Site icon Medplus.vn

5 Cách dạy trẻ trở thành người tốt

1. Tối đa hóa không gian trong phòng chung 

1. Tối đa hóa không gian trong phòng chung 

5 Cách dạy trẻ trở thành người tốt? Một số, mặc dù chắc chắn không phải là tất cả, nhưng trẻ lớn hơn có thể có mong muốn bên trong là trở thành hình mẫu nuôi dưỡng, khôn ngoan và yêu thương đối với anh chị em của chúng. Cũng có khả năng trẻ nhỏ hơn vốn dĩ sẽ trông cậy vào người thân lớn hơn của chúng.

Mặc dù trách nhiệm trở thành một hình mẫu tuyệt vời cuối cùng thuộc về các nhân vật của cha mẹ trong cuộc đời của một đứa trẻ, nhưng bạn hoàn toàn có thể khuyến khích mong muốn trở thành một hình mẫu hiện có. Dưới đây, chúng tôi đã nêu ra năm chiến lược hiệu quả mà bạn có thể sử dụng để giúp thúc đẩy sự năng động đó một cách lành mạnh và hiệu quả.

5 Cách dạy trẻ trở thành người tốt

1. Như thế nào để trở thành một người tốt

1. Như thế nào để trở thành một người tốt

Mỗi nhà trị liệu trong số ba nhà trị liệu mà chúng tôi đã nói chuyện về vấn đề này đều đồng ý rằng cách hiệu quả nhất để dạy trẻ lớn hơn cách trở thành một tấm gương tuyệt vời là bản thân trở thành một tấm gương tuyệt vời . Rachel Wright , LMFT và đồng sáng lập Trung tâm Sức khỏe Wright cho biết: “Trẻ em học được nhiều điều từ việc quan sát hành vi hơn bất cứ điều gì khác, vì vậy nếu anh chị em của chúng đóng vai trò như một hình mẫu tuyệt vời nhưng bạn với tư cách là cha mẹ thì không, điều đó thật khó hiểu”, Rachel Wright , LMFT và đồng sáng lập Trung tâm Sức khỏe Wright cho biết .

Ví dụ: nếu bạn muốn con mình kiên nhẫn hơn với anh chị em của chúng, điều quan trọng là bạn phải cung cấp cho tất cả các con của mình những hành vi giống nhau, Amber Trueblood , MFT, tác giả và là bà mẹ của 4 đứa trẻ nói . Điều này cũng đúng với việc giúp đỡ khi cần (hoặc ngay cả khi không), đưa ra lời khẳng định và khuyến khích bằng lời nói, và dành nhiều tình cảm thân thiện.

“Hầu hết các bậc cha mẹ đều mong muốn con cái trưởng thành, khỏe mạnh, hạnh phúc, thể hiện sự tôn trọng và quan tâm lẫn nhau trong gia đình và ngoài gia đình. Những phẩm chất nhân vật đáng mơ ước không thể chỉ được dạy bằng lời nói; chúng cần được trải nghiệm, đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với cha mẹ là phải đóng vai trò là tấm gương tích cực cho con cái họ. ” -Linda Snell, LCSW và MFP  tại New Method Wellness .

“Một đứa trẻ có thể noi gương cha mẹ làm mẫu cho những hành vi xã hội tích cực có thể áp dụng những thói quen và quan điểm có thể tồn tại suốt đời.”

Một số phẩm chất khác mà cha mẹ có thể cố ý làm gương bao gồm trung thực, chính trực, từ bi, đáng tin cậy, cống hiến, tự nhận thức, hiệu quả bản thân, tầm quan trọng của việc kết nối với người khác, gia đình, cảm giác thân thuộc và các giá trị cá nhân.

2. Bao quanh gia đình bạn bằng các mô hình tích cực khác

Snell nói: “Tôi tin rằng hầu hết chúng ta sẽ đồng ý rằng trẻ em học hỏi từ các hình mẫu và bắt chước hành vi của những người mà chúng ngưỡng mộ. Mặc dù bạn, cha mẹ, đóng vai trò là hình mẫu chính trong cuộc sống của con cái bạn, nhưng bạn bè và các thành viên trong gia đình bạn dành thời gian cùng cũng sẽ có ảnh hưởng. Vì lý do đó, điều quan trọng là phải giữ được chất lượng công ty.

Cũng có thể có những cuộc trò chuyện chu đáo về những hành vi không đáng có mà con bạn có thể chứng kiến ​​trên đường đi trong gia đình và vòng kết nối xã hội hoặc ở nơi công cộng. Thay vì che mắt con bạn, hãy cân nhắc sử dụng những cơ hội học tập trong những khoảnh khắc khó chịu này .

Trong những tình huống này, điều quan trọng là phải gọi ra chính hành vi đó thay vì thâm nhập vào tâm lý “tốt” và “xấu”. Không có con người nào là hoàn hảo, dễ sai cũng không sao, chấp nhận trách nhiệm và xin lỗi về hành vi xấu sẽ tạo điều kiện cho sự trưởng thành và phát triển của cá nhân.

3. Thảo luận Ý nghĩa của việc trở thành một người tốt

3. Thảo luận Ý nghĩa của việc trở thành một người tốt

Thúc đẩy cuộc đối thoại lành mạnh về chính chủ đề trở thành hình mẫu. Đó không phải là điều bạn phải tin tưởng nhưng có những cuộc trò chuyện chu đáo trong suốt cuộc đời của con bạn về chủ đề này có thể hữu ích. Wright lưu ý: “Mọi người đều có cách hiểu khác nhau về ý nghĩa của hình mẫu. “Vì lý do đó, hiểu rõ điều này là vô cùng quan trọng đối với sự rõ ràng, hiệu quả và tuổi thọ của hành vi hình mẫu tích cực”.

Trước khi có những cuộc trò chuyện này, bạn cũng nên đảm bảo rằng bạn có một ý thức vững chắc về việc trở thành hình mẫu với tư cách là cha mẹ và với tư cách là anh chị em, và hai điều này có thể khác nhau như thế nào. Nó cũng có thể hữu ích để tìm ra mối quan hệ lý tưởng của bạn trông như thế nào giữa con cả và con út của bạn. Một cách để làm điều này là nói chuyện với đối tác của bạn hoặc các bậc cha mẹ khác, và Wright nói rằng “viết nhật ký cũng có thể giúp mang lại sự rõ ràng đó”.

4. Nuôi dưỡng mối liên kết lành mạnh giữa các con 

Snell nói: “Để tăng lợi ích của vai trò tích cực của đứa con cả, điều cốt yếu là cha mẹ phải nuôi dưỡng mối quan hệ hỗ trợ giữa những đứa trẻ ngay từ đầu. “Bạn có thể làm điều này bằng cách dạy con cái của bạn trở thành chỗ dựa của nhau (ngoài cha mẹ).”

Điều này có nghĩa là tôn trọng tất cả các nhu cầu cá nhân của con bạn, tránh xu hướng so sánh trẻ này với trẻ khác, đặt ra các quy tắc cơ bản và yêu cầu mỗi trẻ phải chịu trách nhiệm như nhau, thể hiện tình yêu thương bình đẳng đối với tất cả mọi người, dự đoán và xác định các động thái và xung đột khó khăn trong gia đình và làm việc một cách chu đáo thông qua chúng với nhau. Nó cũng có nghĩa là dành thời gian chất lượng cho nhau như một đơn vị gia đình và khuyến khích mọi hành vi tích cực và tình cảm mà bạn thấy giữa anh chị em. 

Sẽ không sao nếu bạn không bao giờ thành thạo tất cả những điều trên – tất cả chúng ta đang cạnh tranh gay gắt với The Brady Bunch ở đây – nhưng hãy biến nó thành mục tiêu của bạn.

5. Thể hiện sự đánh giá cao đối với người xuất sắc

5. Thể hiện sự đánh giá cao đối với người xuất sắc

Trueblood nói: Một trong những hành động quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện là thừa nhận và thể hiện niềm tự hào cũng như sự đánh giá cao của bạn khi các anh chị lớn hơn thể hiện bất kỳ dấu hiệu nào về hành vi của hình mẫu tuyệt vời.

Cô ấy nói thêm, “Thay vì chỉ ra những gì bạn không thích, hãy cố gắng tập trung càng nhiều càng tốt vào những gì (các) trẻ lớn hơn của bạn đang làm là tích cực. Bạn có thể để họ nghe lỏm những lời khen ngợi khi nói chuyện điện thoại với bà hoặc một người bạn cũ hoặc nói trực tiếp với họ ”.

Đề cập đến việc bạn ấn tượng như thế nào khi thấy đứa con lớn của mình giúp em chúng làm bài tập về nhà, con bạn chu đáo như thế nào khi anh chị em của chúng cảm thấy mệt mỏi, hoặc đứa trẻ làm việc nhà như thế nào và nó đã giúp bạn như thế nào. hộ gia đình.

Tổng kết

Điều quan trọng là không áp dụng áp lực nào đối với trẻ lớn hơn để phục vụ vai trò “hình mẫu” và hoàn toàn ổn nếu trẻ lớn nhất của bạn không có mong muốn bẩm sinh đóng vai trò như một hình mẫu tích cực.

Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi khi viết bài này là nhắc lại tầm quan trọng của việc đóng vai trò là hình mẫu của cha mẹ đối với con bạn và điều đó có thể tác động tích cực đến mối quan hệ giữa con cả và con út của bạn như thế nào.

Bạn cũng có thể nuôi dưỡng hành vi làm gương tốt bằng cách nói rõ điều đó thậm chí có ý nghĩa như thế nào (cả với bản thân và gia đình), bao quanh gia đình bằng những tấm gương tích cực, nhẹ nhàng chỉ ra những hành vi xấu và nhiệt tình khuyến khích những hành vi tốt.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về 5 Cách dạy trẻ trở thành người tốt. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất bạn nhé.

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version