Site icon Medplus.vn

5 CÁCH GIẢM ĐAU KHI MỌC RĂNG KHÔN

Cùng Medplus tìm hiểu 5 cách giảm đau khi mọc răng khôn bạn nhé!

1. Mọc răng khôn là gì?

Răng khôn là 4 chiếc răng hàm mọc trong cùng ở hai bên hàm trên và hàm dưới. Chúng là những chiếc răng mọc sau cùng, thường xuất hiện vào cuối tuổi thiếu niên hoặc đầu độ tuổi 20.

Răng khôn thường nhô lên xuyên qua lợi mà không gây ra triệu chứng gì, nhưng đôi khi quá trình mọc răng sẽ gây đau hoặc nhức – đặc biệt là khi chúng không có đủ chỗ để mọc hoặc mọc lệch. Nếu cảm thấy răng khôn sắp mọc, bạn có thể đến nha sĩ để đảm bảo không gặp phải các vấn đề nghiêm trọng.

2. Triệu chứng khi mọc răng khôn là gì ?

Sưng lợi

Sưng lợi là một trong những dấu hiệu phổ biến và thường gặp nhất khi mọc răng số 8. Lý do khiến lợi bị sưng là răng khôn mọc có kích thước quá to chen chúc ở dưới nướu chưa thể chồi lên và xuất hiện sưng lợi.

Việc sưng lợi sẽ ảnh hưởng tới khả năng nhai, khi đó hai hàm nhai sẽ bị lệch khiến bệnh nhân dễ bị cắn vào lưỡi và má.

Sưng má

Lợi bị sưng chỉ là cấp độ bình thường đối với những chiếc răng không mọc thẳng hoặc mọc lệch. Còn đối với răng khôn mọc và đâm thẳng vào răng số 7 hoặc nhiễm trùng có thể khiến lợi sưng to hơn bình thường, từ đó mạch máu cũng sưng to và gây sưng má.

Sốt

Khi đau đớn xuất hiện với cường độ mạnh hơn bạn sẽ cảm nhận được những cơn đau nhức dữ dội. Thậm chí đau đớn đến phát sốt hoặc bị nổi hạch ở khu vực cổ.

Xuất hiện mủ

Mọc răng khôn xuất hiện mủ là trường hợp nguy hiểm. Đó là khi răng khôn bị áp xe do mắc kẹt một phần ở phía dưới khiến dắt thức ăn và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm.

Khi ấn vào khu vực mọc răng bạn sẽ thấy xuất hiện mủ trắng, có chút máu kèm theo cảm giác đau nhức. Khi đó bạn cần đến bệnh viện, phòng khám nha khoa uy tín để được bác sĩ khám và điều trị kịp thời.

Đau đớn

Nhiều người hỏi rằng mọc răng khôn có đau không và câu trả lời là có. Khi răng khôn mọc bạn sẽ cảm nhận được những cơn đau xuất hiện ở vùng lợi trong cùng, đi kèm là cảm giác nhức, khó chịu.

Ngoài những dấu hiệu kể trên, khi mọc răng khôn bạn cũng có những biểu hiện khác như hôi miệng, chảy máu, nhức đầu, đau tai,…

3. Giảm đau khi mọc răng khôn như thế nào ?

Dưới đây là 5 cách đơn giản để giúp bạn giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả nhất

1. Giảm đau khi mọc răng khôn tại nhà bằng thuốc

Trong trường hợp bạn chưa biết mọc răng khôn phải làm sao hoặc không có điều kiện hoặc thời gian để đến bác sĩ thì bạn có thể uống thuốc để giảm đau khi mọc răng khôn, để không làm ảnh hưởng đến việc ăn uống cũng như sinh hoạt hàng ngày của mình.

Lưu ý: Khi uống thuốc giảm đau răng khi mọc răng khôn phải thực hiện theo sự chỉ dẫn kê đơn của bác sỹ, không nên tự ý sử dụng.

2. Chăm sóc răng đúng cách sẽ giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả nhất

Để giảm đau khi mọc răng khôn bạn nên duy trì thói quen chăm sóc răng miệng hàng ngày.

Ngoài ra bạn cũng nên dùng thuốc sát trùng, thấm bông trực tiếp để rửa vùng lợi có răng khôn mọc trong khoảng 15 phút/ lần, rửa 2 lần/ ngày.

3. Mẹo giảm đau răng khôn dân gian bằng hành tây

Không chỉ tốt cho người bị bệnh cao huyết áp, tim mạch, máu nhiễm mỡ mà hành tây còn giúp bạn thoát khỏi sự hành hạ của những cơn đau răng hiệu quả, đơn giản.

Sử dụng hành tây là cách giảm đau khi mọc răng khôn hữu ích giúp thuyên giảm cơn đau nhanh chóng, nên thực hiện hàng ngày mỗi khi cơn đau xuất hiện.

4. Cách giảm đau răng khi mọc răng khôn nhờ tiêu đen và húng quế

Giảm đau khi mọc răng khôn bằng cách kết hợp tiêu đen và húng quế là cách làm được nhiều người áp dụng bởi không chỉ hiệu quả mà còn đơn giản.

5. Cách chữa đau răng khôn tại nhà hiệu quả nhờ đá lạnh

Đá là nguyên liệu gần như trong tủ lạnh gia đình nào cũng có, khi đau nhức răng, chưa kịp đi mua thuốc hoặc chưa đến gặp nha sĩ bạn có thể sử dụng các cách chữa đau răng tự nhiên bằng đá lạnh tại nhà sau:

Tìm hiểu từ nguồn:  Wikipedia

Như vậy, Medplus đã cung cấp cho bạn đọc đầy đủ thông tin hữu ích về các cách giảm đau khi mọc răng khôn, hy vọng bài đọc sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức vận dụng hơn !

Bên cạnh đó, Medplus cũng giới thiệu đến bạn đọc một số thông tin liên quan:

Exit mobile version