bị chấn thương dây chằng chéo sau đôi khi bị gãy do một mẩu xương nhỏ gắn với dây chằng.

Ảnh minh họa.

Chụp MRI

Kỹ thuật này không đau này sử dụng sóng radio và từ trường mạnh để tạo ra hình ảnh máy tính về các mô mềm của cơ thể người bệnh. Chụp MRI có thể thấy rõ vết rách dây chằng chéo sau và xác định xem dây chằng đầu gối hoặc sụn khác có bị tổn thương hay không.

Nội soi ổ khớp

Nếu không rõ chấn thương đầu gối của người bệnh rộng đến mức độ như thế nào, bác sĩ có thể sử dụng một kỹ thuật phẫu thuật gọi là nội soi ổ khớp để nhìn trực tiếp vào bên trong ổ khớp gối. Một máy quay video nhỏ được đưa vào khớp gối thông qua một vết mổ nhỏ, bác sĩ sẽ xem hình ảnh bên trong khớp trên màn hình máy tính hoặc màn hình tivi.

Xem thêm bài viết: Dấu hiệu cảnh báo chấn thương dây chằng chéo sau

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật nhiều thông tin tổng hợp nhé!

Exit mobile version