Site icon Medplus.vn

Mách bạn 5 cách giảm nguy cơ mắc bệnh tim

5 cách giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bạn có thể ngăn ngừa cơn đau tim và đột quỵ khi bị tiểu đường bằng cách thay đổi lối sống. Ở những người dưới 75 tuổi, 1/4 số ca tử vong do bệnh tim và đột quỵ có thể được ngăn chặn. Với những người bị bệnh tiểu đường, hãy thực sự quan tâm đến sức khỏe của trái tim mình vì nguy cơ đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim của họ cao gấp đôi với người bình thường. Dưới đây là sáu cách giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Dưới đây là 5 cách giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

1. Vận động

Tập thể dục giúp tim khỏe mạnh hơn, làm giảm huyết áp, đốt cháy calo, cải thiện lượng đường trong máu và nồng độ cholesterol. Tất cả những lợi ích này khiến cơ thể khỏe mạnh hơn. Không nhất thiết phải đăng ký vào phòng tập thể dục mới được coi là vận động, trừ khi bạn muốn thế.

Đi bộ nhanh trong vòng 30 phút một ngày, 5 ngày một tuần cũng đủ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Nếu chưa quen với cường độ này, hãy bắt đầu với cường độ thấp hơn và tăng dần từ từ. Điều quan trọng là đi bộ với tốc độ nhanh và tăng dần thời lượng luyện tập.

Hãy thử: Xem xét đến việc mua máy đếm bước. Bạn có thể dùng nó để theo dõi số lượng bước chân trong một ngày. Nó có thể tạo động lực để bạn năng động hơn.

2. Chọn chất béo có lợi cho tim

Các loại chất béo trong thực phẩm ảnh hưởng đến cholesterol trong máu. Hãy kiên quyết loại bỏ những gói bánh phồng tôm và đồ ngọt, các loại thực phẩm chiên, sữa nguyên chất và phô mai, chất béo rắn như bơ, các loại thịt đỏ và béo. Chúng chứa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, hoàn toàn không tốt cho tim.

Thay vào đó, hãy chọn chất béo không bão hòa. Chúng chủ yếu đến từ thực vật, như dầu thực vật, các loại hạt và hạt giống. Chúng được coi là chất béo “tốt” vì cải thiện mức độ cholesterol, khiến trái tim khỏe mạnh hơn. Chất béo omega-3 cũng giúp tim khỏe mạnh. Chúng giúp cho động mạch không bị nghẽn.

Vì vậy, cố gắng ăn cá hấp ít nhất hai lần một tuần. Chọn các loại cá lành mạnh như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu để tăng omega-3. Các sản phẩm đậu nành, quả óc chó, hạt lanh, dầu canola cũng là nguồn dưỡng chất giàu omega-3.

Hãy thử: thay thế các chất béo “xấu” thành các chất béo “tốt” ngay trong bữa ăn của bạn. Thay vì một chiếc burger hoặc miếng sườn (có chất béo bão hòa không lành mạnh), hãy gọi món cá hồi nướng hay cá hồi tươi. Thay vì sử dụng bơ khi nấu ăn, hãy sử dụng dầu thực vật, dầu ô liu, dầu canola. Thay vì thêm phô mai vào bánh sandwich, hãy cắt vài lát bơ và cho vào bánh.

3. Tăng cường ăn ngũ cốc, trái cây và rau quả

Các loại ngũ cốc, trái cây và rau quả có nhiều chất xơ và ít calo. Chúng giúp cơ thể duy trì mức cân nặng lý tưởng. Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy những người giảm nguy cơ mắc bệnh tim xuống 81% và nguy cơ đột quỵ xuống 50% nếu họ:

  • Giảm cân
  • Tập thể dục 3,5 giờ một tuần hoặc hơn
  • Không hút thuốc
  • Ăn ngũ cốc, trái cây và rau củ.

Một nghiên cứu lớn năm 2011 cho thấy, những phụ nữ Thụy Điển ăn nhiều trái cây và rau quả chống oxy hóa sẽ giảm nguy cơ đột quỵ đến 17%. Cam và các rau củ màu cam đậm, đỏ, vàng và xanh lá cây là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa.

Hãy thử: biến việc đưa trái cây và rau quả vào bữa cơm thành mục tiêu của mình.

4. Giữ mức cân nặng vừa phải

Giảm cân thêm và giữ cân là hai việc hoàn toàn không dễ dàng. Nhưng nghiên cứu cho thấy duy trì trọng lượng vừa phải sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Vì chúng sẽ khiến bạn có một lối sống lành mạnh hơn, chẳng hạn như cắt calorie trong bữa ăn hay thường xuyên tập thể dục.

Hãy thử: Đừng nản lòng nếu bạn phải dành quá nhiều thời gian để giảm cân. Ngay cả khi bạn không giảm cân, bạn vẫn sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ bằng cách tập thể dục và ăn các thực phẩm lành mạnh.

5. Biết được giới hạn của bản thân

Chăm sóc bệnh tiểu đường sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Việc giữ cho huyết áp, cholesterol và A1c (lượng đường huyết trung bình trong 2 hoặc 3 tháng) trong tầm kiểm soát, bạn hoàn toàn có thể chống lại bệnh tim. Nhưng để làm được điều này, bạn cần phải biết giới hạn của bản thân. Hãy đi xét nghiệm máu và khám tổng quát thường xuyên.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn biết cách giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của chúng tôi. Đừng quên ghé thăm songkhoe.medplus.vn hàng ngày để cập nhật thêm những thông tin mới nhất bạn nhé.

Các bài viết của MedPlus chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết mới nhất:

Exit mobile version