Site icon Medplus.vn

5 cách an toàn để làm dịu vết ban do nhiệt trên mặt của bé

Rôm sảy do nhiệt là hiện tượng rất hay xảy ra ở trẻ sơ sinh. Do đó, khi nhiệt độ tăng cao, mồ hôi có thể thấm dưới da và  hình thành vết ban . Mặc dù nó có thể xuất hiện trên tay và chân của em bé, nhưng một vị trí phổ biến khác để phát hiện phát ban nhiệt là trên mặt của em bé . Và vì trong một số trường hợp, nó có thể gây đau đớn, cha mẹ muốn tìm cách an toàn để làm dịu vết ban nhiệt  càng sớm càng tốt.

vết-ban

Còn được gọi là rôm sảy, theo What to Expect , phát ban nhiệt rất phổ biến ở trẻ sơ sinh dưới một tuổi. Đó là do trẻ sơ sinh chưa thể kiểm soát tốt thân nhiệt của mình. Do đó, ngay cả khi nhiệt độ bên ngoài không quá nóng, cách em bé mặc quần áo hoặc đắp chăn có thể khiến bé bị vết ban.

Dưới đây là những cách mà Medplus gợi ý để làm dịu vết ban nhiệt trên mặt trẻ sơ sinh một cách an toàn.

1. Nén Nước Mát Với Xà Phòng Nhẹ Nhàng

Vì phát ban nhiệt là do da quá nóng khiến mồ hôi tiết ra để cố gắng hạ nhiệt , theo Healthline , sử dụng một miếng gạc nước mát để hạ nhiệt trên da là một cách tuyệt vời để bắt đầu. Và khi sử dụng kết hợp với xà phòng nhẹ nhàng, nó có thể làm dịu da ngay lập tức.

Trẻ sơ sinh không thể điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của chúng với bất kỳ tần số thực nào. Điều này có nghĩa là ngay cả khi cha mẹ không cảm thấy quá ấm, việc cho trẻ mặc quá nhiều lớp hoặc đắp chăn quá dày có thể khiến da trở nên quá ấm. Khi điều này xảy ra, mồ hôi có thể hình thành và nếu nó bị giữ lại trên da quá lâu, nó có thể bắt đầu gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Do đó, chườm mát lên vùng da cần làm dịu cơn nóng và bắt đầu làm thông thoáng lỗ chân lông bằng xà phòng nhẹ nhàng là bước đầu tiên tốt để làm dịu vết ban do nhiệt trên mặt.

2. Calamine Lotion

Kem dưỡng da calamine được sử dụng cho nhiều bệnh da khác nhau vì nó ngăn ngứa và làm khô vùng da bôi thuốcVà bởi vì phát ban nhiệt là vết ban do mồ hôi nên việc lau khô để ngăn chặn sự lây lan của phát ban là điều quan trọng.

Các thành phần tạo nên kem dưỡng da calamine là oxit kẽm và oxit sắt. Những thành phần này, theo SkinCare.com , có chứa “các đặc tính khử trùng, làm se và chống ngứa không chỉ làm giảm ngứa do phát ban nhiệt mà còn chứa các đặc tính làm khô da.

Khi em bé bị phát ban nhiệt trên mặt và bôi kem dưỡng da calamine, sẽ có cảm giác nhẹ nhõm gần như tức thì. Điều này là do kem dưỡng da calamine khô khá nhanh và khi nó khô, nó có tác dụng nhanh chóng làm khô vùng được bôi, do đó, đây là một cách tốt để làm dịu phát ban nhiệt.

3. Bột Yến Mạch

Hầu hết các hộ gia đình đều có bột yến mạch trong tủ hoặc tủ đựng thức ăn của họ. Và vì thế, bạn có thể tự tay vào bếp để điều trị nhẹ nhàng chứng phát ban nhiệt.

Do đặc tính chống viêm nên theo Fab How , bột yến mạch có tác dụng nhanh chóng không chỉ giúp chấm dứt cơn ngứa và cơn đau do phát ban nhiệt mà còn giúp loại bỏ một số vết mẩn đỏ.

bột-yến-mạch

Để tạo ra hỗn hợp bột yến mạch, theo công bố, yến mạch sẽ cần được nghiền thành bột . Sau đó, thêm nước vừa đủ để tạo thành hỗn hợp đặc sệt là tất cả những gì cần thiết trước khi thoa lên mặt em bé.

Nếu em bé không chịu được, hỗn hợp này nên lưu lại trên da trong 20 phút trước khi rửa sạch bằng nước mát. Điều quan trọng cần nhớ là không được chà xát da khi cởi ra và chấm vào da khi lau khô để không gây kích ứng mẩn ngứa nhiều hơn.

4. Kem Hydrocortisone

Khi phát ban nhiệt đã đến mức mà các phương pháp chống viêm hoặc làm khô không mang lại bất kỳ sự dịu nhẹ nào cho da mặt của trẻ, chuyển sang dùng kem hydrocortisone không kê đơn 1% có thể là bước tiếp theo cần thực hiện.

Theo VeryWell Family , sau khi nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của em bé , một khuyến nghị có thể được đưa ra cho một loại kem hydrocortisone OTC. Tuy nhiên, nếu phát ban nhiệt đã đến mức kem hydrocortisone 1% không tạo ra sự khác biệt về kích thước và mẩn đỏ của phát ban nhiệt, cũng như không làm khô nó, bác sĩ có thể đề nghị dùng liều cao hơn hydrocortisone theo toa. kem làm dịu và trị mẩn ngứa trên mặt cho bé.

5. Giữ Một Người Hâm Mộ Cho Bé

Đặc biệt là trong những tháng ấm hơn, trẻ sơ sinh có thể bắt đầu quá nóng một cách nhanh chóng. Do đó, để quạt trên người sẽ không chỉ giúp chữa chứng vết ban nhiệt hiện có mà còn giúp ngăn ngừa vết ban nhiệt tiếp tục xảy ra.

Theo Pampers , chìa khóa để làm dịu vết ban nhiệt là không để nó tiếp tục bị bao phủ bởi mồ hôi. Như vậy, nếu trẻ tiếp tục đổ mồ hôi trên mặt, vết ban nhiệt của trẻ sẽ tiếp tục bị kích thích. Bằng cách đặt một chiếc quạt ở gần em bé, da của em sẽ không bị khô do không khí di chuyển liên tục, điều này sẽ giúp làm dịu da. Nó cũng sẽ giữ cho em bé mát mẻ, tránh cho em bé bị các mảng vết ban nhiệt khác trên cơ thể.

Bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo: 5 Safe Ways To Soothe Heat Rash On Baby’s Face

Exit mobile version